31 thg 10, 2010

Tình thương + Có nghĩa = Hạnh phúc?

Đề tài:Nêu cảm nghĩ của em về câu tục ngữ". 
" Tình thương quán cũng là nhà,
Lều tranh có nghĩa hơn tòa ngói cao". 
-----------Bài làm 
Tục ngữ là một kho tàng văn học quí báu được ông cha ta đúc kết từ những kinh nghiệm thực tiễn đời sống, từ đó làm cơ sở để giáo dục con người trong cách đối nhân xử thế. Một trong những đề tài nổi bật của hệ thống tục ngữ là quan hệ gắn bó giữa những thành viên trong gia đình. Điều đó được thể hiện rõ qua câu nói: "Tình thương quán cũng là nhà, lều tranh có nghĩa hơn toà ngói cao". 
Xuyên suốt câu tục ngữ là một loạt hình ảnh quen thuộc hiện lên:"quán, nhà, lều tranh, tòa ngói cao". Trong đó, "quán và lều tranh" là tượng trưng cho hoàn cảnh sống bấp bênh, tạm bợ. Còn "nhà và toà ngói cao" là tiêu biểu cho sự giàu có, sung túc. Người xưa đã khéo léo sử dụng những hình ảnh ẩn dụ này kết hợp với từ ngữ so sánh "hơn" qua đó gửi gắm một ý nghĩa to lớn: dù cuộc sống có là ngôi nhà no ấm hay toà ngói đầy lộng lẫy nhưng vẫn không thay thế được mái lều tranh tràn đầy tình cảm. Câu tục ngữ không chỉ dừng lại ở đó mà còn thể hiện một lớp nghĩa rộng hơn. Trong cuộc sống, bất kể giàu hay nghèo,khó khăn hay thuận lợi, thành viên trong gia đình phải biết trân trọng lẫn nhau, đừng gạt bỏ tình cảm của nhau để theo gót cái giàu sang phú quý.
Từ xưa đến nay, tình cảm gắn bó giữa những thành viên trong gia đình đã trở thành môt truyền thống son sắc và đáng quý. Tình thương yêu chính là cơ sở để bồi đắp tình cảm, là niềm tin để vượt qua bão táp và xây dựng gia đình hạnh phúc. Dù thời gian có trôi đi, cuộc sống có thiếu thốn, thế giới có đổi thay nhưng tình cảm thì không bao giờ thay đổi. Đó chính là ân nghĩa, là lẽ sống mà mỗi người cần phải có. Nếu sống chỉ biết nghĩ đến vật chất mà quên đi quan hệ huyết thống đáng trân trọng ấy thì sẽ không bao giờ nhận được hạnh phúc.
Thế nhưng trong cuộc sống vẫn còn tồn tại những con người không biết quí trọng tình cảm gia đình,lấy đồng tiền làm phương tiện để sống,quay lưng ngoảnh mặt ngay cả với những người thân yêu nhất của mình. Đối với những con người như thế, cuộc sống của họ thật nhạt nhẽo, nhàm chán, bị người đời cười chê, đáng bị xã hội lên án.Tác giả dân gian đã phê phán hiện tượng đáng buồn ấy qua một số câu thành ngữ như "Ăn cháo đá bát", "Có trăng quên đèn"...
Tiền không thể mua được tình cảm, nhưng, không có tiền ta sẽ không có đầy đủ điều kiện để xây dựng một gia đình hạnh phúc. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải biết dung hòa giữa cuộc sống vât chất và tinh thần để mọi người trong gia đình có thể hưởng thụ một cuộc sống trọn vẹn. Bản thân tôi, tôi sẽ luôn cố gắng rèn luyện đạo đức, sống có nghĩa, yêu thương gia đình đồng thời phấn đấu học tốt để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. 
Qua câu tục ngữ trên, ta thấy được những lời răn dạy quí báu của ông cha ta, đó chính là hành trang bước vào đời của mỗi con người. Qua đó ta nhận thức được trách nhiệm, bổn phận của mình không chỉ là hiểu mà còn phải gìn giữ tình cảm gia đình bằng tất cả lí trí và hành động của mình bởi lẽ gia đình chính là cái nôi vững chắc để đào tạo một con người trưởng thành.

3 nhận xét:

  1. cam on ban nhieu lam.bai rat hay

    Trả lờiXóa
  2. bai viet co su trai nghiem nen rat sau sac.da cong bang voi ''dong tien''.hay yeu nhung gi be nho ma cu the o ngay quanh minh do cung la cach de ta yeu duoc nhung thu to lon day

    Trả lờiXóa