30 thg 9, 2008

An toàn giao thông

Cao Hồng Hải- 12A5- VTS

Hiện nay an toàn giao thông là một vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm. Đi khắp các nẻo đường gần xa khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người đang tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn và hạnh phúc cho mình cũng như gia đình mình. Nhưng hàng năm số vụ tai nạn giao thông vẫn không hề suy giảm, ngược lại nó còn tăng lên rất nhiều. Cứ mỗi năm, Việt Nam có tới gần một nghìn vụ tai nạn giao thông, nhiều nhất là xe máy. Vậy nhà nước và người dân nói chung và tuồi trẻ học đường chúng ta nói riêng đã và đang làm gì để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông-một vấn đề đang là mối quan tâm lớn trong xã hội.

Không phải tự nhiên mà tai nạn giao thông trở thành vấn đề nóng của xã hội. Một số các yếu tố sau đây có thể giải thích được tình trạng tai nạn giao thông ở mức cao cả ở trẻ em và trong toàn dân: Sự hiểu biết còn hạn chế về an toàn giao thông đường bộ và số người chết do tai nạn giao thông. Số đông dân chúng còn có quan niệm răng tai nạn nói chung và tai nạn giao thông nói riêng là do số mệnh con người quyết định. Họ không thấy rằng phần lớn tai nạn giao thông là có thể phòng tránh được. Môi trường giao thông không an toàn và cơ sở hạ tầng giao thông nghèo nàn. Ví dụ, có rất ít các biển báo giao thông và các khu vực an toàn cho người đi bộ. Việc chấp hành luật lệ giao thông còn kém.

Bằng chứng là trong vòng 10 năm qua, số vụ tai nạn giao thông đã tăng gấp bốn lần. Trong năm 2001 có 4100 trẻ chết do tai nạn giao thông, tương đương với 11 trẻ chết 1 ngày. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em trai gấp hai lần tỷ lệ này ở trẻ em gái. Trong khi đó có 290000 trẻ bị thương do tai nạn giao thông cũng trong năm 2001, tương đương với 794 trẻ một ngày. Tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu của trẻ em từ 15 tuổi trở lên.

Theo thống kê, những người thiệt mạng do tai nạn giao thông chủ yếu là đàn ông, trụ cột của gia đình. Những người vợ xót xa khi mất đi người chồng thân yêu, đứa con nghẹn ngào trong dòng lệ vì tới đây sẽ chẳng còn được vòng tay người cha âu yếm vỗ về, bảo ban dạy dỗ trên đường đời. Họ mang đến sự thương tâm cho toàn xã hội.
Vấn đề tai nạn giao thông này đã nói nhiều, mọi người đều hiểu biết luật giao thông cơ bản như thế nào nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra như chuyện thường ngày. Một phần vì không có biện pháp kiểm soát, bắt nóng ngay khi phạm luật nên mọi người cứ vô tư phạm luật khi không thấy có cảnh sát giao thông dẫn đến xảy ra tai nạn do phạm luật. Nhưng nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn phần lớn là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân quá kém: uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm ở phần đường bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, chở trên ba người phóng nhanh vượt ẩu…

Ở thành phố, do lưu lượng xe quá đông, thực chất các loại xe đều không đủ không gian hoạt động, do vậy sự va quẹt chắc chắn xảy ra. Một phần đó là chất lượng đường sá kém và nguyên nhân là do sự tắc trách của các cơ quan xây dựng, ăn hối lộ, rút xén vật liệu. Mặt khác chúng ta phải lên án những kẻ chỉ vì các lợi ích cá nhân mà quên đi tính mạng, sự an toàn của người đi đường. Trên đường quốc lộ, đường lớn vẫn còn những kẻ rải đinh xuống lòng đường để thu lợi bởi những đồng tiền kiếm được từ vá xe, thay lốp. Họ không hiểu hết được sự nguy hiểm của việc làm đó, với tốc độ cao như vậy những người tham gia giao thông khi bị thủng săm đột ngột sẽ bị văng người ra khỏi xe và nguy cơ tử vong là rất lớn

Một vấn đề cũng đang gây sự chú ý và bị lên án rất nhiều đó là tình trạng đua xe của giới trẻ, tầng lớp thanh niên - những người chủ tương lai đất nước. Đó là những thanh niên đua đòi với bản tính “con nhà giàu” cùng với sự rủ rê của bạn bè, họ sẵn sàng đánh cược với tính mạng của mình. Chỉ vì quá được nuông chiều, thiếu sự bảo ban của cho mẹ mà họ đã phải trả giá đắt. Những tai nạn xảy ra là điều chắc chắn, nhẹ thì sứt đầu mẻ trán, gẫy tay gẫy chân. Nặng thì họ phải mãi mãi rời xa cuộc đời. Lý do vì đâu cũng là ở nhận thức của thanh niên. Họ chưa biết suy nghĩ đúng về những cái lợi hại của việc mình đã làm. Những bậc cha mẹ khi con mình xảy ra tai nạn, nhận ra thì đã quá muộn, tại sao họ sắm cho con những chiếc xe thật tốt, phân khối thật lớn để chúng đi đua. Họ làm ra nhiều tiền rồi cũng nhận ra khi mất đứa con thì tiền bạc cũng chẳng giải quyết được gì. Họ hối hận vì tại sao ngay từ đầu không bảo ban con cái mình. Như câu tục ngữ đã nói “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Khi bề trên quản giáo không nghiêm thì con trẻ dễ làm điều không đúng. Gia đình, nhà trường và xã hội cần có tiếng nói chung trong việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của học sinh, sinh viên.

Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của người dân. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân thủ luật lệ giao thông, biết nghĩ đến sự an toàn cho người lưu thông thì sẽ chẳng có những điều thương tâm và đáng tiếc. Hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy biết chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội.

Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông thì mọi người đều phải chấp hành nghiêm luật giao thông , đi đúng tốc độ ,đúng phần đường ,không điều khiển xe khi đã uống rượu bia ,đi trên đường không nên ganh đua với người khác. Đặt biển báo giới hạn tốc độ, làm gờ giảm tốc, đèn hiệu giao thông, vạch dành cho người đi bộ ở khu vực có đông trẻ em. Tổ chức các cuộc thi an toàn giao thông cho mọi người đặc biệt là thanh thiếu niên. Hạn chế tối đa trình trạng đi xe phân khối lớn, không chấp hành luật giao thông của học sinh thì trước hết cần có sự quản lý chặt chẽ của gia đình.

Còn về phía nhà trường cần đa dạng hoá các sinh hoạt ngoại khoá của học sinh, sinh viên, trong đó có các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông. Hàng năm, nếu điều kiện cho phép, các trường chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức học luật và sát hạch cấp giấy phép lái xe tại trường đối với những học sinh đủ tuổi. Tích cực phát huy tính kỷ luật nghiêm khắc của một nơi gọi là môi trường giáo dục học sinh, có như thế thì sẽ hạn chế tối đa tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông của học sinh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó nhưng có tài mà không có đức thì cũng vô dụng”. Chính vì vậy, việc giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, mà trước hết là giáo dục ý thức công dân là hết sức cần thiết. Chấn chỉnh giao thông học đường không chỉ góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông, mà quan trọng hơn là giáo dục ý thức pháp luật cho thế hệ tương lai. Riêng về phần học sinh chúng ta, ngay bây giờ-khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do đoàn trường tổ chức để tuyên truyền luật giao thông cho mọi người và gia đình, chấp hành nghiêm luật giao thông, đội mũ khi đi xe gắn máy. Không phải thực hiện theo cách đối phó mà hãy thực hiện vì chính sự an toàn của bản thân mình.

56 nhận xét:

  1. minh thay cung duoc day nhung ma dai dong qua^_^

    Trả lờiXóa
  2. du me do om
    thang lon nao viet cai nay da

    Trả lờiXóa
  3. cung duoc,rieng phan ket bai chua hay lam

    Trả lờiXóa
  4. cung hay,day` du nhung i' chinh,tot'

    Trả lờiXóa
  5. dai dong,lan man,nhiu` chien.k toat len y' chinh of de bai la trach nhiem thanh nien, hoc sinh.7d

    Trả lờiXóa
  6. uk cung dc nhung hoi dai dong

    Trả lờiXóa
  7. CHán phèo, quá dài dòng. Nếu bạn có thể cô đọng các ý, tránh lan man thì có lẽ bài của bạn sẽ hay hơn nhiều!!! Fighting!

    Trả lờiXóa
  8. co nhung ban co loi phe sao nghe vo van hoa qua ! Vang tuc nay no ...

    Trả lờiXóa
  9. ro rang bo cuc bai viet cho re hieu,de nam bat hon duoc khong?

    Trả lờiXóa
  10. title là ATGT, mà vik về tai nạn giao thông không là sao @@

    Trả lờiXóa
  11. Bọn óc chó nhan xet thi dung co chui

    Trả lờiXóa
  12. bon minh chi dc viet ko qua 250 tu thui..dai qua!

    Trả lờiXóa
  13. cun dc thoy nhug baj naj con hoi dai day ban ...

    Trả lờiXóa
  14. cung~ tam dc , lam` de` an' k den' noi~ nao` ^^

    Trả lờiXóa
  15. kho" nho" wa" , toan` so^" lieu^. lo*~ cho thj baj` nay` , aj lam` dc @@

    Trả lờiXóa
  16. Nhjeu cho k0n ke le? daj dog, k co dog.

    Trả lờiXóa
  17. Dc nhung hoj daj. Kho hju. Chep moj tax wa. Lan sau nen vjet ngan gon xuk tjch honhep moj tax wa. Lan sau nen vjet ngan gon xuk tjch hon

    Trả lờiXóa
  18. ng` ta co' cong^ viet' ma` con` o? do' chui? nay` chui? no. sao ma` vo^ van hoa' qua' v ? co' di hox k ma` sao day. the'?

    Trả lờiXóa
  19. giong bai ai y' nhi?hi copy oy sua 1 ty'ma nge hay nghe ta!

    Trả lờiXóa
  20. Đây có phải là văn nghị luận không đấy

    Trả lờiXóa
  21. nọ ve an toan gjao thong cua thanh njen rang lai toan thay noj ve taj nan rua.nham de uj ma vjet wung daj dong nua

    Trả lờiXóa
  22. bài vết của bạn có ưu điểm là khá đầy đủ ý. đây có phải một bài nghị luận xã hôi về an toàn giao thông nói chung? nhưng dường như trong mở bài lại nêu lên vấn đề khác! suy nghĩ thấu đáo nhưng chưa biết tiết chế cảm xúc, vả lại bố cục tuy rõ ràng nhưng lại khó hiểu: phần nguyên nhân và những hậu quả mà tai nạn giao thông gây ra như đan xen vào nhau, khiến người đọc hay nhầm lẫn. câu văn khá trôi chảy, mượt mà nhưng viết hơi lan man, có nhiều câu cùng một ý. bạn có thể dừng lại một chút trong quá trình làm, suy nghĩ ra câu văn hay nhất để viết vào bài. mong sẽ đọc được những bài văn khác của bạn!
    hjhjhj...hơi dài dòng..thông cảm nhá!

    Trả lờiXóa
  23. ah...mà xin góp ý với các bạn ghé thăm blog...đừng văng tục lung tung...hjhj..hãy biết tự tôn trọng mình nhé!

    Trả lờiXóa
  24. sao mình thấy hơi ít số liệu

    Trả lờiXóa
  25. hay và khá đầy đủ

    Trả lờiXóa
  26. binh thuong ai chep cai nay cung chac da bi xiti nao roi

    Trả lờiXóa
  27. cug kha hay day, nhung day dog' wa.

    Trả lờiXóa
  28. co nhung y giong bai nghi luan ve tai nan giao thong o diendankienthuc.net

    Trả lờiXóa
  29. co vai cau doc ko hieu, ko co nghia. ko bik ghi dung ko nua, nhug noi chug la cug hay, day du

    Trả lờiXóa
  30. bai hay! nhung phan ket bai chua hay lam, nhung du sao bai van co chung minh tinh dug dan, minh cho bai nay dat 8,3 diem ^^

    Trả lờiXóa
  31. cung hay ma.tk pn nha .hj vong koa nhju paj hon nua

    Trả lờiXóa
  32. nhin chung la cung cha hay lam tam duoc cho 5d +1d chu vie =6d hoahohohoho!

    Trả lờiXóa
  33. bai dai dong chua xic tich

    Trả lờiXóa
  34. cam kon ban da cho minh mot bai van hay

    Trả lờiXóa
  35. hay! nghi luan ve XH co nhieu doan ,nhieu cau ta cu the nhung tai nan,so lieu can thiet

    Trả lờiXóa
  36. bài này mà thi chắc được 8đ trở lên ,cam ơn nhé !

    Trả lờiXóa
  37. bai lam kha hay,day du nhung hoi dai.Cam on nhiu lam

    Trả lờiXóa
  38. cung hay nhung hoi dai dong, no khjen nguoi doc moi nhjn da cam thay chan. y cua m la z do..

    Trả lờiXóa