30 thg 9, 2008

Bảo vệ Quyền trẻ em

Nguyễn Thành Trung 12A5 VTS
Ngày nay, đất nước tiến bộ xã hội phát triển cuộc sống người dân được ấm no. Nhưng đâu đó vẫn còn những mảnh đời bất hạnh: những đứa trẻ mồ côi phải sống trong cảnh cơ nhỡ thiếu thốn Đó cũng là một trong những vấn đề nhức nhối trong xã hội mà chúng ta cần phải giải quyết

Dạo một vòng quanh thành phố, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra được hình ảnh những em bé thân hình gầy gò tay cầm vé số, thùng đánh giầy mời moc khách qua đường, nhưng đâu ai biết được rằng đó chính là công viêc hằng ngày mà những đứa trẻ ấy phải làm để tự nuôi sống bản thân mình. Càng thương thay các em ấy luôn phỉa hứng chịu những ánh mắt ghẻ lạnh của nhiều người, bị chà đạp lên nhân phẩm, vì đơn giản chúng là những đứa trẻ mồ côi không cha không mẹ. Ngày ngày phải dậy sớm về khuya lo từng miếng ăn. Nhiều đứa trẻ cha me mất, nhà lại đông anh em phải luôn chay ngươc chay xuôi mà cũng không lo đủ từng miếng ăn cho các em. Nhìn những hình ảnh ấy chúng ta càng thấy thương tâm. Vì thế, chúng ta phải xây dựng những mái ấm để nuôi dạy và giúp các em sống lành manh và vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều nhà hảo tâm thương sót những đứa trẻ không cha không mẹ hay những đứa trẻ lang thang kiếm sống đã lập lên nhiều trại trẻ mồ hay làng SOS với hy vọng sẽ giúp các em sống tốt. Tiêu biêu là làng SOS ở quận Cầu Giấy Hà Nội. hầu hết các em ỡ đây đều là trẻ mồ côi ko nơi nương tựa. Mái ấm của các em là được sự yêu thương chăm sóc của mọi người, các em đươc sinh hoạt với các bạn đươc học hành. Nhìn những đứa trẻ ấy vui chơi chúng ta ai ai cũng ko thể cầm đươc sự xúc động, thương thay những ánh mắt hồn nhiên trong sáng của tuổi thơ ko được một lần nhìn thấy cha mẹ mà phải sống trong cảnh cơ cực thiếu thốn trong xã hội.

Hiên nay, trong nước ta trẻ mồ côi có xu hướng tăng nhanh,Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, số trẻ bị mất bố, mẹ hiện vượt năm 2001 trên 20.000 em. Nguyên nhân chính gây nên tình cảnh này là thiên tai và rủi ro. Nhiều em không xác định được bố mẹ do bị bỏ rơi ngay từ lúc lọt lòng. Cả nước hiện có gần 146.000 trẻ mồ côi, không nơi nương tựa. Các em chủ yếu được nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội, một số ít được gia đình, họ hàng hoặc người nước ngoài nhận làm con nuôi. Sắp tới, ngành lao động xã hội sẽ phát triển nhiều hình thức chăm sóc thay thế dựa vào cộng đồng. Theo đó, trẻ em không còn bố, mẹ sẽ được giao cho các gia đình nhận làm con nuôi, được nuôi dưỡng tại các nhà xã hội tại cộng đồng.

Tuy nhiên bên cạnh đó ko ít người mang danh nghĩa xây dựng nhà tình thương mà thật chất muốn biến nơi đó thành nơi giam giữ bắt những đứa trẻ đó phục vu cho họ những mục đích xấu xa của mình. Họ bốc lột sức lao, càng độc ác họn khi họ sẵn sang giết những đứa trẻ sơ sinh va dùng cơ thể chúng dể vân chuyên ma túy, hay Khu vườn trà của Dòng Thánh Phaolô canh tác lấy lợi tức nuôi trẻ mồ côi bị nhà cầm quyền tỉnh Lâm Ðồng cướp đoạt rồi bán cho ngoại quốc làm sân gôn và sự gia tăng nhiều vụ viêc như cưỡng bức trẻ em, buôn bán trẻ em ra nước ngoài đều gây ra những bất bình trong dư luận.những hành động của họ vô tình đã giết chết một thế hê của đất nước thay vì bồi dưỡng vun đắp cho những mầm non. Những con người ấy cần phải đươc trừng trị một cách thích đáng theo những quy chế của QUYỀN TRẺ EM

Thật cảm thông và thương xót cho những mảnh đời bất hạnh ấy. mong sao xã hội trong tương lai sẽ không còn những mảnh đời cơ nhỡ. Để đạt đươc điều đó chúng ta cần phải xem xét thái độ và luôn ưu tiên giúp đỡ trẻ em bất hạnh. Luôn tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm đóng góp để trẻ em đươc phát triển đầy đủ nhất, để xứng đáng là quốc gia tiên phong trong những quy định về quyền trẻ em.

Nhìn lai những hình ảnh đáng thương ấy em cảm thấy mình thật hạnh phúc vì lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ đươc học tập vui chơi. Em tự hứa sẽ cố găng học thật tốt và luôn cố gắng giúp đỡ cho những bạn trẻ bất hạnh trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có một cuộc sống tốt đẹp hơn .

34 nhận xét:

  1. thanhk anh lun
    em dang can bai nay khong noi dung ra la rat can
    cam on anh nhiu nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cô là Lê Thị Thu Hiền Dạy lop 9/9 truong hoang Diệu ha

      Xóa
    2. bai van nghi luan viet dung ha cung hay nhung chua du thuyet phuc nguoi doc cac ban gan xa cung nhu minh can them cac luan cu de lam ro cho luan diem nhung bai viet nay cung kha tot gioi qua ha xin chuc mung

      Xóa
  2. CẢM ƠN VỀ BÀI VIẾT CHỨ THÔI EM ĂN CÁI TRƯNG NGỖNG LÀ DIE RỒI...!!!:D:D:D:D

    Trả lờiXóa
  3. EM LA PHẠM TẤN TÀI CỦA BÀI CÁI TRỨNG NGỖNG

    Trả lờiXóa
  4. cam o a nhiu nha.bai viet hay lam nhung sao hok thay co dan chung cu the zay a?

    Trả lờiXóa
  5. cam? o*n cai ank ney nkieu nkieu no*z'''' ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dịt cụ may` viết ngu vkl

      Xóa
    2. ak viet hay qua!cam on ak da giup e chuan bi bai thuyet trinh thanh cong nha??thanks ak nhieu!!bai thuyet trinh the nao cung nhat cho ma xem!!sao ak viet hay the nhi?

      Xóa
  6. chaj tks nhiu lum ngar .... mai thi ui` dg mo` bai` ni` hen^ woa .. k mai xui ra lam` k dk la` khox lun ui` hjhhj

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết này có lập luận chặt chẽ, nhưng chưa xoáy sâu vào việc đi tìm dãn chứng nên chưa đạt tới điểm hoàn hảo. Dù sao cũng cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  8. dị cụ may` viết ngu như cho bố may` con bi ngỗng déo biet viet thì dưng có viết

    Trả lờiXóa
  9. nhjn` cug~ dc .Nhug hoj xam `long

    Trả lờiXóa
  10. Tks anh nhieu....:))

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết hay lắm.
    Thank you bạn nha
    Đỗ Tiến Anh

    Trả lờiXóa
  12. Cam on nkieu nghen.Nho anh ma em co the lam bai thuyet trinh vao ngay mai.

    Trả lờiXóa
  13. e thay bai viet kha hay va day du,nhung chua lam noj bat dk kho khan of cac e nho cho lam a ak?

    Trả lờiXóa
  14. E cung lam mot bai van noi ve quyen tre em cho giao vien day 7a1 xem.nhung co chi cho co 9 diem thui a'ma e nhan thay a can dua them dan chung cu the hon
    vd:du bat ki hoan canh nao thi nhung manh doi bat hanh do con biet vuot len so phan de song tiep con hon nhung ke doc ac vi dong tien ma ban re "luong tam"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cac p truog thcs tkj cko m law wen nka.aj mun m jup lam van nghi luan,biu kam tki lien lac+01663664865

      Xóa
  15. Trả lời
    1. Paj vjec kug hax lm . Nkug hk pjt , c0k dc djem? ka0 hk nua . pan na0 h0x l0p 8,9 tkj ck0 mh lm pn nka . lh 0972864772

      Xóa
  16. Pn na0 hk c0k dt tkj c0k tke lh t0j yah00 kua mh nka : lov3b2by_for3v3r_2012 sdt(xem 0 tren). hjhj(*^~^*

    Trả lờiXóa
  17. Cam on you nha!!!!bai lam hay lam.

    Trả lờiXóa
  18. co oi co co' tke~ giai~ thich quyen` tre~ em la` jk ko co?

    Trả lờiXóa
  19. co ai co bai tre em hom nay the gioi ngay maj,ko

    Trả lờiXóa
  20. như lồn địt buồi

    Trả lờiXóa
  21. như lồn địt buồi

    Trả lờiXóa