30 thg 9, 2008

An toàn giao thông

Phạm Duy Bách 12A5
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giàm thiểu tai nạn giao thông

Những năm gần đây số vụ tai nạn giao thông ở nước ta không hề suy giảm, ngược lại nó còn tăng lên rất nhiều. Cứ mỗi năm,Việt Nam có tới gần một ngàn vụ tai nạn giao thông, nhiều nhất là xe máy. Do đó an toàn giao thông luôn là vấn đề lớn,được cả xã hội quan tâm. Đi khắp các nẻo đường đều thấy được khẩu ngữ: “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở cũng như lời cảnh báo với những người đang tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình. Vì vậy, tuổi trẻ học đường của chúng ta phải trang bị thật kĩ kiến thức về luật giao thông, có sự chuyển biến về nhận thức, tuân thủ các quy định của pháp luật thì sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về chấp hành giao thông của xã hội.

Theo thống kê những người thiệt mạng do tai nạn giao thông chủ yếu là đàn ông, trụ cột gia đình. Những người vợ xót xa khi mất đi người chồng thân yêu, đứa con nghẹn ngào trong dòng lệ vì tới đây sẽ chẳng còn được vòng tay người cha âu yếm vỗ về, bảo ban dạy dỗ trên đường đời. Họ mang đến sự thương tâm cho toàn xã hội.

Ngoài ra, số trẻ em tử vong do tai nạn giao thông cũng đang ngày một tăng. Theo điều tra chấn thương liên trường (VMIS), trong năm 2001 có 4100 trẻ em chết vì tai nạn giao thông, tương đương với 11 trẻ chết 1 ngày. Tỉ lệ tử vong ở em trai gấp hai lần tỉ lệ này ở em gái. Trong khi đó có 290000 trẻ bị thương do tai nạn giao thông cũng trong năm 2001, tương đương 794 trẻ 1 ngày. Tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em từ 15 tuổi trở lên

Bà Isabelle Bardem – Trưởng phòng Phòng chống Tai nạn Thương tích Trẻ em của UNICEF nói: “Tai nạn giao thông có ảnh hưởng nặng nề đối với trẻ Việt Nam. Không chỉ rất nhiều trẻ trực tiếp bị tai nạn giao thông gây tử vong hoặc thương tật nặng nề, còn có biết bao trẻ khác bị ảnh hưởng gián tiếp bởi cha, mẹ các em bị tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng hoặc tàn tật.”

Nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn phần lớn là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân: uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội nón bảo hiểm, chở ba người phóng nhanh vượt ẩu,… Một mặt, đó là chất lượng đường xá kém và nguyên nhân là do sự tắc trách của các cơ quan xây dựng, ăn hối lộ, rút xén vật liệu. Mặt khác chúng ta phài lên án những kẻ chỉ vì các lợi ích cá nhân mà quên đi tính mạng, sự an toàn của người đi đường. Trên đường quốc lộ, đường lớn vẫn còn những kẻ rải đinh xuống lòng đường để thu lợi bởi những đồng tiền kiếm đước từ vá xe, thay lốp. Họ không hiểu hết sự nguy hiểm của việc làm đó, với tốc độ cao như vậy những người tham gia giao thông khi bị thủng lốp đột ngột sẽ bị văng người ra khỏi xe và nguy co tử vong là rất lớn.

Hàng năm, nhà nước đã bỏ ra hàng tỉ đồng để nâng cấp các cơ sở giao thông, đường xá cầu cống phục vụ cho việc đi lại an toàn ở mọi nơi. Nhưng số tiền đó lại không được dùng hết, vậy thì nó rơi vào đâu? Phải chăng, số tiền đã rơi vào túi những kẻ rút lõi công trình, rút lõi vật tư để làm giàu cho minh. Đó là nhưng kẻ vô lương tâm vì lợi ích bản thân mà quên đi sự an toàn chung cho xã hội.

Một vấn đề cũng đang gây sự chú ý và bị lên án rất nhiều đó là tình trạng đua xe của giới trẻ, tầng lớp thanh niên - những người chủ tương lai đất nước. Đó là những thanh niên đua đòi với bản tính “con nhà giàu” cùng với sự rủ rê của bạn bè, họ sẵn sàng đánh cược với tính mạng của mình. Nhìn những chiếc xe SH, @, FX500 phi như bay trên những con đường lớn ta không khỏi xót xa cho họ. Chỉ vì quá được nuông chiều, thiếu sự bảo ban của cho mẹ mà họ đã phải trả giá đắt. Những tai nạn xảy ra là điều chắc chắn, nhẹ thì sứt đầu mẻ trán, gẫy tay gẫy chân. Nặng thì họ phải mãi mãi rời xa cuộc đời. Lý do vì đâu cũng là ở nhận thức của thanh niên. Họ chưa biết suy nghĩ đúng về những cái lợi hại của việc mình đã làm. Những bậc cha mẹ khi con mình xảy ra tai nạn, nhận ra thì đã quá muộn, tại sao họ sắm cho con những chiếc xe thật tốt, phân khối thật lớn để chúng đi đua. Họ làm ra nhiều tiền rồi cũng nhận ra khi mất đứa con thì tiền bạc cũng chẳng giải quyết được gì. Họ hối hận vì tại sao ngay từ đầu không bảo ban con cái mình.

Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của người dân. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân thủ luật lệ giao thông thì sẽ chẳng có những điều thương tâm và đáng tiếc. Hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy biết chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội.

Đã đến lúc chúng ta cần đưa ra những biện pháp hữu hiệu và sáng tạo hơn, chủ động và tích cực hơn để giáo dục lớp trẻ ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Trách nhiệm thuộc về nhà trường, gia đình và toàn xã hội. Ngoài ra, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, mỗi bậc phụ huynh phải là tấm gương để con em mình noi theo về chấp hành luật lệ giao thông. Đã có địa phương ban hành quy chế khen thưởng, xử phạt một cách cụ thể về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, như không đưa vào xét danh hiệu thi đua dưới mọi hình thức đối với cán bộ, công chức vi phạm an toàn giao thông, hoặc có người thân nhiều lần vi phạm an toàn giao thông. Có cơ quan đề ra biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với nhân viên cố tình vi phạm hoặc gây tai nạn giao thông… Những biện pháp hành chính này là cần thiết, nhưng trong tháng an toàn giao thông năm nay, mỗi người cần tự giác nêu gương, thông qua đó giáo dục, nhắc nhở, tạo thói quen cho thanh niên, thiếu niên, học sinh chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự giao thông. Cần tổ chức nhiều đội thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự giao thông để các em nâng cao ý thức trách nhiệm với xã hội.

Muốn hạn chế vi phạm Luật Giao thông và tai nạn giao thông, rất cần tạo chuyển biến về ý thức của cả xã hội. Phải có sự kết hợp giữa chính quyền các địa phương với các cơ quan chức năng và các nhà trường. Thực tế cho thấy, địa phương nào làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền giáo dục, phổ biến kiến thức chấp hành Luật Giao thông cho nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ thì địa phương đó hạn chế được tai nạn giao thông và ngược lại.

5 nhận xét:

  1. ban phaj gjai thjk an t oan giao thong la` jk` chu: An toàn giao thông là các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông, phải có ý thức khi tham gia giao thông. An toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên các phương tiện đường bộ, hàng hải, hàng không, là sự chấp hành tốt các luật lệ về giao thông, cư xử phù hợp khi lưu thông trên các phương tiện giao thông. An toàn giao thông đang là vấn đề “nóng” luôn được sự quan tâm của xã hội

    Trả lờiXóa
  2. can noi cu the hon noi hoi rong

    Trả lờiXóa
  3. tai sao ban khong dua ra nhieu con so cu the hon

    Trả lờiXóa