30 thg 9, 2008

Tình thương với trẻ cơ nhỡ...

Phan Trí Thắng Lớp: 12A5

Hiện nay ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang, kiếm sống trong thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúap các em học tập, rèn luyện, vương lên sống lành mạnh, tốt đẹp, Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về hiện tương đó.

Trong cuộc sống, có người giàu người nghèo, ngừơi xấu người tốt, người bất hạnh và không bất hạnh. Nhưng người mà luôn chịu những bất hạnh đó chính là những đứa trẻ nghèo hoặc không còn cha mẹ phải đi kiếm sống trong các thành phố và thị trấn kiếm miếng ăn qua ngày để có thể tồn tại trên thế giới. Do đó, chúng ta phải thương yêu và giúp đở những đứa trẻ tội nghiệp ấy.

Những đứa trẻ cơ nhỡ, lang thang phải sống một cuộc sống vất vả thiếu miếng ăn, cái mặc. Chúng phải đi hết khu phố này tới khu phố khác để xin bố thí vài đồng bạc, ít thức ăn, nếu chúng gặp được người tốt bụng thì coi như chúng may mắn có được miếng ăn trong ngày nhưng chúng có được may mắn hoài vậy không, nếu không còn may mắn thì coi như chúng phải chịu đói, những đức trẻ ấy thất là đáng thương và tội nghiệp. Có khi chúng đi xin ăn gặp phải những tên hung dữ, du côn đã không bố thí mà còn xỉ vả và chữi nặng nề, thì những đứa trẻ ấy lại càng đáng thương hơn nữa. Vì thế, chúng ta phải xây dựng mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp đở các em học tập, rèn luyện, vương lên sống lành mạnh, tốt đẹp trong cuộc sống.

Nhiều nhà hảo tâm sót thương những đứa trẻ không cha không mẹ hay những đứa trẻ nghèo lang thang kiếm sống, nên họ đã lập nên một số trại mồ côi đón nhận các trẻ em ấy giúp đở chúng và nuội dạy chúng có một cuộc sống tốt hơn, để chúng có thể được học tập, có được nhiều bạn bè như những đứa trẻ khác. Ví dụ như là ở đường Dương Bá Trạc, phường 1, quân 8, Tp.Hcm, hầu hết là những trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, làng thang cơ nhỡ không nơi nượng tựa, mái ấm của các em là được sự yêu thương chăm lo của mọi người, được vui chơi học tập như những đứa trẻ khác và tất cả đứa trẻ ấy đều có chung một người mẹ và chúng thường người mẹ ấy với cái tên thân thương là mẹ SOS.

Nhưng lại có nhiều người mệnh danh với cái tên giúp đở các trẻ em lang thang cơ nhỡ, nhưng thật ra đó chính là nơi mà họ bóc lột sức lực của trẻ em đánh thương ấy kiếm tiền về cho họ. Ví dụ như trên các kênh truyền hình tivi hoặc các bài báo nói rằng chúng bắt những đứa trẻ lang thang làm tất cả các công việc và đem tiền về cho chúng. Nhìn trên các con đường, con phố, các quán nước hay café đâu đâu cũng đều thấy lắc nhắc trẻ em cầm một cái thùng trong đó là một cái hộp xi đen và cái bàn chải đánh giầy ngồi cấm cuối trước chân của những người khách háng để đánh giầy. Ôi những đứa trẻ thật là đáng thương, bởi vậy chúng ta nên phê phán và xử phạt những người có ý tưởng đồi bại khi mà phải bắt trẻ em làm việc kiến tiền cho họ, mà tại sao họ lại không nuôi dưỡng chắm sóc chúng thành một con người hoàn thiện để có lợi cho cuộc sống xã hội và thế giới ngày nay.

Những đứa trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ khi chúng có đuợc một mái ấm gia đình thì chắc chúng sẽ rất vui và hạnh phúc. Vì chúng được chăm sóc, được học tập, được vui chơi, được có bạn bè như những đứa trẻ khác mặc dù là không bằng, còn hơn là phải chạy lang thang, quanh quẩn các khu phố kiếm từng đồng tiền, miếng ăn. Những nào hảo tâm ấy thật là tốt bụng khi giúp đở những đứa trẻ cơ nhỡ này, nhưng mà lại không có một lời thang phiền và kêu ca, vì vậy đây là một tấm gương sáng cho chúng ta noi theo để tất cả loài người chúng ta có một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. Với những người chỉ biết lợi ích cho bản thân thì chúng ta cần lên án và có hình phạt nặng cho họ, thật là đáng chê trách khi lại không bắt trẻ em làm việc kiếm tiền cho họ, mà tại sao họ không kiếm tiền bằng sức lực bằng chính bản thân họ. Vì thế chúng ta không nên bắt trước những hành vi xấu này mà phải tố cáo, lên án khi thấy ai ngược đãi sức lao độn của trẻ em.
Em cảm thấy những đứa trẻ này thật là đánh thương, mà sao chúng lại không được như những đứa trẻ khác có được một mái ấm gia đình hạnh phúc. Vì thế chúng cần có sự yêu thương của mọi người, xã hội và giúp đở chúng có thể tốn tại và có ích cho xã hội và thế giới.
Chúng ta cần phải tổ chức một môi trường tốt đẹp cho trẻ em lang thang, cơ nhở để có thể giúp chúng học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp hơn. Và tố cáo những hành vi ngược đãi sức lao động của trẻ em.

14 nhận xét:

  1. bat hanh khong chi la vi thieu ve vat chat
    ban nen noi ro hon

    Trả lờiXóa
  2. kha ro y nhung thieu thon ve vat chat chua han da la wa bat hanh

    Trả lờiXóa
  3. cam on ban nhieu nha

    Trả lờiXóa
  4. K0n thju ka maj am gja djh.tjh thuog cha me.tjh ng.ka tuoj tho of nhug dua tre nua pan oj?

    Trả lờiXóa
  5. Bai nay cung duoc nhung ma con su dung nhieu ngon ngu noi trong mot bai van ban khong nen su dung ngon ngu noi. Vi du: tu "ma sao"

    Trả lờiXóa
  6. Bai nay cung hay day nhung ma su logic chua dk chat che lam thj phaj

    Trả lờiXóa
  7. thật là đáng chê trách khi lại không bắt trẻ em làm việc kiếm tiền cho họ

    Trả lờiXóa
  8. Hay nhưng logic chưa chặt chẽ. Thiếu nhìu điểm chưa nói đến về gia đình.

    Trả lờiXóa
  9. tot nhug ben cah do cug co nhug deu ko tot

    Trả lờiXóa
  10. cần phải kiểm tra lại lỗi chính tả nhé

    Trả lờiXóa