30 thg 9, 2008

Thành -Bại trong cuộc sống

Tên: Ngô Lê Phúc Lớp: 12A5 Trường:Võ Thị Sáu
Nhà văn nữ người Pháp Ursula K.Le Guin đã từng nói : “Thành công của người này là thất bại của người khác.”
Câu nói này cho rằng thành công và thất bại của mọi người thường hoán đổi cho nhau và không thể có tình trạng tất cả mọi người đều thành công cùng một lúc.
Anh (chị) hãy bình luận câu nói trên


BÀI LÀM
Trong cuộc sống thường ngày, hai khái niệm thành công và thất bại, thắng và thua đã trở nên rất quen thuộc với chúng ta. Nó gần như là một sự thật hiển nhiên, cùng một công việc nhưng có nguời hoàn thành người không, đó cũng chính là điều mà nhà văn nữ người Pháp Ursula K.Le Guin muốn nói: “Thành công của người này là thất bại của người khác.”
“Thành công” là kết quả mà tất cả mọi người đều mong đạt được sau một chuỗi những cố gắng, nỗ lực, quyết tâm thực hiện một công việc, một ước mơ. Nhưng không phải những gì chúng ta muốn, chúng ta khát khao là có thể có được, vì nhiều lí do mà cuối cùng cái mà ta nhận được chỉ là sự “thất bại”. Khi mọi người cùng thực hiện một công việc thì không phải tất cả đều thành công hay đều thất bại mà thàng công của người này lại chính là thất bại của người khác.
Vậy các bạn có biết tại sao lại có sự phân biệt giữa thành công và thất bại không? Ý nghiã của nó tuy trái ngược nhau nhưng thực ra nó chỉ được ngăn cách bởi một lằn ranh rất nhỏ. Nhiều người cho rằng thất bại và thàng công là do may mắn hay xui xẻo nhưng nó chỉ đóng một phần nhỏ quyết định đến kết quả đó mà phần lớn là do bản thân. Những người giành được thàng công trong cuộc sống là do họ biết phấn đấu, biết kiên trì, nỗ lực,quyết đoán, không ngừng luyện tập, đặc biệt còn phải biết xác định rõ khả năng và thực lực cuả mình thì mới hoàn thành tốt nhất có thể những gì mà mình mong muốn. Thất bại thường chỉ đến với những người lười biếng, nhu nhược, thiếu sự nhẫn nại, thiếu kỹ năng và ý chí kiên cường. Nhưng không phải ai lúc nào cũng thất bại hay thành công mà nó sẽ thường xuyên hoán đổi cho nhau vì vậy bất cứ ai cũng sẽ từng thất bại và thành công. Thành công không chỉ là sự sung sướng khi đạt được mục đích mà nó còn là lời động viên tiếp thêm sức mạnh cho ta để chinh phục thêm những khó khăn, gian lao phía trước. Thất bại cũng vậy nó không chỉ là sự đau buồn, thất vọng nhưng nếu nhìn về mặt tích cực nó lại là một bài học quý giá cho chúng ta để luôn nhắc nhở ta không bao giờ sai phạm nưã. Nếu biết tích luỹ kiến thúc, biết vận dụng trong thực tiễn thì thành công sẽ mỉm cười với người đó như ông cha ta đã từng nói “Thất bại là mẹ cuả thành công”.
Không dừng lại ở đó, cầu nói cuả nhà văn nữ người Pháp còn là lời khẳng định ,lời kêu gọi mọi người hãy cùng phấn đấu hết sức mình để vươn lên thành công, hãy biến nỗi buồn thất bại thành sức mạnh để chinh phục chiến thắng. Đó là một chuyện mà chúng ta rất thường thấy trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ở đâu, mọi người đều ra sức vượt lên chính mình và người khác như trong học tập, trong thi đấu, trong làm ăn và chắc chắn rằng chỉ có một người chiến thắng. cũng chính nhờ những cố gắng, nỗ lực không ngừng đó mà xã hội ngày càng phát triển hơn, dân trí và khả năng con người được nâng cao, đất nước phồn thịnh. Nhưng bên cạnh những cái lợi luôn đi cùng những cái hại, nếu để cho lòng ham muốn chiến thắng lấp đầy lí trí và trái tim thì con người sẽ trở nên rất ích kỉ, xấu xa, để đạt được mục tiêu họ sẽ không từ nan dùng mọi cách có thể để thoả mãn khát vọng mà không phải là từ nỗ lực cuả bản thân. Lúc đó, con người sẽ trở nên vô cảm, xã hội sẽ đầy rẫy những thủ đoạn nhằm giành lợi ích cho cá nhân mà không phải vì sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội. Vì vậy, chúng ta cần phải rèn luyện cho mình sự kiên trì, nhẫn nại, đạt thành công bằng chính năng lực bản thân, biết quý trọng những điều đạt được và luôn chuẩn bị sẵn tình thần cho những thất bại, gian lao phía trước. Đó cũng chính là điều mà nhà văn muốn gửi gắm cho chúng ta.
Qua câu nói đó, chúng ta rút ra được một bài học là cố gắng hết mình để vươn lên nấc thang thành công, không nản lòng trước thất bại, khó khăn và biết biến nỗi đau thành sức mạnh. Để rèn luyện được đức tính đó, người học sinh hãy tậo cho mình sự quyếr đoán, sẵn sàng nhận lấy thử thách và hoàn thành tốt công việc được giao.Có như thế, đất nước mới phát triển, xã hội mới văn minh và con người được hoàn thiện cả về tinh thần và nhân cách.

6 nhận xét: