30 thg 9, 2008

Trách nhiệm của chúng ta...

Hoàng Nhật Quang Lớp:12TA2
Hiện nay tai nạn giao thông đang là mối lo chung của nhân loại và toàn xã hội.Nó cướp đi tính mạng và hạnh phúc của con người.Mặc dù đã có nhiều biện pháp tích cực để giảm thiểu rủi ro tạo nên nhưng những gì mà nó thể hiện thật sự chưa nhiều. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông đang là vấn đề lớn đặt trong đầu của cả nhân loại và toàn thế giới và quan trọng hơn cả chính là những người học sinh, sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Có thể nói, cứ mười lần bước ra đường phố thì đã nhìn thấy hết bảy lần xảy ra tai nạn giao thông. Vậy tại sao lại có được một con số thật khó tưởng tượng đến vậy, vì đâu mà tai nạn giao thông lại xảy ra một cách quá phổ biến đến vậy. Có nhiều lý do để giải thích, nhưng tóm lại chỉ là do hai nguyên nhân chính là chủ quan và khách quan mà nguyên nhân chu quan lại chiếm đa số. Con người ta khi gặp chuyện thường đô thừa “tự nhiên”. Ví dụ như xe đang đi trên đường thì tắt máy gây ách tắc giao thông ta sẽ bảo rằng tự nhiên nó chết máy hay đang đi trên đường vấp phải vật cản gây tai nạn giao thông thì bảo rằng tự nhiên vấp phải chướng ngại vật. Những câu nói tự nhiên này mang đậm tính ích kỷ, vô trách nhiệm muốn bào chữa cho cái sai của minh. Tại sao bạn không suy nghĩ nếu ta kiểm tra xe thường xuyên, bảo trì xe đúng thời gian quy định thì xe khó xảy ra trục trặc giữa đường. Hay nếu khi điều khiển xe bạn tập trung quan sát đường đi thì sẽ không gặp tai nạn một cách đáng tiếc. Vậy có thể nói chính những suy nghĩ, tư tưởng về cái tôi, cái lợi cho bản thân đã dẫn đến những kết cục đáng tiếc.

Khi qua ngã tư gặp đèn đỏ mà không có cảnh sát, tôi vượt qua để tiết kiệm thời gian của mình, nhưng biết đâu bạn lại gây ra tai nạn không chỉ cho mình mà còn cho những người nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông.bạn thấy mũ bảo hiểm làm hư tóc làm mất đi vẻ đẹp của mình nên bạn không tuân thủ nhưng rời biết đâu sẽ có ngày bạn sẽ phải hối tiếc vì hành động đó.Bạn thấy con bạn vất vả đến trường bạn cho chúng đi xe có tốc độ cao, xe mới xe đẹp mặc dù biết chúng chưa đủ khả năng cầm lái một cách chính chắn nhưng biết đâu được chính tình yêu thương của bạn lại dận đến sự ân hận cả đời. Nói con người có thể tính trước được mọi thứ nhưng không thể tính được chữ ngờ là thế. Bạn cảm thấy nó chẳng là gì, chẳng gây hại cho ai cùng lắm thì tôi làm tôi bị phạt,nhưng rồi hậu quả mà nó mang đến thật khó tưởng tượng. Rồi tệ hại hơn là những cuộc đua xe lạng lách của những thanh niên, học sinh để được sống trong cái vinh quang rẻ tiền từ lũ bạn ngu xuẩn để rồi trở thành đề tài cho những lời xì xầm bàn tán của thiên hạ rồi tệ hơn là cho những đau thương mất mát của gia đình người thân. Bạn có thể nói xã hội không thích tôi kệ họ,muốn bàn tán tôi không quan tâm nhưng nếu tai nạn xảy ra người mất mát là bạn thì hẳn bạn sẽ quan tâm chứ. Bạn cũng có thể “dũng cảm” nói rằng tôi làm tôi chịu nhưng những người vô tội tuân thủ đúng pháp luật mà vô tình bị bạn kéo theo vào tai nạn đó họ đáng phải đồng cảnh ngộ giống bạn sao.Hãy sống có suy nghĩ và có trách nhiệm nếu không vì người khác thì cũng vì bản thân mình điều đó ít nhiều cũng là xã hội tốt đẹp hơn

Cái giá phải trả cho những tai nạn giao thông là quá lớn , nhưng những gì mà ta học được từ nó cũng chưa nhiều.Có thể thất khi xảy ra tai nạn giao thông có rất nhiều người dừng lại xem. Vậy ta học được những gì từ sai lầm của người khác. Sẽ là bài học lớn lao qua đó là kinh nghiệm của bản thân để bảo vệ mình hay đơn thuần chỉ là những câu bình luận để rồi chính bạn đang gây ra áp tắc giao thông hay tệ hơn là tai nạn tiếp theo từ cái hành động “đứng lại quan sát” đó . Nếu nói họ bị chứ có phải tôi đâu mà phải sợ thì quả là một cái nhìn quá ấu trĩ và thực dụng, nếu bảo tôi sẽ chằng bao giờ gặp tai nạn thì quả là ngươì quá tự tin vào bản thân mình.Đúng là bây giờ tai nạn là của người khác nhưng ai biết đâu tai nạn đó sau này vì một lí do nào đó sẽ xảy ra với chính bản thân mình.

Vậy làm thế nào để giảm thiểu tai nạn giao thông. Tại sao nhà nước chủ trương nhiều chính sách như vậy là tai nạn giao thông không giảm mà còn có dấu hiệu tăng lên.Lí do quá đơn giản, chính là ở con người. Xã hội phát triển theo hướng tốt, nhiều công nghệ thiết bị tiên tiến đưa vào trong đời sống nhưng tư tưởng con ngươì thì lại phát triển theo khuynh hướng lệch lạc và chỉ nghĩ đến cái tôi quá lớn của mình.Học sinh thấy có xe mới, đẹp thì bày ra mọi lí do “hợp lí” đòi mua, cha mẹ chiều con đáp ứng dù biết rằng con chưa đủ tuổi , ra đường đua đòi theo bạn bè thế là tai nạn xảy ra thế thì đổ lỗi tai ai.Đua xe lạng lách bi cảnh sát phất hiện thay vì dùng lại thì ra sức tăng tốc hòng chạy thoát để rồi thay vì chịu phạt để có được bài học cho bản thân phải đổi bằng tính mạng cuả mình chưa kể là cho cả những người xung quang vô tội. Hãy biết suy nghĩ xa hơn thực tế hơn chứ đừng thực dụng, quan tâm đến những gì trước mắt.

Hãy biết suy nghĩ đúng đắn để rồi có những hành động chín chắn đó chính là cách duy nhất để giảm thiễu tai nạn giao thông. Nhất là đối với học sinh những người chủ nhân tương lai sau này cuả đất nước. Đất nước sau này sẽ là của bạn sẽ là của bạn vậy đừng phí phạm những gì không đáng để góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp tươi sáng hơn. Tuổi trẻ dường như được sinh ra để trở thành tinh hoa của dân tộc là nơi khơi nguồn của những điều tốt đẹp nhấtcho toàng nhân loại.Quả vậy chúng ta – thế hệ trẻ cuả đất nước hãy mang những điều tốt đẹp nhất cho xã hội từ những việc làm đơn giản mà trước mắt là giảm thiểu tai nạn giao thông. Có như vậy xã hội mới tiến bộ, văn minh và hơn cả là đáp lại kì vọng cuả đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét