30 thg 9, 2008

Thành công-Thất bại

Họ và tên: Nguyễn Huy Cường Mã số: 05
Lớp :12A5 Trường : Võ Thị Sáu



Trong cuộc sống của mỗi người chúng ta, không ai muốn mình sẽ là người thất bại. Thế nhưng, thành công và thất bại luôn hoán đổi cho nhau vì không thể có tình trạng mọi người cùng thành công một lúc. Chính vì vậy, nhà văn nữ sĩ người Pháp có câu nói: “Thành công của người này là thất bại của người khác”. Chúng ta hãy cùng bình luận câu nói trên.
Câu nói của nhà văn người Pháp đã đề cập đến hai khái niệm thành công và thất bại trong đời sống.. tuy nhiên, hai khái niệm này chỉ đúng trong một phạm vi nào đó, không phải lúc nào cũng chính xác “Thành công” là những thành quả mà ta đạt được sau những cố gắng. Không có vinh quang nào tự đến với mỗi con người, mà muốn gặt hái được vinh quang, con người phải đổ mồ hôi, phải làm việc cật lực với một ý chí kiên định và quyết tâm mạnh mẽ để đạt được mục đích đã đề ra. “Thất bại” chỉ xảy ra đối với những người không thật sự cố gắng, cũng có thể một phấn do sự chủ quan của họ. Nhưng đôi khi, “thất bại” có thể là do sự kém may mắn. Như vậy câu nói “Thành công của người này là thất bại của người khác” của nhà văn người Pháp có ý nói rằng thành công và thất bại của mọi người thường hoán đổi cho nhau và không thể có tình trạng tất cả mọi người đều thành công cùng một lúc.
Câu nói của nữ sĩ người Pháp này là đúng. Một khi người này thành công thì luôn phải có người thất bại, không thể cả hai cùng thành công một lúc được. Sau khi kết thúc một cuộc thi, chúng ta sẽ có được một người thắng cuộc và người thua cuộc. Người thắng cuộc là người đã vượt lên những thí sinh khác trong cuộc thi, họ đã nỗ lực hết sức mình trong suốt cuộc thi và họ xứng đáng nhận được chiến thắng. Người thua cuộc không hẳn là người không biết cố gắng, nỗ lực trong cuộc thi, có thể do họ không may. Trong học tập cũng vậy, nếu chúng ta biết phấn đấu vươn lên thì đến cuốn năm, chúng ta sẽ có được kết quả tốt. Còn những bạn không biết nỗ lực, cố gắng trong học tập thì họ sẽ có những kết quả xấu. Trong công việc, câu nói “Thành công của người này là thất bại của người khác” càng được thể hiện rõ hơn. Nếu có một đề án, người nào cố gắng hoàn thành đề án ấy tốt hơn sẽ là người thành công, còn người thất bại không hẳn là họ thiếu sự nỗ lực, cố gắng, có thể do trình độ của họ không thể bằng với người kia được. Chính vì vậy, họ cần phải nỗ lực hơn nữa cho lần sau.
Để đạt thành công, chúng ta cần phải cố gắng vươn lên, vượt qua người khác Thế nhưng như vậy không có nghĩa là chúng ta phải dùng mọi thủ đoạn . Có những người vì muốn đạt được thành công mà họ đã dùng mọi cách, thủ đoạn xấu, thậm chí còn làm ảnh hưởng đến tính mạng đến người khác, tạo nên mối nguy hiểm cho xã hội. Những người này đáng bị xã hội phê phán và lên án.
Như vậy, để đạt được thành công trong cuộc sống, không muốn mình trở thành người thất bại, mỗi người chúng ta cần phải nỗ lực,cố gắng. Thành công không phải tự nhiên đến mà đó là do sự nỗ lực, quá trình rèn luyện của mỗi cá nhân. Thế nhưng, chúng ta cũng không nên quá chú trọng đến thành công mà quên đi sự thất bại. Chính sự thất bại này sẽ làm cho chúng ta có thêm nhiều kinh nghiệm và là con đường dẫn đến thành công sau này Nếu chúng ta thất bại thì cũng không nên buông xuôi mà hãy lấy sự thất bại ấy không chỉ một lần mà nhiều lần để hiễu rõ câu “Thất bại là mẹ thành công”. Có như vậy, chúng ta sẽ tiến bộ hơn trong cuộc sống.
Trong cuộc sống , chúng ta cần phải cố gắng vươn lên mọi khó khăn. Chính vì vậy,câu nói “Thành công của người này là thất bại của người khác” của nhà nữ sĩ người Pháp là lời động viên mọi người, nhất là những thanh niên trong thời đại hiện nay, phải biết cố gắng hết sức mình để xây dựng đất nước.

6 nhận xét: