21 thg 10, 2010

Học để cùng chung sống với cộng đồng, với cả thiên nhiên

Họ và tên: ĐOÀN NGUYỄN QUỲNH NHƯ


Lớp 12a6 Mã số 27

ĐỀ: Học để chung sống

Bài làm

Trong xã hội tất bật ngày nay, tất cả mọi người đều phải nỗ lực hết mình để tìm được việc làm ổn định, nuôi sống bản thân và gia đình. Để đạt được điều đó, chúng ta cần phải có kiến thức thật vững chắc. Như Bác Hồ đã nói: “Học, học nữa, học mãi”, những điều mới mẽ luôn tràn ngập xung quanh và đợi ta khám phá, chúng là kho tài nguyên vô cùng phong phú và đa dạng mà có lẽ cả một đời người cũng không thể biết hết tất cả. Cuộc sống là như thế, muôn màu muôn vẻ, luôn tồn tại những điểu bí ẫn cần ta tìm hiểu, luôn tồn tại những mối quan hệ giữa mọi người với nhau. Chính vì thế mà UNESCO đã đề xướng: ‘Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình” và trong đó học để chung sống là vấn để khá quan trọng hiện nay. Vậy học để chung sống có nghĩa gì và có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người chúng ta?

Học là việc ta tiếp nhận thêm kiến thức của bản thân bằng cách tự tìm hiểu qua sách báo , hay do người khác truyền đạt lại cho.Những kiễn thức đó rất rộng lớn, bao gồm tổng hợp cả về tự nhiên và xã hội cũng như những kinh nghiệm sống. Chung sống tức là mọi người cùng sống dưới một mái nhà, dưới một bầu trời, tạo dựng các mối quan hệ một cách hoà bình và thân thiện. Để có thể cùng chung sống với nhau, chúng ta cần phải học cách cư xử, cách đối xử, cách giao tiếp đối với mọi người xung quanh. Và vì thế, “học để cùng chung sống” được coi là một trụ cột quan trọng, then chốt của nền giáo dục hiện đại. Học để chung sống là ứng dụng những kiến thức đã biết, đã học vào thực tiễn, để tồn tại trong một xã hội phức tạp. Học để chung sống muốn nói về ý thức cộng đồng và trách nhiệm của mỗi công dân trên một đất nước và rộng ra là trên thế giới.

Cuộc sống không thể không có các mối quan hệ và điều đó tốt hay xấu phụ thuộc vào chúng ta. Học cách chung sống giúp mối quan hệ giữa người với người, giữa người với vật, với thiên nhiên tốt đẹp hơn, giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ hơn, sống có ý nghĩa hơn, xây dựng được một sự đoàn kết, tạo được sự thuận lợi trong cuộc sống. Không những thế, học chung sống còn rèn luyện bản chất con người chúng ta, giúp ta thành một con người lương thiện, hiền hoà; biết quan tâm, giúp đỡ, yêu thương; biết tôn trọng, khoan dung với người khác. Học còn để nâng cao tầm hiểu biết, các kĩ năng để hiểu những người xung quanh, cải thiện các mối quan hệ theo hướng tích cực hơn. Ngoài ra, học để chung sống còn trang bị cho người học những tri thức, thái độ cần thiết khi bước vào đời như tính thích nghi, tinh thần tự chủ, sống có trách nhiệm,… Nếu là một con người có kiến thức và biết cách ứng nhân xử thế, ta sẽ được mọi người nể trọng và yêu quý, xây dựng được một chỗ đứng trong xã hội, giúp nước nhà ngày càng phát triển. Hồ Chí Minh – Người cha già của dân tộc, Bác là một minh chứng của việc học để chung sống, Bác đã tự học và nói thông thạo nhiều thứ tiếng, giúp đất nước thoát khỏi cảnh đô hộ, để mọi người chung sống hòa bình với nhau

“Học để chung sống” là mục đích học tập rất nhân văn. Thế kỉ hai mươi mốt, thời kì dành cho sự đổi mới và phát triển luôn cần những tài năng trẻ đích thực giúp đất nước hiện đại văn minh hơn. Muốn đạt được điều đó, giới trẻ hiện nay phải luôn tự vận động tìm kiếm những cái mới để trao dồi kiến thức và quan trọng hơn là phải biết áp dụng một cách tốt nhất những điều đó vào thực tiễn. Và việc đạt được những thành tựu trong các lĩnh vực khác nhau mới giúp nước ta sánh vai cùng với các nước tiên tiến khác trên thế giới, để củng cố quan hệ “cùng hợp tác, cùng phát triển” giữa các quốc gia. Nhưng thực tế thì thật đáng buồn, bên cạnh những người luôn cố gắng học tập, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống thì có những kẻ lười biếng, họ chỉ biết nghĩ đến bản thân, không có ý chí tìm hiểu những điều mới mẻ. Những kiến thức của họ chỉ dậm chân tại chỗ, từ đó mà họ sẽ dần bị tách khỏi cách sống nhộn nhịp tất bật hiện nay. Những người đó rất đáng bị xã hội chê trách, mọi người sẽ không tin tưởng và tín nhiệm họ. Tuy nhiên, ngược lại, có một số kẻ rất tài giỏi, bọn chúng dùng những tri thức học được để làm những việc xấu, hại những người khác, điều đó càng đáng bị xã hội xử lý và lên án khắc khe.

Là một học sinh, là thế hệ tạo dựng tương lai cho đất nước, ta phải ý thức được việc học là rất quan trọng và đó cũng phần nào quyết định sự nghiệp cho bản thân mình. Chúng ta phải rèn luyện cho bản thân một tinh thần tự học, một lối sống lành mạnh để làm vui lòng cha mẹ, thầy cô và sau này là niềm tự hào cho đất nước. Nhà nước nên tổ chức các buổi hướng nghiệp, giáo dục cho giới trẻ mục đích của học tập, mục đích sống, định hướng phần nào cho họ một lối đi rõ ràng hơn để họ có thể vững tin bước vào đời.

Sống không giận, không oán trách

Sống mỉm cười với thử thách chông gai

Sống vươn lên theo kịp ánh ban mai

Sống chan hoà với những người chung sống.

Bốn dòng trên cũng phần nào nêu lên lời khuyên dành cho mọi người cũng như câu mà UNESCO đã đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình” vì chỉ có học mới thay đổi được vận mệnh con người và đất nước, và quan trọng hơn cả là phải xác định đúng múc đích của học tập. Tri thức chính là sức mạnh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét