21 thg 10, 2010

"Trong thế giới khắc nghiệt của AIDS,không có khái niệm “chúng ta” và “họ”

Tên:Lê Ngọc Tuyết Dung
STT:06
Lớp:12a6
ĐỀ:Suy nghĩ của anh (chị) về lời kêu gọi của Cô phi An-nan:.Trong thế giới đó,im lặng là đồng nghĩa với cái chết”.

                                   Bài làm

              
Trên thế gii hin nay có nhiu vn đ bc bách được đt ra.Trong đó vn đ nan gii nht  chính là HIV/AIDS.Mc dù xã hi ngày càng phát trin,trình đ hiu biết ca con người ngày càng nâng cao,nhưng mt s nước Châu Phi và Châu Á,mà đin hình là Vit Nam,người dân vn chưa có s hiu biết đy đ và rõ ràng v căn bnh thế k này.Chính vì vy,Cô phi An-nan,vn là người Châu Phi đu tiên làm tng thư kí Liên Hp Quc trong hai nhim kì,đã gi đi mt thông đip nhân ngày thế gii phòng chng HIV/AIDS,1/12/2003 nhm kêu gi công dân quc tế tích cc phòng chng HIV/AIDS,trong đó ông đã khng đnh:” Trong thế gii khc nghit ca AIDS,không có khái nim “chúng ta” và “h”.Trong thế gii đó,im lng là đng nghĩa vi cái chết”.
 
Dù HIV/AIDS được xem như mt căn bnh thế k,nhưng không phi ai cũng biết rõ đ ngăn nga nó. AIDS còn gi là SIDA hay bnh lit kháng là mt hi chng ca nhiu bnh nhim trùng mà người nhim HIV gp phi do h min dch ca cơ th b tn thương hoc b phá hy nng n. Các bnh này được gi là các bnh nhim trùng cơ hi. AIDS được coi là giai đon cui ca quá trình nhim HIV. Tuy nhiên, mi người khi mc AIDS s có nhng triu chng khác nhau, tùy theo loi bnh nhim trùng cơ hi mà người đó mc phi, và kh năng chng đ ca h min dch mi người.Còn HIV là virus gây hi chng suy gim min dch người..”Chúng ta” đây chính là tác gi,là công dân trên khp thế gii,nhng ai chưa mc bnh,có s hiu biết v HIV/AIDS.Ngược li “h” là nhng người đã,đang và s mc bnh khi không có hiu biết v căn bnh này.
 
Nhng người khi mi bt đu nhim bnh thì không h biết là mình đã nhim vì không có triu chng đc hiu .Khi bnh nhân phát hin ra mình đã b bnh thì h s tr nên t ti,không mun giao thip vi bên ngoài.H ngi ngùng không mun nói cho mi người biết vì s b xa lánh,kì th.H không vào bnh vin đ cha tr vi ý nghĩ s không th cha tr được,dù gì h cũng s chết.Vào lúc này,nếu như bnh nhân được chăm sóc v mt th cht ln tinh thn thì h s dn gim được bnh,tiếp tc sng gia cuc đi,có được tinh thn yêu cuc sng.Cô phi An-nan đã nêu lên nhn đnh v s phân bit,kì th gia người không mc bnh và người mc bnh.Nước ta đã thc hin nhiu chương trình nhm giúp người dân có thêm s hiu biết v căn bnh này đ phòng nga.Khi đi trên đường chúng ta có th thy nhng bng hiu,áp phích nói v bnh HIV/AIDS và cách phòng nga bng  nhng hình nh chân tht.Tht đáng mng khi nhng người đã tng mc bnh nhưng nh s lc quan,s đng viên ng h ca người thân,gia đình đã có th  vượt qua s phn,chuyên tâm cha tr,t đó có th tr li làm vic và sng hnh phúc như nhng người bình thường khác.
 
Tuy nhiên,có nhng người dù hiu biết v HIV/AIDS nhưng vn xem thường,ch quan,có li sng phóng túng,không đàng hoàng dn đến mc bnh.H b quên tui tr,sc khe ca bn thân trong nhng cuc vui vô b đến khi phát hin ra thì đã quá mun,làm liên ly đến người thân,lây bnh cho nhng người vô ti.Đc bit là trường hp dù biết là mình mc bnh nhưng h li giu giếm người thân,không đ cho ai biết,hoc không được chăm sóc,đng viên ,không đi cha bnh mà ch ch chết.Nhng người như h tht đáng chê trách.
 
Chúng ta cn phi phòng nga và ngăn chn b nhim HIV\AIDS bng cách khám sc khe đnh kì đ sm phát hin ra bnh.Khi đã mc bnh chúng ta cn phi đến bnh vin gn nht đ được tư vn,hướng dn cách cha tr.Người thân trong gia đình có người mc bnh cn phi chăm sóc,đng viên người bnh giúp h có thêm mc đích sng.Chúng ta không được kì th người bnh mà phi to cơ hi cho h được sng trn vn,đy đ như người bình thường.
 
Như chính tác gi Cô phi An-nan đã nói:”Tôi kêu gi các bn hãy cùng vi tôi lên tiếng tht to và dõng dc v HV/AIDS.Hãy cùng tôi đánh đ các thành lũy ca s im lng,kì th và phân bit đi x đang vây quanh bnh dch này.Hãy sát cánh cùng tôi,bi l cuc chiến chng li HIV/AIDS bt đu t chính các bn”.Qa đúng như vy,tôi-bn-chúng ta hãy cùng nhau to nên mt thế gii “người yêu người sng đ yêu nhau”.

9 nhận xét:

  1. ban oi. Minh nghi la ban hoi bi lac de rui. Ban phai nghi luan ve cau noi cua Co phi an-nan rui nen ra thong diep,loi keu goi ma tac gia gui toi moi nguoi chu

    Trả lờiXóa
  2. trời ơi chả đúng chủ đề gì cả

    Trả lờiXóa
  3. me lam bai gio va lac de cung doi up len mang .vkl

    Trả lờiXóa
  4. viet nhu kai dau pu0hj ta0 y lak de k0n me max zuj

    Trả lờiXóa
  5. Lac deeee!!! Day chu? Yeu/ ns ve su miet thi chu k phai giai thick wa nhieu ve HIV / AIDS

    Trả lờiXóa
  6. bai viet nhu kai lon rua.ko dung 1chu nao ka

    Trả lờiXóa