30 thg 9, 2008

An toàn giao thông

Nguyễn Đỗ Thanh Thảo 12A5
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Hiện nay ATGT là một vấn đề lớn, được xã hội quan tâm. Ta có thể thấy, đi khắp các nẻo đường gần xa, khẩu ngữ “ATGT là hạnh phúc cho mọi nhà” như một lời nhắc nhở và cũng là lời cảnh báo với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông đễ đem lại an toàn cho mình và cho tất cả mọi người, góp hần xây dựng hạnh phúc gia đình và an ninh xã hội.


Hằng năm, số vụ tai nạn giao thông vẫn không suy giảm, ngược lại nó còn tăng lên rất nhiều, cứ mỗi năm, Việt Nam có tới gần 1000 vụ tai nạn giao thông, nhiều nhất là xe máy. Nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn phần lớn là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân, uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm ở những pần đường có quy định, chở quá số người cho phép, phóng nhanh vượt ẩu , đua xe trái phép… Mặt khác, còn do chất lượng đường sá kém chất lượng và nguyên nhân gây ra nó là do sự tắc trách của các cơ quan xây dựng, ăn hối lộ, rút xén vật liệu. Qua đó, ta phải phê phán, lên án những kẻ chỉ vì lợi ích cá nhân mà quên đi tính mạng, sự an toàn của người khác, chẳng hạn như trên những tuyến đường Quốc lộ, đường lớn vẫn còn những kẻ rải đinh xuống lòng đường để thu lợi. Họ không hiểu hết được sự nguy hiểm của việc làm đó.


Hằng năm, Nhà nước đã bỏ ra hàng tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường sá cầu cống phục vụ cho việc đi lại an toàn ở mọi nơi. Nhưng những số tiền đó lại không được dùng hết, vậy thì nó đi đâu? Phải chăng chúng đã rơi vào tay những kẻ rút lõi công trình, rút vật tư để làm giàu bản thân. Đó là những kẻ vô lương tâm, chỉ vì lợi ích bản thân mà quên đi sự an toàn chung cho xả hội.


Một vấn đề cũng đang gây sự chú ý và bị phê phán nặng nề đó là tình trạng đua xe của giới trẻ, tầng lớp thanh niên, những người chủ tương lai của đất nước. Đó là hiện tượng của những thanh niên đua đòi quá bản tính, “con nhà giàu” cùng với sự rủ rê của bạn bè mà họ sẵn sàng đánh cược với thần chết, mà cái đem ra đánh cược lại chính là mạng sống của chính bản thân họ. Tất cả nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của người dân. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân theo luệt lệ giao thông thì sẽ chẳng có những cảnh thương tâm, đáng tiếc cho tất cả mọi người. Hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy biết chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và mọi người. Những vụ tai nạn giao thông gây ra đều do sự hiểu biết còn hạn chế về ATGT. Số đông dân chúng còn có quan niệm rằng tai nạn nói chung và tai nạn giao thông nói riêng là do số mệnh con người quyết định.

Học sinh chúng ta cần phải vận động và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông gây tổn hại cho con người bằng nhiều cách , dù lớn hay nhỏ , dễ hay khó. Chẳng hạn đặt biển báo giới hạn tốc độ, tham gia các chiến dịch an toàn giao thông do trường lớp tổ chức, thực hiện chương trình Giáo dục phòng chống thương tích ỡ trường đễ giúp học sinh có kỹ năng về giao thông để phòng tránh tai nạn khi đi bộ, đi xe đạp hay xe máy. Tổ chức các cuộc thi ATGT cho mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên, các cuộc hội thảo cho các lớp lãnh đạo về việc thi hành pháp luật bao gồm các luật về ATGT. Hơn thế nữa, pháp luật cần xử phạt nặng đối với các hành vi vi phạm luật giao thông, lên án, phê phán những kẻ không biết coi trọng mạng sống của mình và người khác.
Trải qua bao nhiêu vụ tai nạn giao thông, gây biết bao mất mát, tổn thương cho mọi người xung quanh đã khiến chúng ta phãi cố gắng xây dựng , bảo vệ , vận động , tìm cách khắc phụcà giảm thiểu tai nạn giao thông để đem lại cuộc sống bình yên , hạnh phúc cho mọi gia đình, góp phần xây dựng xã hội , đất nước ngày càng tốt đẹp.

4 nhận xét:

  1. Pham Ngoc Dieu Tam 12A6_19lúc 21:59 25 tháng 11, 2009

    Phần bài viết của bạn đủ kết cấu 3 phần : mở bài, thân bài, kết bài. Nội dung của bạn đầy đủ về các vấn đề tai nạn giao thông như là số liệu, dẫn chứng, nguyên nhân, tác hại, hậu quả; các biện pháp nhằm giảm tỉ lệ tai nạn giao thông : tuyên truyền vận động, giáo dục, biện pháp cưỡng chế bằng hình thức các quy phạm pháp luật của Nhà Nước.

    Tuy nhiên mình cũng xin được đóng góp thêm vài ý ở phần Mở bài và Thân bài. Phần Mở bài của bạn ở ý đầu ổn nhưng ở ý cuối thì mình nghĩ nên để cho phần Kết bài thì sẽ hợp hơn. Mình xin sửa lại :

    "Hiện nay ATGT là một trong những vấn đề xã hội đang rất quan tâm, đặc biệt là tai nạn giao thông. Đi trên các con đường ta có thể dễ dàng nhận thấy các tấm pano nêu cao khẩu hiệu "ATGT là hạnh phúc cho mỗi nhà" và nhiều tấm biển khác nữa. Xã hội đã thực hiện những hoạt động như vậy, còn tuổi trẻ học đường có suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông?"

    Ngoài ra, phần Thân bài của bạn chưa có đoạn giải thích về ATGT. Mình xin được bổ sung ngắn gọn :
    " Như ta có thể thấy ngày nay các vụ tai nạn giao thông diễn ra ngày càng nhiều. Nó đã và đang làm tổn hại đến nguồn nhân lực, của cải vật chất của xã hội. Chính vì vậy ATGT được đặt ra nhằm khắc phục các tình trạng trên."

    Trả lờiXóa
  2. bai van nay cug kha tot nhug mjh thay no thieu caj j do. ban nen de cap nhiu hon van de hoc sih hien nay k san tam den viec an toan giao thong

    Trả lờiXóa
  3. cac viet ngu nhui con bo

    Trả lờiXóa
  4. khong can biet hay hay khong nhung no giup minh co bai de nop

    Trả lờiXóa