30 thg 9, 2008

Chuyện không của riêng ai

Bài viết của Hồ Như Ngọc-12A5
Hiện nay, an toàn giao thông đã trở thành vấn dề cấp bách được đặt lên hàng đầu trước tình hình xã hội nước ta.Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2007 qua, cả nước đã xảy ra 7669 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6910 người, bị thương 5919 người. Có 38 tỉnh, thành có số vụ tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ. Tai nạn giao thông ở Việt Nam đã trở thành đại dịch. “Mỗi ngày ở nước ta có khoảng 30 người chết vì tai nạn giao thông. Nếu nhân với một năm 365 ngày là gần 11.000 người chết! Khủng khiếp không khác tai họa một cơn sóng thần, TS-BS Vỏ Văn Nho, trưởng khoa ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết. Vậy nên thế hệ tuổi trẻ học đường tương lai chúng ta đây cần phải biết suy nghĩ và có những hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông đang ngày một gia tăng ở nước ta.

Trước tiên ta nên tìm hiểu thế nào là tai nạn giao thông? Tai nạn giao thông là sự việc bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của người điểu khiển phương tiện giao thông khi đang di chuyển trên đường giao thông do vi phạm các quy tắc an toàn giao thông hay do gặp những tình huống, sự cố đột xuất không kịp phòng tránh, gây nên thiệt hại nhất định về người và tài sản. Tai nạn giao thông đã có từ rất lâu trong lịch sử dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có một định nghĩa thật chính xác có thể lột tả được hết những đặc tính của nó.Về cơ bản, tai nạn giao thông có những đạc tính như: được thực hiện bằng những hành vi cụ thể; gây ra những thiệt hại nhất định về tính mạng, sức khỏe con người, vật, tài sản…; chủ thể trực tiếp thực hiện hành vi cuối cùng trong vụ tai nạn giao thông cụ thể phải là đối tượng đang tham gia vào hoạt động giao thông; xét về lỗi, chỉ có thể là lỗi vô ý hoặc là không có lỗi, không thể là lỗi cố ý..
Trên phạm vi toàn cầu, tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất cho người trưởng thành (trung bình làm chết trên dưới 1 triệu và bị thương hàng chục triệu người mỗi năm) chỉ tính riêng trong năm 2002, tai nạn giao thông trên thế giới đã làm cho 1,2 triệu người thiệt mạng và triệu người bị thương. Hàng năm, số vụ tai nạn giao thông lại tăng thêm 10% (con số này ở các nước nghèo vẫn đang phát triển cao hơn tỉ lệ ở các nước công nghiệp phát triển).
Tình hình tai nạn giao thông nước ta trước khi nhà nước buộc người dân phải đội mũ bảo hiểm là vô cùng trầm trọng. Chỉ riêng 6 tháng đđầu năm 2007, treân đđịa bản cả nước đã xảy ra 7.936 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.122 người, bị thương 6.048 người. Như vậy, so với 6 tháng đầu năm 2006, số tai nạn giao thông tăng 3,9%, số người bị thương tăng 1,8% và điều đáng quan ngại là số người chết đã tăng đến 9,9%, có nghĩa là số vụ tai nạn giao thông ngày càng đặc biệt nghiêm trọng.

Những con số trên một lần nữa cảnh tỉnh chúng ta, chỉ một phút bất cẩn là có thể ảnh hưởng đến mạng sống của mình và mạng sống của những người khác cùng tham gia giao thông. Chỉ một phút bất cẩn, một phút lơ đễnh có thể làm cuộc sống của bao nhiêu người phải rơi vào bế tắc, túng quẫn.
Có thể thấy điển hình là vụ tai nạn ngày 24/5 của 44 học sinh lớp 11B13 trường PTDL Nguyễn Khuyến trong chuyến đi du lịch tại Tác Giang Điền đã cướp đi sinh mạng của 5 em học sinh và 8 em bị thương nặng.Tất cả còn quá trẻ, có thể các em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước, niềm tự hào của ba mẹ, gia đình và bạn bè. Chỉ vì một phút bất cẩn của tài xế mà bao hi vọng đã dập tắt. Trong đó có em học rất giỏi, có em lại sắp lên đường đi du học. Nỗi đau về những em đã mất có lẽ sẽ dần nguôi ngoai nhưng với những em bị thương thì sao. Tất cả sẽ mang trong mình về nỗi đau về tâm hồn lẫn thể xác không gì có thể bù đắp được. Giá như tài xế không bất cẩn như vậy, giá như mọi người yêu chính bản thân mình và mạng sống của nhiều người khác hơn.Vâng, giá như… tất cả đã quá muộn
So với những năm vừa qua, tình hình tai nạn giao thông qua ghi nhận tại các bệnh viện là không hề giảm mà có chiều hướng gia tăng. Số ca chấn thương sọ não tử vong bình quân tại bệnh viện những năm gần đây là 1.400 đến 1.600 ca/năm
Những hậu quả do tai nạn giao thông gây ra sẽ như thế nào? Nạn nhân bị chấn thương sọ não nặng phải điều trị nội trú, có nguy cơ tử vong rất cao hoặc dù cứu sống được cũng để lại nhiều di chứng nặng nề như sống đời sống thực vật, mất ngôn ngữ, liệt chân tay, động kinh…Thương tổn ở não không chỉ để lại di chứng tàn phế cho bản thân người bị tai nạn giao thông mà còn để lại nhiều khó khăn cho gia đình họ. Hơn thế nữa tai nạn giao thông còn ảnh hưởng đến xã hội, đến sự phát triển kinh tế của đất nước, của khoa học, làm mai một tài năng của đất nước. Vì đa số người bị chấn thương sọ não có độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi, nhiều người trong số đó là kỹ sư, bác sĩ, kiến trúc sư, nhà nghiên cứu khoa học…
Nói tóm lại, những tác hại và ảnh hưởng do tai nạn giao thông gây ra thật khủng khiếp. Vậy từ đâu mà gây ra tai nạn giao thông? Thật ra có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, do xe cộ quá nhiều, chủ yếu là xe găn máy lại cộng thêm ý thức người dân về an toàn giao thông quá kém, hệ thống lưu thông chưa an toàn, chất lượng phương tiện giao thông chưa đảm bảo. Do cơ sở hạ tầng của giao thông kém, không đáp ứng được lưu lượng các loại xe-người quá đông đặc. Do nhà nước chưa có những phương pháp tích cực về giao thông. Ngoài ra một phần cũng do sự thiếu trách nhiệm của cảnh sát giao thông, những cơ quan giám sát thực hiện, người thực thi nhiệm vụ kiểm soát giao thông chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa thấy hết hậu quả và đánh giá đúng mức mức độ nghiêm trọng của tai nạn giao thông.
Và tệ hại hơn nữa là xuất hiện trường hợp cảnh sát gaio thông nhận hối lộ…
Giờ đây, chúng ta nên làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông? Mỗi người dân nên tự ý thức hơn trong an toàn giao thông, nâng cao sự hiểu biết của mình. Tuyên truyền vận động những người xung quanh mình cùng tham gia thực hiện tốt luật an toàn giao thông.Thanh niên chúng ta nên tình nguyện góp phần tham gia điều hành gaio thông đồng thời phát động thêm mọi người…Nên chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm đối với các cấp, các lực lượng chức năng làm công tác kiểm soát trật tự an tòan giao thông; kiên quyết xử lí hành vi lợi dụng quyền hạn, chức vụ và thiếu trách nhiệm gây tai nạn giao thông. Tăng hình thức xử phạt với mức chế tài cao hơn về tài sản, xử lý hình sự không phân biệt bất kể là người đi bộ, người điều khiển phương tiện thô sơ và cơ giới nhằm răn đe, ngăn chặn có hiệu quả hành vi vi phạm luật giao thông…
Trên đây là những giải pháp cấp thiết để giảm thiểu tai nạn giao thông. Năm 2008 vừa qua, việc đội mũ bảo hiểm của tòan dân đã hạn chế được số vụ tai nạn so với những năm trước. Đây cũng là một trong những biện pháp rất thiết thực và cũng tạo được những kết quả rất khả quan.
Toàn dân nói chung, tuổi trẻ học đường chúng ta nói riêng cần phải biết xác định được phương hướng tu dưỡng phấn đấu để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, một cơn đại dịch khủng khiếp đang diễn ra hàng ngày trên khắp nước Việt Nam. Chúng ta hãy yêu quý mạng sống của mình và mạng sống của người khác hơn nữa, đó chính là động lực lớn nhất giúp chúng ta cùng nhau cố gắng phấn đấu hết mình thực hiện đúng luật giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, giúp cho xã hội, đất nước ngày một văn minh hơn, tiến bộ hơn.

1 nhận xét:

  1. bai van du bo cuc 4 phan.Cac so lieu o phan mo bai co the dua vao phan binh trong than bai.trong phan luan co the dua them phan phe phan nhung ke khong chap hanh luat giao thong,nhung ke dua xe trai phap....tuy nhien ca bai van theo y em la day du y.cac so lieu ro rang khien bai van co suc thuyet phuc cao
    stt 52 lop 12a12 nam hoc 2009-2010

    Trả lờiXóa