31 thg 10, 2010

Học để biết

Tên: Phan Thị Kỳ Duyên


STT: 08

Lớp: 12A6

Đề: Mục đích học tập mà UNESCO đề ra “Học để biết”



Bài làm



Ai cũng biết học tập có vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Những lợi ích mà học tập mang lại là vô kể. Vì vậy, UNESCO đã đề ra mục đích học tập “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Vậy ta hãy cùng tìm hiểu về mục đích học tập đầu tiên mà UNESCO đề ra “Học để biết”.

Trước tiên ta cần phải hiểu “học” là gì. “Học” là quá trình tiếp thu, học hỏi những kiến thức, kĩ năng, những điều mới mà ta chưa biết. Ta có thể học ở nhiều nơi, nhiều nguồn khác nhau: trường học, bạn bè, gia đình, xã hội,...Vậy “học để biết” chính là học để có được kiến thức, có hiểu biết, thiên về mặt nhận thức, về lý thuyết để từ đó ứng dụng vào cuộc sống

Mục đích học tập mà UNESCO đề ra thật đúng đắn và toàn diện. “ Học để biết” là việc rất cần thiết vì con người sinh ra không thể biết được mọi thứ mà phải học. “Học để biết” giúp ta hiểu được những điều quen thuộc quanh mình, học được những kiến thức mới mà ta chưa biết về lịch sử, địa lí, văn hóa,...Học tập là một quá trình đòi hỏi sự siêng năng, chăm chỉ và ý chí phấn đấu không ngừng. Vì thế nếu ta có tinh thần học tập thì sẽ đạt được nhiều thành công trong cuộc sống, được mọi người xung quanh yêu quý, nể phục. Hơn thế nữa, mục đích học tập trên còn giúp ta hoàn thiện nhân cách bản than khi học hỏi được những điều hay, lẽ phải. Tuy nhiên ta cũng cần phân biệt đâu là những kiến thức nên học, đâu là những điều không nên học. Nếu tất cả mọi người đều thực hiện theo mục đích học tập này thì xã hội này sẽ ngày càng văn minh và phát triển.

Vậy để thực hiện mục đích học tập trên ta cần phải xác định được lí tưởng sống đúng đắn, cao đẹp cho bản than. Hiện nay, trong xã hội có rất nhiều người thành công nhờ có mục đích học tập đúng đắn. Tiêu biểu là nhưng trí tức trẻ, những nhà khoa học lỗi lạc, những doanh nhân thành đạt. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều người chưa xác định được mục đich học tập cho mình, vì thế việc học tập của họ kém hiệu quả. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải biết vận dụng, kết hợp nhiều mục đích học tập lại, không nên chỉ chuyên tâm vào riêng một mục đích học tập nào. Có như vậy ta mới đạt được kết quả như mong muốn.

“Học để biết” có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống con người. Vì thế nhà trường, gia đình và xã hội phải giáo dục, tuyên truyền cho mọi người mục đích học tập này. Là học sinh, ta cần phải xác định đúng mục đích học tập cho mình, cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thiện bản than để trở thành con ngoan trò giỏi, công dân tốt cho xã hội, để sau này xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh.

Mục đích học tập “Học để biết” mà UNESCO đề ra thật đúng đắn và toàn diện. Con người ai cũng cần phải học nhưng không phải ai cũng xác định được mục đích học tập cho mình. Mục đích học tập mà UNESCO đề ra chính là kim chỉ nam, là ngọn đèn chỉ đường dẫn ta đến thành công.

4 nhận xét: