30 thg 9, 2008

An toàn giao thông

Trường THPT Võ Thị Sáu - Nguyễn Thị Phương LinhLớp : 12A5

Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển các loại phương tiện giao thông ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường để đáp ứng nhu cầu cho con người. Nhưng khi những nhu cầu ấy đã được đáp ứng thì họ lại không có ý thức trong việc sử dụng những phương tiện giao thông một cách đúng đắn. Nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đã xảy ra, do chính những người điều khiển gây nên. Đây đang là một hiện tượng nghiêm trọng mà mỗi người, mỗi nhà, mỗi quốc gia đang quan tâm.

Tai nạn giao thông đang là vấn đề cấp bách cần được giải quyết kịp thời. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã cướp đi biết bao sinh mạng của những con người, không những thế mà bao gia đình đã phải tan nhà, nát cửa. Hằng ngày, hằng giờ, luôn xảy ra tai nạn giao thông ở khắp mọi nơi trên thế giới. Những nạn nhân của tai nạn giao thông may mắn thì bị xay sát nhẹ, gãy chân tay, nặg thì chấn thương sọ não, sống đời sống thực vật hay là tử vong. Nhưng dù sao đi nữa tai nạn cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng, Những nạn nhân thì bị đau đớn về thể xác lẫn tinh thần và cả gia đình của họ cũng vậy, không kém phần đau đớn.

Ngày ngày ra ngoài đường, tôi từng đối mặt với rất nhiều vụ tai nạn xảy ra. Nhìn những cảnh be bét máu me trên đường, những nạn nhân bị chết không toàn thây, hay những người chết nằm rãi rác được che bằng những tấm chiếu để chờ cảnh sát tới giải quyết. Rất nhiều cảnh tượng ấy hằng ngày cứ xảy ra ở mọi nơi và điều đó thật khủng khiếp.

Những vụ tai nạn giao thông đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho con người và xã hội. Đối với những nạn nhân thì đó là một tổn thất nặng nề, họ bị đau đớn về thể xác lẫn tinh thần, gia đình họ thì cũng vậy. Mặc dù tai nạn giao thông đã qua đi nhưng những dư âm của nó thì vẫn còn mãi. Chẳng hạn, nhiều người nghệ sĩ múa, họ yêu múa còn hơn tính mạng của mình, vậy mà khi họ mất đi đôi tay, đôi chân thì còn gì đau đớn hơn, những đứa trẻ phải mồ côi cha mẹ từ rất nhỏ, hay những người làm cha mẹ đã phải tiễn những đứa con do mình rứt ruột đẻ ra rời khỏi cuộc sống này, và cả những người phải sống đời sống thực vật mãi mà không biết bao giờ tỉnh lại, gia đình họ phải chăm sóc một người sống không bằng chết, không chỉ những người bị tai nạn là chiệu tổn thất mà ngay cả xã hội cũng chiệu một phần nào đó. Khi những vụ tai nạn giao thông xảy ra, gây ra hư hỏng nhiều cơ sở vật chất như cầu, đường xá, và nhiều phương tiện giao thông khác.

Hầu hết những vụ tai nạn giao thông đều do những người điều khiển những phương tiện này, do sư thiếu hiểu biết về luật giao thông và thiếu kinh nghiệm nên đã xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc. Không những thế nhiều thanh niên còn tổ chức đua xe trái phép, cộng với nồng độ cồn trong máu quá cao họ đã không làm chủ được tốc độ và sự tỉnh táo của mình. Nhưng điều đáng nói hơn cả, nhiều người biết luật giao thông nhưng vẫn phạm luật. Nhiều lúc tới đèn đỏ mà không chiệu dừng lại, còn phóng nhanh vượt ẩu qua những chỗ dành cho người đi bộ, những ngã rẽ nguy hiểm. Nhưng nói như thế không phải hầu hết tất cả những người điều khiển xe đều vậy, có những trường hợp nạn nhân lại chính là người gây tai nạn giao thông. Chẳng hạn, qua đường ma không chiệu để ý xe cộ, đi không đúng phần đường của mình, không xin đường khi rẽ vào một đâu đó. Những trường hợp đó không những gây hại cho bản thân mình mà còn làm hai tới những người điều khiển xe đúng quy định. Họ không chỉ gây hại cho bản thân mình mà cho người khác nữa.

Nhưng trên thực tế không phải chỉ do thiếu ý thức của con người mà gây ra tai nạn giao thông mà còn do một số cơ quan nhà nước khác. Nhiều công ty cầu cống làm viêc không nghiêm túc, họ đào bới những cầu cống lên rồi để đó mà không chiệu thu dọn cho gọn gàng lại, gây ra những hố lớn trên đường. Một vài người dân đã phải lấy vài tấm tôn để đạy những cái hố đó lại. Nhưng khi xe cộ đi qua làm cho tấm tôn đó lệch đi chỗ khác và gây nhiều vũ tai nạn đáng tiếc. Tôi nhớ có vài lần đang ngủ, cũng phải giật mình tỉnh dậy vì những tiếng la ầm của người đi xe. Nhưng dù bất kì lí do gì đi nữa thì tai nạn giao thông cũng gây ra những tổn thất lớn cho loài người.

Ngày nay, nhiều phương tiện giao thông ra đời, tính bình quân thì một trăm hộ gia đình thì có tới chín mươi tám hộ là sử dụng xe máy. Những phương tiện giao thông này không chỉ gây ra ô nhiễm môi trường nặng nề mà còn gây ra tắc đường. Nhiều nơi tại TP Hồ Chí Minh đã kẹt đường cả tiếng đồng hồ mới hết. Và cũng do điều này nhiều người đã cố tình chen lấn tại những nơi kẹt xe đã không để ý gì đến xung quanh và dẫn đến tai nạn giao thông.

Hiện nay, cứ một giờ là có tới ba mươi vụ tai nạn xảy ra trên đất nước ta. ảnh hưởng của tai nạn giao thông đến xã hội là rất lớn, chúng ta cần khắc phục và tìm ra nhiều hướng giải quyết tích cực. Tôi đã biết nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ, nhiều trường đại học đã khuyết khích nếu học sinh không đi xe ôtô đến trường thì nhà trường sẽ tặng cho học sinh đó một chiếc xe đạp miễn phí. Theo tôi đây là một cách rất hay, không chỉ tiết kiệm được tiền của nhà nước mà còn giảm được tỉ lệ tai nạn giao thông rất cao. Còn ở Việt Nam ta, nhà nước đã yêu cầu tất cả với người điều khiển xe gắn máy đều phải đội mủ bảo hiểm để giảm những ca chấn thương sọ não. Bên cạnh những người có ý thức bảo vệ tính mạng cho mình và những người thân thì còn rất nhiều người đã không tuân thủ chấp hành luật lệ do nhà nước đặt ra, và cái chính là họ đã không quan tâm đến tính mạng của mình và cũng có một số người do tính bắt buộc thì chỉ đội những mũ rẽ tiền bán ngoài hè phố để đối phó với công an.

Theo tôi những người đó chính họ còn không thương bản than mình và trả cho tính mạng của mình là những đồng tiền rẽ mạc. Do đó ý thức của con người là vô cùng quan trọng để giảm tỉ lệ tai nạn giao thông. Mỗi người đều có ý thức bảo vệ tính mạng của mình, đi đứng cẩn thận, chấp hành tốt luật lệ giao thông. Ngay cả những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường cũng vậy, những học sinh dưới mười tám tuổi thì không được điều khiển xe gắn máy, phải nghiêm túc chap hành luật lệ giao thông, khuyên mọi người cũng chấp hành an toàn giao thông.

Tôi nhớ có lần, đi ngoài đường trong giờ cao điểm. Kẹt xe ở khắp mọi nơi tôi thấy một thanh niên nhảy từ trên xe máy xuống đứng ngay ra giữa đường và hướng dẫn mọi người cách qua đường, không nên chen lấn nhau. Chỉ độ khoảng mười phút sau, đoạn đường đã không còn bị kẹt nữa. Anh ta thật tuyệt vời phải không các bạn. Có mấy ai trong chúng ta có thể hành động cao đẹp như anh ta. Đó chính là một tấm gương để các bạn học cách giãm tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông là mối hiểm họa của toàn nhân loại, để bảo vệ tính mạng cho bản thân, gia đình mỗi chúng ta hãy có ý thức chấp hành tốt an toàn giao thông ở mọi lúc mọi nơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét