17 thg 10, 2010

Học vấn là nấc thang khôn cùng

Họ và tên : Ngô Phương Nhi_26


Lớp 12A6

Đề : Học vấn là nấc thang khôn cùng
----------------
Bài làm

Cuộc sống cứ mãi tiếp diễn theo dòng thời gian, thế giới ngày càng tiến bộ, con người cũng không ngừng phát triển thì học vấn chính là thước đo để khẳng định vị trí của mỗi người trong xã hội. Tri thức chính là sức mạnh và có ý kiến cho rằng “Học vấn là nấc thang khôn cùng”. Vậy chúng ta nghĩ gì về nhận định này?

Trước hết chúng ta cùng đi vào tìm hiểu ý nghĩa của từ học vấn. Học vấn chính là nguồn kiến thức, kinh nghiệm, là những kỹ năng được tích lũy qua một quá trình học tập và rèn luyện. Nguồn kiến thức quý giá ấy có thể được tiếp thu và học tập từ trường lớp, từ bạn bè, từ sách báo hoặc cũng có thể từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống xung quanh ta, có thể qua một trải nghiệm nào đó mà chúng ta tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý báu, một vốn sống phong phú. Hiểu theo một cách khái quát hơn, học vấn là trình độ hiểu biết của mỗi con người. “Khôn cùng” chính là vô hạn, không có biên giới. Vậy học vấn là nguồn kiến thức vô biên, là những nấc thang không có giới hạn, được tích lũy trong suốt cuộc đời của mỗi con người.

Có lẽ chính vì vậy mà nhà bác học Lênin đã từng nói “Học, học nữa, học mãi”. Quả thật vậy, học tập không bao giờ là đủ và dư thừa với mỗi chúng ta vì chỉ có học tập mới có thể giúp chúng ta nâng cao trình độ học vấn và học vấn lại là nguồn kiến thức vô hạn. Đừng bao giờ nghĩ rằng những gì chúng ta biết được là đủ và dư thừa vì học vấn cũng chỉ là nguồn kiến thức nền tảng, nguồn kiến thức ấy sẽ chỉ trở nên có ích nếu chúng ta biết áp dụng vào thực tiễn cuộc sống một cách đúng đắn và có khoa học. Nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống thì trước hết bạn phải trang bị cho mình một trình độ học vấn cao, vững vàng, một vốn hiểu biết sâu rộng và quan trọng là bạn phải không ngừng nâng cao tri thức, nâng cao trình độ học vấn của mình và kế đến là biết vận dụng những gì mình biết vào cuộc sống. Học vấn giúp chúng ta khẳng định chính mình, khẳng định vị thế của mình trong mắt mọi người xung quanh và trong xã hội. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được một vị tổng thống, một nhà lãnh đạo của một quốc gia, một nhà giáo sư hay một nhà bác học đều sẽ được mọi người kính nể, tôn trọng và tin tưởng vì đơn giản rằng họ là những người có trình độ học vấn cao, là những người có cái nhìn sâu rộng, là người đã đem nguồn kiến thức quý giá mà mình tích lũy được phục vụ cho đời sống, cho đất nước. Qua đó ta có thể thấy được học vấn sẽ giúp ta có được niềm tin yêu từ mọi người xung quanh, nhận được sự kính trọng từ người khác. Và chắc chắn rằng, người có học vấn sẽ tự tin hơn khi thể hiện mình trước đám đông hay trình bày một sự việc nào đó. Của cải vật chất có thể sẽ biến mất nhưng kiến thức và học vấn sẽ mãi là một kho báu vô giá và vĩnh cửu, nó in sâu vào tiềm thức của mỗi con người và sẽ được ngày càng nâng cao nếu chúng ta không ngừng học hỏi. Một quốc gia sẽ thật sự giàu mạnh nếu trình độ học vấn của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, là một quốc gia có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến, biết áp dụng các thành tựu khoa học một cách thành công và đi đầu trong mọi lĩnh vực. Chính học vấn sẽ giúp cho chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn, sẽ vững tin hơn khi bước trên đường đời.

Qua đó, ta có thể thấy được tầm quan trọng của học vấn đối với mỗi con người, có những người học cả đời nhưng vẫn thấy chưa đủ, bên cạnh đó cũng lại có những kẻ tự cao tự đại cho rằng mình đã biết tất cả mọi thứ và không cần phải học hỏi thêm nữa, tự cho mình là hay để rồi chủ quan, xem thường mọi thứ và thất bại là điều không thể tránh khỏi. Kiến thức nếu không được tiếp thu thêm chẳng khác nào đồng nghĩa với việc đi lùi so với thế giới. Cũng lại có những người lười biếng không chịu học tập hoặc học cho có để được lên lớp, để được tấm bằng mà đầu óc thì trống rỗng. Có lẽ rằng những kẻ ấy không bao giờ hiểu được rằng học vấn là không có giới hạn, là tất cả để làm nên thành công trong cuộc sống. Một người có học vấn sẽ dễ dàng nhận định được những hành động của mình là đúng hay sai, sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn nhất để sau này không phải hối hận. Ngày nay nhưng tệ nạn xã hội vẫn còn đang hoành hành ở mọi nơi. Và nguồn gốc xuất phát những tệ nạn ấy là từ những con người không được học hành đến nơi đến chốn, dễ dàng thấy rằng những kẻ ấy không có kiến thức thì việc thất bại trên đường đời là điều khó tránh khỏi, từ đó dẫn đến việc chán nản và sống một cuộc sống sa đọa, bất cần đời và không thể điều chỉnh được hành vi của mình. Cuộc sống của một con người sẽ trở nên vô nghĩa nếu người ấy không có trình độ học vấn và sẽ bị mọi người xem thường. Không có học vấn sẽ đồng nghĩa với việc thất bại trên đường đời. Nhưng nguy hiểm hơn cả là những kẻ lợi dụng học vấn để thực hiện những mưu đồ bất chính như việc chế tạo bom nguyên tử hay vũ khí hạt nhân để phục vụ cho việc chiến tranh phi nghĩa. Con người chúng ta hơn nhau là ở sự hiểu biết và trình độ học vấn chứ không phải hơn nhau về ngoại hình, về tài sản của cải vật chất. Vì một người có trình độ học vấn sẽ có khả năng và dễ dàng làm ra của cải vật chất góp phần làm cho đời sống tinh thần trở nên phong phú hơn.

Vậy học vấn là thành tố rất quan trọng đối với con người chúng ta. Vì thế ngay từ bây giờ chúng ta hãy bắt tay vào học hành một cách nghiêm túc, đừng để thời gian trôi qua một cách vô ích, đừng để cuộc đời trở nên vô nghĩa và hãy học để khẳng định chính mình, học để cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần xây dựng đất nước văn minh giàu mạnh hơn. Là một học sinh, em sẽ cố gắng chăm chỉ học tập thật tốt, tiếp thu và vận dụng những kiến thức mình học được vào đời sống, không chỉ học để biết không thôi mà còn phải học để làm, học để chung sống và học để khẳng định chính mình vì em hiểu rằng chỉ có học tập mới đem lại cho chúng ta một tương lai tươi sáng hơn và học vấn là nguồn kho báu quý giá nhất của mỗi con người chúng ta.

Học tập là nghĩa vụ của tất cả mọi người và “học vấn là nấc thang khôn cùng” giúp ta đạt được những hoài bão ước mơ một cách dễ dàng hơn, giúp cho cuộc sống này trở nên có ý nghĩa hơn. Hãy cùng trang bị cho chính mình những nền tảng kiến thức vững chắc và đừng lãng phí thời gian nữa, hãy cùng nhau học tập thật tốt vì đó là con đường đi đến thành công.

9 nhận xét: