21 thg 10, 2010

Cuộc chiến chống HIV-AIDS bắt đầu từ chính các bạn

NGUYỄN THÁI TÙNG QUÂN
LỚP: 12A6
ĐỀ: Suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ trước lời kêu gọi của Cô-Phi An-Nam: “Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn”
Bài làm
      Hiện nay, con người đang phải đối mặt với vô số đại nạn như: thiên tai, bệnh dịch, chiến tranh, khủng bố… đang đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng con người,  ảnh hưởng nặng nề đến chính trị , kinh tế của các nước. Trong số đó, đáng nói đến là đại dịch HIV/AIDS. Để ngăn chặn nó, chúng ta hãy lời kêu gọi của Cô-Phi An-Nam: “Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn”.
      Để hiểu rõ hơn về lời nói trên, chúng ta hãy tìm hiểu về căn bệnh này. AIDS (còn được gọi là SIDA) là 1 căn bệnh khủng khiếp. Nó làm suy giảm khả năng miễn dịch của con người để có thể chống chọi với bệnh tật. Căn nguyên của thứ bệnh ấy là của 1 loài siêu vi đã được Y học thế giới nhân dạng và đặt tên là HIV. Trên thế giới chưa có thứ thuốc nào có thể chống lại căn bệnh quái ác ấy, thuốc tốt nhất hiện nay cũng chỉ làm kéo dài sự sống, mọi khả năng phòng ngừa cũng chỉ để khống chế khả năng lây bệnh mà thôi. Đại dịch HIV/AIDS đang là thảm họa, mỗi phút có khoảng 10 người bị nhiễm bệnh, gây tỉ lệ tử vong cao. Chính vì vậy , xã hội phải tốn nhiều tiền của, công sức để chăm lo cho người bệnh mà đáng ra số tiền ấy có thể chăm lo cuộc sống cho người nghèo.
      Mặc dù đáng sợ như vậy, vẫn còn rất nhiều ngưới có quan niệm sai lầm rằng: đây là việc của ngưới khác, chỉ liên quan đến những người nhiễm HIV. Có nhiều trường hợp: người bị HIV cô đơn, bị bỏ rơi trong tuyệt vọng chỉ vì sự kì thị, vô trách nhiệm của người thân. Đáng buồn hơn, số người bị HIV tử vong do thiếu sự quan tâm, chăm sóc và tình thương của mọi người nhiều hơn con số tử vong do các bệnh khác gây nên. Với đạo lí làm người, không ai được dửng dưng trước nỗi đau của đồng loại. Chính lúc này đây, mọi người phải nắm lấy tay nhau, đoàn kết cùng nhau xoa dịu nỗi đau cho những con người bất hạnh kia để họ cảm thấy cuộc đời đáng để sống. Tuy nhiên ta cần trang bị những kiến thức cơ bản để tránh bị lây nhiễm. Mặc dù rất nghiêm túc nhưng cũng có thể bị lây bệnh: truyền máu không an toàn, lây từ mẹ sang con, bác sĩ, y tá…, chẳng may bị dịch tiết của người bệnh vào vùng da bị trầy xước… Do vậy mọi sinh hoạt chung với người bệnh phải thật sự cẩn thận và chắn chắn.
      Như vậy, chúng ta đã biết được sự nguy hiểm cũng như sự cấp bách trong việc phòng, chống đại dịch HIV/AIDS. Vì lẽ này mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm, cùng nhau hòa nhịp vào không khí chống căn bệnh HIV/AIDS. Chúng ta phải lên tiếng, phải tuyên truyền trong cộng đồng về việc phòng chống bệnh tật: cần phải cho mọi người biết về mức độ nghiêm trọng của vấn đề, không thể xem thường được. Chúng ta phải cảnh báo cho mọi người về nguy cơ lay nhiễm HIV để mọi người tự bảo vệ mình. Và trên hết, chúng ta cần san sẻ với người bệnh để xóa mặc cảm trong họ để họ cảm thấy lạc quan hơn và kéo dài sự sống. Đây là lúc mà tình người được san sẻ, thể hiện, cũng như câu nói mà Mác xim Goóc ki đã gửi gắm: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc cực mà là nơi thiếu vắng tình thương”. Quan trọng hơn cả là thái độ của mọi người xung quanh với người bệnh: không kì thị. Tôi và bạn, hãy nắm tay nhau để hiệp lực chống lại đại dịch này và chăm sóc, quan tâm những con người thiếu may mắn ấy.
      Chính vì vậy, chúng ta hãy hưởng ứng lời kêu gọi của Cô-Phi An-Nam: “Hãy sát cánh với tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống HIV/AIDS bằt đầu chính các bạn”. Hãy đồng tâm hiệp lực, cuộc chiến này có thể còn khá xa nhưng nếu chúng ta vững lòng, đầy ý chí thì bất cứ vật cản nào chúng ta cũng vượt qua được.


36 nhận xét:

  1. Bài viết này khá hay và đủ. Nếu bớt "khô khan" một chút thì sẽ hay hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kam on pan da vjet paj van nay ne wua hay . Dug vj nhug loj noj tren ma pan k vjt van nua na hay tjep tuk na

      Xóa
  2. Tùng Quân ơi ! Bài viết của bạn khá đấy ! Chúng ta thi đua xem ai thi vào đại học điểm cao hơn nhé !

    Trả lờiXóa
  3. :) tks for your comment

    Trả lờiXóa
  4. cai loz me viet hcu deo hieu cac j het

    Trả lờiXóa
  5. loz me lan sau viet thi viet cho dang hoang koi

    Trả lờiXóa
  6. ney deo viet duoc doang hoang thi dung co viet'.loz` me. no'

    Trả lờiXóa
  7. may ma la con trai ha quai di

    Trả lờiXóa
  8. bai viet hay tuyet cu meo luon
    neu ki nay bai thi cua tui tot tuy se cam on

    Trả lờiXóa
  9. ban viet nhieu bai ve HIV nua duoc ko?
    hay neu cam nhan cua ban ve nguoi nhien hiv do

    Trả lờiXóa
  10. mjnh chua doc, nhung thay bjnh luan VL qua, chang dam doc nua

    Trả lờiXóa
  11. ng` ta đã úp bài viết tham khảo cho mọi ng` viết vậy mà vẫn có những cmt mất lịch sự ...
    thank chủ bài viết !
    KHON

    Trả lờiXóa
  12. bai viet hay, cam on ba.n

    Trả lờiXóa
  13. ban uj bai nay cug duoc nhung ma y cau ban chua trien khai het nek con phi themdan chung nua cho hay hon nha p!hjj

    Trả lờiXóa
  14. ban uj bai nay cug duoc nhung ma y cau ban chua trien khai het nek con phi themdan chung nua cho hay hon nha p!hjj

    Trả lờiXóa
  15. Bai nay dan y kha hay nhun cau van cuq ban on joi kho khan.hay thoi hon minh them vao cau van ban nhe.de cho cau van mem mai hon chut nua la"dacor".hihithanks ban da up len cho moi nguoi xem:)

    Trả lờiXóa
  16. may dứa khốn nan,ng ta da viet ho ma kon chửi ng ta thế ah,dúng la vô van hóa

    Trả lờiXóa
  17. ban lam tot ma.dung quan tam toi may nguoi kia lam j

    Trả lờiXóa
  18. Việc bày tỏ ý kiến, cho rằng chưa được hay, thậm chí tồi tệ là quyền của mỗi người nhưng comment như thế nào, nhận xét như thế nào…cũng thể hiện bạn là một con người văn minh hay không dù đó chỉ là gõ phím.

    Hãy thật tỉnh táo, bình tĩnh và cẩn thận khi comment bạn nhé, vì nó sẽ ảnh hưởng đến người đọc, cũng như người nhận được, dù ít hay nhiều đấy!

    Không những thế những lời nhận xét nó còn ảnh hưởng đến nhân cách và hạnh phúc - đau khổ của chính bạn đó

    Trả lờiXóa
  19. hj đc đay! thank you ban nhiu...!phat huy nhe

    Trả lờiXóa
  20. bài viết hay đấy chứ

    Trả lờiXóa
  21. Xin chào các bạn, mình là chủ nhân của bài viết này. Mặc dù đã 2 năm rồi nhưng công nhận cũng khá nhiều người xem và cmt bài của mình. Rất cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  22. ban viet rat hay day very good

    Trả lờiXóa
  23. MOT BAI VAN HAY,THEO TOI CO TINH THUONG DONG LOAI MOI LAM DC NHU THE,CHUC TAC GIA LUON THANH CONG.

    Trả lờiXóa
  24. cam on nhe. bai viet co y nhung kho khan

    Trả lờiXóa