30 thg 9, 2008

An toàn giao thông



Nguyễn Ngọc Quang Lớp: 12 TA 2
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.


An toàn giao thông hiện nay là một vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà”, khẩu ngữ này và những hình ảnh về đôi mũ bảo hiểm đã trở nên quen thuộc trên khắp các nẻo đường gần xa. Đó như là lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người đang tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn và hạnh phúc cho mình, cho gia đình mình và cho mọi người tham gia giao thông khác. Vì hằng năm các tai nạn giao thông nghiêm trọng đang ngày càng gia tặng, có tới gần một nghìn vụ tai nạn giao thông, nhiều nhất là xe máy. Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân còn quá kém mà các hình thức sử phạt không đủ sức răn đe ,cơ sơ hạ tầng ở nước ta còn thô sơ… Để giảm thiểu tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng cần phải có những chiến lược phù hợp nhằm cải thiện tình hình này.

Các số liệu về tai nạn giao thông hiện nay đã lên đến những con số không thể tưởng tượng nổi. Trong vòng mười năm qua, vụ tai nạn giao thông đã tăng gấp bốn lần. Theo điều tra chấn thương liên trường (VMIS), trong năm hai ngàn lẻ một có bốn ngàn một trăm trẻ chết do tai nạn giao thông, tương đương với mười một trẻ chết một ngày. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em trai gấp hai lần tỷ lệ này ở trẻ em gái. Trong khi đó có hai trăm chín chục ngàn trẻ bị thương do tai nạn giao thông cũng trong năm hai ngàn lẻ một, tương đương với bảy trăm chín mươi bốn trẻ môt ngày. Tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em từ mười lăm tuổi trở lên. Trong sáu tháng đầu năm hai ngàn lẻ bảy, đã xảy ra gần tám ngàn vụ tai nạn khiến bảy ngàn một trăm hai mươi hai người tử vong, tăng ba phẩy chín phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi ngày, gần bốn mươi người tử vong vì tai nạn giao thông và gần gấp đôi số đó bị các thương tật ở vùng đầu. Theo thống kê, mỗi năm trung bình tại Việt Nam, tai nạn giao thông khiến trên mười hai ngàn người chết và gần ba mươi ngàn người bị chấn thương sọ não với nhiều di chứng để lại.di chứng để lại. Số liệu kinh khủng nhất là vào dịp tết, khi mà niềm vui đón xuân đang tràn ngập mỗi nhà thì các vụ tai nạn gia tăng nhanh chóng mang lại biết bao đău thương cho những người thân của họ. Chỉ trong ba ngày tính từ hai mươi chín đến mùng hai Tết, tổng số bệnh nhân nhập viện do cấp cứu tai nạn giao thông là một ngàn một trăm năm mươi lăm trường hợp, tổng số ca phẫu thuật chấn thương sọ não là hai mươi sáu trường hợp.

Cứ mỗi giờ trôi qua, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của biết bao con người , làm thiệt hai rất nhiều của cải vật chất và sức lực của người thân xã hội. Hãy thử nghĩ đến những ca chấn thương nặng như : chấn thương sọ não,cột sống…, có khi người thân đã phải dung hết toàn bộ tài sản dành dụm được sau bao nhiêu năm mà vẫn không cứu được, dù cứu được thì đa số trường hợp là để lại di chứng nặng nề về sau.Còn đối với nhưng gia đình khó khăn, cơm ngày không đủ hai bữa, chẵng lẻ đứng nhìn người thân ra đi? Họ bắt buộc phải đi vay nặng lãi vì họ không có cơm ăn thì lấy gì mà thế chấp ngân hàng hay những dịch vụ cho vay khác. Lãi mẹ đẻ lãi con, có khi dến đời con cháu cũng chưa trả hết.Vậy thế hệ con cháu, những đứa trẻ có cha hoặc me bị tai nạn hay may mắn hơn là phải gánh số nợ kết xù đó, làm sao có đủ điều kiện học tập và giáo dục. Và khả năng chúng vướng vào các tệ nạn xã hội là rất cao.Đấy là chưa kể đến những thiệt hại về cầu đường do tai nạn giao thông gây ra. Nhà nước phải tốn hàng tỷ đồng để sửa chữa những thiệt hại nghiêm trọng .Nhưng quan trọng hơn cả là nỗi đau không gì bù đắp được khi nhìn người mình thương yêu bị những cơn đau hành hạ hoặc ra đi mãi mãi.

Tất cả nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần đó chủ yếu là do ý thức về tham gia giao thông của người dân quá kém. Hay nói cách khác, người gây ra nỗi đau đó không ai khác mà là chính họ.Vì theo thống kê cho thấy chỉ có khoảng 48% người điều khiển phương tiện có giấy phép hợp lệ. Ngoài ra, tai nạn giao thông còn do nhiều nguyên nhân khác. Cơ sở hạ tầng nước ta, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông như các nước lớn. Nhưng vì nước ta còn nghèo, vẫn còn đang trên đà công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, và việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng không thể làm trong ngày một ngày hai được. Nhưng không phải vì vậy mà không cần nâng cấp, ngược lại các cơ quan chức năng phải sớm có nhưng chính sách phù hợp với từng thời kì đổi mới của đất nước để cải thiện cơ sở hạ tầng. Đó là viêc không cần làm nhanh nhưng phải làm sớm.Nguyên nhân còn lại cũng chính là con người. Nhiều người nói rằng các điều khoản xử phạt người vi phạm luật giao thông chưa đủ sức răn đe. Điều đó cũng đúng, nhưng họ giải thích sao khi nhà nước đã sửa đổi bổ sung rất nhiều điều khoản mà tai nạn giao thông vẫn không thuyên giảm? Vì nguyên nhân chính là do lực lương thực thi pháp luật làm việc vẫn chưa hiệu quả. Tiêu cực trong việc xử phạt người vi phạm giao thông vẫn còn đang nổi cộm.Những người này cũng chẵng khác gì nhưng kẻ rải đinh trên các quốc lộ, đường lớn để thu lợi bởi những đồng tiền kiếm được từ vá xe, thay lốp. Chỉ vì vài lỗ vá mà biết bao tai nạn giao thông đã xảy ra, cướp đi biết bao mạng người. Thật nực cười! Chẳng lẽ họ không biết suy nghĩ sao? Không phải vậy, thật ra là họ còn không biết điều đó để mà suy nghĩ.

Một vấn đề cũng đang gây sự chú ý và bị lên án rất nhiều đó là tình trạng đua xe của giới trẻ, tầng lớp thanh niên - những người chủ tương lai đất nước. Đó là những thanh niên đua đòi với bản tính “con nhà giàu” cùng với sự rủ rê của bạn bè, họ sẵn sàng đánh cược với tính mạng của mình. Nhìn những chiếc xe “SH, @, FX500” phi như bay trên những con đường lớn ta không khỏi xót xa cho họ. Chỉ vì quá được nuông chiều, thiếu sự bảo ban của cho mẹ mà họ đã phải trả giá đắt. Những tai nạn xảy ra là điều chắc chắn, nhẹ thì sứt đầu mẻ trán, gẫy tay gẫy chân. Nặng thì họ phải mãi mãi rời xa cuộc đời. Lý do vì đâu cũng là ở nhận thức của thanh niên. Họ chưa biết suy nghĩ đúng về những cái lợi hại của việc mình đã làm. Những bậc cha mẹ khi con mình xảy ra tai nạn, nhận ra thì đã quá muộn, tại sao họ sắm cho con những chiếc xe thật tốt, phân khối thật lớn để chúng đi đua. Họ làm ra nhiều tiền rồi cũng nhận ra khi mất đứa con thì tiền bạc cũng chẳng giải quyết được gì. Họ hối hận vì tại sao ngay từ đầu không bảo ban con cái mình.

Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là ý thức của người dân. Vậy muốn giảm thiểu tai nạn giao thông thì cần những giải pháp phù hợp. Theo em, các giải pháp chia làm hai nhóm. Thứ nhất là các giải pháp mang tính giáo dục như là dạy an toàn giao thông song song với nội dung chính của môn GDCD. Tuyên truyền về hậu quả , tác hại của tai nạn giao thông như là tổ chức các trò chơi truyền hình, làm phim bộ có nội dung về các vấn đề giao thông…Các giải pháp này chỉ có hiệu quả sau 1 thời gian nhưng nó sẽ nâng cao được ý thức của người dân rõ rệt. Nhóm thứ hai là các giải pháp mang tính bắt buộc, cưỡng chế như là: tất cả những lái xe, người ngồi trên xe ô tô từ 4 chỗ ngồi đến 12 chỗ ngồi bắt buộc phải đeo dây an toàn. Quy định làn đường cho xe buýt vì hiện nay xe buýt đang chạy ở giữa đường lại tấp vào sát lề đường để đón khách rồi lại chạy ra giữa đường, rất dễ gay tai nạn. Nhưng nói chung các giải pháp nhóm này trong luật đã quy định hầu như đã rất chặt chẽ, nên các lực lượng thực thi pháp luật rất quan trọng. Các cơ quan chức năng cần phải tích cực điều tra làm rõ các tiêu cực trong ngành giao thông nói riêng và trong toàn thể bộ máy nhà nước nói chung để luật pháp đươc nghiêm minh. Giải pháp này thì hiệu quả trong nay mai nhưng chỉ cần sơ hở một chút là tai nạn giao thông lại gia tăng.

Như vậy chỉ cần mỗi người chúng ta có ý thức tốt về an toàn giao thông thì số vụ tai nạn giao thông nước ta sẽ nhanh chóng giảm. Mỗi người chúng ta hãy cùng tiềm hiểu về giao thông thật cặn kẽ và sẽ phát hiện ra một điều đơn giản là phần lớn tai nạn giao thông là có thể phòng tránh được. Hãy cùng nhau mang lại sự an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông, đừng làm những người yêu thương mình phải đau khổ vì mình không biết thương mình.Tất cả hãy cùng chung tay góp sức vì “một ngày không có tai nạn.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét