30 thg 9, 2008

Thành công của người này là thất bại của người khác

Phạm Mịnh Tiến Lớp: 12A5 Trường:Võ Thị Sáu
Nhà văn nữ người Pháp Ursula K.Le Guin đã từng nói : “Thành công của người này là thất bại của người khác.”
Câu nói này cho rằng thành công và thất bại của mọi người thường hoán đổi cho nhau và không thể có tình trạng tất cả mọi người đều thành công cùng một lúc.
Anh (chị) hãy bình luận câu nói trên

BÀI LÀM

Thời gian không bao giờ ngừng trôi và cuộc sống của con người cũng vậy lúc nào cũng hướng về phía trước. Con người muốn tồn tại thì phải đấu tranh sinh tồn, cố gắng vươn tới sự thành công cuối cùng cho bản thân mình. Trong cuộc sống, có người thành công và kẻ thất bại. Thành công và thất bại là hai mặt của một sự việc đối lập nhau nhưng lại luôn có mối quan hệ với nhau. Người thành công chưa hẳn là người có tất cả, kẻ thất bại chưa chắc là không còn cơ hội nào. Nhà văn nữ người Pháp Ursula K.Le Guin cũng có nhận định về thất bại và thành công như sau:” Thành công của ngưởi này là thất bại của người khác.”.
Đây là câu nói cho rằng thành công và thất bại của mọi người thường hoán đổi cho nhau và không thể có tính trạng tất cả mọi người đều thành công cùng một lúc. Chúng ta hãy phân tích để có thể hiểu rõ lập luận của nhà văn người Pháp này.
Tồn tại trên thế giới này, ai cũng muốn mình là người thành công chẳng có ai muốn mình lúc nào cũng là kẻ thất bại, thua kém người khác. Vậy thành công là gì mà bao kẻ bỏ cả đời mình để theo đuổi giấc mộng ấy? Phải chắng đó là kết quả hoàn hảo trong công việc, chình xác đến từng chi li, tiểu tiết, đứng trên tất cả mọi người? Thành công chỉ đơn giản là khi ta có sự nỗ lực và cố gắng thì mọi việc đều được trọn vẹn đúng như những gì mình mong muốn. Thành công có nhiều phương diện. Đối với công việc, thành công có nghĩa là khi mọi việc đều được suôn sẻ đi theo đúng định hướng đã đề ra mà không bị bất kì khó khăn nào làm cản trở bước tiến. Điển hình như có lương cao, chức trọng hay công việc buôn bán kinh doanh sinh ra nhiều lợi nhuận. Trong gia đình thành công được hiểu là có thể yêu thương chăm sóc những người mà mình quan tâm nhất và được mọi người đáp lại tình yêu thương đầy ấm áp đó. Còn trong học tập thành công là khi học sinh ý thức được trách nhiệm học tập của mình để từ đó đưa ra định hướng đúng đắn cho bản thân…Thành công chỉ đơn giản là vậy. Còn thất bại. Chẳng ai mong muốn thất bại, lúc nào cũng mong mỏi đạt được sự thành công tuyệt đối. Nhưng không phải ai cũng chịu tìm hiểu rõ về thất bại để có thể đối đầu với nó. Mọi người thường nghĩ rằng thất bại tương đương với không hoàn thành được mục đích đặt ra ban đầu, gặp rủi ro, mọi việc trái với toan tính và sự mong muốn, thất bại thường gây ra sự thất vọng chán nản đối với bạn thân, tạo tâm trạng muốn từ bỏ không dám đương đầu với thử thách một lần nữa. Đó phải chăng là thất bại .
Hiểu được ý nghĩa của thành công và thất bại ta sẽ phân tích được lập luận của nhà văn Ursula. Nhà văn cho rằng:” Thàng công của người này là thất bại của người khác”.Trong cách suy nghĩ này vẫn còn tính phiến diện, có mặt đúng và mắt chưa hoàn toàn chính xác, phù hợp.
Xét về mặt tích cực của câu nói. Nếu hai người có chung một mục đích, đều mong muốn đạt được thành công trên cùng chung một phương diện thì cuối cùng dù thế nào đi nữa cũng sẽ có một người thất bại không thể theo kịp người còn lại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không thể có tình trạng mọi người đều thành công cùng một lúc.Vì thế theo nhà văn việc đạt được thành công không phải là việc một sớm một chiều thích hay muốn là được mà để có được thành công thì phải có quá trình, phải đổ mồ hôi công sức, phải có sự cố gắng, sự nỗ lực không ngừng thì khi đó mới có thể với tới được sự thành công thực sự. Đây là ý nghĩa mà nhà văn Ursula muốn nói và cũng từ đó mà ta thấy được mặt chưa chính xác của câu nói này.
Ngạn ngữ phương Tây có câu:” Khi một cách cửa đóng lại thì có hai cánh cửa khác sẽ mở ra”. Hay câu:”Trong thất bại bạn sẽ học được nhiều hơn là khi thành công Đối với văn học phương Đông cũng có câu tuơng tự đó là:” Thất bại là mẹ thành công”. Điều này cho ta thấy mỗi thất bại, mỗi ngịch cảnh và mỗi nỗi đau buồn đều chứa đụng một mầm mống lợi ích tương đương. Từ trước đến nay mọi người thường quen nhìn nhận khía cạnh u ám và tiêu cực của nghịch cảnh, thất bại hay đau buồn. Nhưng thật ra mổi nghịch cảnh mỗi thất bại hay mổi nỗi đau buồn đều có lợi ích của nó, đó là bài hoc kinh nghiệm ta học được từ mỗi lần vấp ngã. Vấp ngả càng đau thì bài học càng thấm thía. Điều quan trọng là phải biết nhìn nhận ra những lợi ích đó để tận dụng nó, biến nó thành công cụ hữu hiệu, thành sức mạnh để hỗ trợ ta trong những lần thử thách với sóng gió cuộc đời. Thất bại hay thành công của một người có thể thấy rõ qua hành động của người đó. Người thành còng là người đã nhiều lần thất bại. Nếu sau mỗi lần thất bại ta biết rút ra bài học kinh nghiệm cho chính mình để không mắc phải lỗi lầm tương tự trong tương lai thì đó cũng chình là một thành công lớn đồi với bản thân mình. Như vậy cách lập luận:” Thành công của người này là thất bại của người khác.” sẽ không còn chính xác nữa, lằn ranh giữa thành công và thất bại tuy mỏng manh nhưng rất rõ ràng, vì nếu biết học tập từ thất bại thì tất cả chúng ta đều là người thành công.
Người thất bại không phải là người không hoàn thành được mục đích đặt ra ban đầu, gặp rủi ro, mọi việc trái với toan tính và sự mong muốn, mà người thất bại là người ngại khó, ngại khổ, sợ phải đối đầu vời thử thách, sợ sẽ thất bại thêm một lần nữa, sợ tiến bước và sợ mình không đủ khả năng. Một người từ bỏ không cố gắng thì mới thực sự là thất bại.
Thành công hay thất bại tất cả xuất phát từ hành động đúng đắn hay không. Không ai có quyền quyết đinh ngoài chính bản thân mình vì thế ta phải chịu trách nhiệm với con đường mình đã đi, lý tưởng đã chọn không ai khác có thể thay thế.Câu nói của nhà văn Ursula có mặt đúng và mặt chưa hoàn toàn phù hợp. Xác định được điều đó ta sẽ có thể tìm được hướng đi tốt nhất cho bản thân. Lúc nào cũng cố gắng hết mình để vươn lên nấc thang thành công, không nản lòng trước thất bại, khó khăn và biết biến nỗi đau thành sức mạnh tạo nền tảng tinh thần vững chắc để trong cuộc sống cho dù gặp bất kì khó khăn nào ta cũng không chùn bước. Tất cả chúng ta đều là người thành công.

18 nhận xét:

  1. cung k dc hoan hao lam, hix

    Trả lờiXóa
  2. hay lắm bạn là hs giỏi văn à chỉ giáo nhoak

    Trả lờiXóa
  3. hay lắm bạn là hs giỏi văn à chỉ giáo nhoak

    Trả lờiXóa
  4. obviously like your web site but you need to check the spelling on several of
    your posts. A number of them are rife with spelling
    problems and I to find it very bothersome to tell the truth nevertheless I will surely come again
    again.

    My web blog gto120dlaocm402mfos02.com

    Trả lờiXóa
  5. There are lots of suggested on resilient responsibility
    blades and those that may be open to lots of wateriness. Part of
    the brands you can rely on tend to be: JML, Morningware and furthermore Whirlpool.
    Sought after while in Montana in view that
    1958, feral turkeys are actually a popular board game pigeon.


    Here is my blog post :: Dacia Longhini

    Trả lờiXóa
  6. It truly is only furnace that will be an excellent option for customers.

    A hot conversation method a negative connect, or that
    the possibly troubles associated alternate hardware
    in your tandoor. You're simply just so lucky that we're built these days the instant
    toaster ovens can be found. Substances with regard to recipes deal with crazy bones that are taken down on extra
    fat to reduce pieces 3-4 millimeter, barbecue hot sauce recipe, 3-4 servings of foods drinking water, sea & spice up and then olive oil.


    My webpage ... Doris Cadle

    Trả lờiXóa
  7. A great asset precisely as it is now seen that flavor the endeavor my cook performance secure mad further given the warm temperature and simply
    moist symptom in your kitchen emanated and also by this hardware.
    Heater baseball gloves to foodservice activities might be best
    frauds main, unusually hearth as well as heat resistant,
    and deliver likely the most prevention accessible for service repair shop prefers, you might be little
    or big the exact surgical procedures really are.
    A variety of around the toasters take capacity for two different pieces: ikon
    2-Slice Toaster, Improve and show off Communicate with, with all the Die-Cast 2-Slice Clever Toaster oven.


    Feel free to visit my weblog - Augustus Steidley

    Trả lờiXóa
  8. Another great post! Just thinking if anybody has
    any any links or screenshots of excellent Email Templates used?
    It's always good to see templates, one more thing to see examples to benchmark as good communication. Will be keen to see any links.

    Feel free to surf to my web-site html email templates free

    Trả lờiXóa
  9. Another new post! Just thinking if anybody has any any links or
    screenshots of excellent Email Templates in practice?
    It's always good to see templates, another thing to see examples to benchmark as good communication. Would be willing to see any links.

    Here is my web site Author's external
    home page...

    Trả lờiXóa
  10. Greetings! Very useful advice in this particular article!
    It is the little changes that produce the most significant changes.
    Thanks a lot for sharing!

    Also visit my webpage :: Email Templates Free

    Trả lờiXóa
  11. It's remarkable in support of me to have a web page, which is helpful for my experience. thanks admin

    my blog; former

    Trả lờiXóa
  12. Why visitors still use to read news papers when in this technological globe the whole thing is available on net?


    Check out my homepage: quebec

    Trả lờiXóa
  13. I am not sure where you are getting your information,
    but good topic. I needs to spend some time
    learning much more or understanding more. Thanks for fantastic info I was looking for this info for my mission.



    Feel free to visit my blog: wallet

    Trả lờiXóa
  14. I know this website offers quality based articles and additional
    information, is there any other web page which presents such stuff in quality?



    Feel free to surf to my site curb

    Trả lờiXóa
  15. I read this paragraph completely on the
    topic of the resemblance of most up-to-date and previous technologies, it's amazing article.

    Feel free to visit my web site - email templates html - -

    Trả lờiXóa
  16. Howdy! This post could not be written much better!

    Looking at this post reminds me of my previous
    roommate! He constantly kept talking about this. I most certainly will send
    this article to him. Fairly certain he's going to have a great read. Many thanks for sharing!

    my weblog Http://Beautifulemails.Com/

    Trả lờiXóa
  17. I pay a visit every day some web sites and sites to
    read articles or reviews, however this webpage presents feature based
    articles.

    my web blog ... internet Site

    Trả lờiXóa
  18. I love what you guys are usually up too. This kind of clever work and reporting!
    Keep up the superb works guys I've added you guys to blogroll.

    Feel free to visit my blog post ... email templates for gmail

    Trả lờiXóa