31 thg 10, 2010

Học Thầy không tày học Bạn

Tên : Nguyễn Ngọc Mỹ Hiền _ Stt : 14 _ Lớp : 12a6




Đề: Hãy nêu suy nghĩ và hành động của anh (chị) về câu tục ngữ : ”Học thầy không tày học bạn.” Từ đó rút ra vai trò của vấn đề “Tự học” .

Bài làm

Như chúng ta đã biết, trong xã hội vai trò của người thầy đối với nền giáo dục là rất lớn. Sự học tập, tìm hiểu ở thầy là cần thiết. Nhưng chúng ta không chỉ dừng lại ở đó mà hãy biết học hỏi ở nhiều nơi, nhiều chỗ, học hỏi ở mọi phương diện để có thể bồi đắp , tu dưỡng thêm vốn kiến thức của mình. Chính vì vậy, tục ngữ Việt Nam ta đã có câu: “Học thầy không tày học bạn” để nêu lên, giải thích, làm rõ vấn đề đó.

Ở trường, ở lớp thì thầy cô là người dạy dỗ, chỉ bảo cho chúng ta những điều hay lẽ phải, nhưng đó mới chỉ là cốt lõi, cái chính mà chúng ta cần tiếp nhận. Ngoài giờ học, trong cuộc sống, vui chơi, giải trí, chúng ta cần mở mang kiến thức, hiểu biết, hoàn thiện bản thân, có những việc thầy cô không thể trực tiếp mà chỉ bảo cho chúng ta. Trong những trường hợp đó thì bạn bè – những người gần gũi với mình sẽ có thể giúp đỡ mình. Những kinh nghiệm của bạn bè sẽ được trao đổi cho nhau vào những lúc vui chơi hay chính những câu chuyện hàng ngày. Hơn nữa, khi trao đổi, học hỏi với bạn bè cùng trang lứa thì chúng ta sẽ cảm thấy được thoải mái, tự tin, tránh e ngại mà có thể hỏi kĩ, đi sâu vào vấn đề để hiểu biết. Và chữ “không tày” có nghĩa là không bằng, đó chỉ đúng nghĩa trong những trường hợp như trên.

Nhưng không phải vấn đề nào ta cũng nhờ hay hỏi người khác, vì không ai có thể ở bên ta mãi để giúp ta. Khi đó ta phải biết cách tự học vì vậy tự học có vai trò không kém phần quan trọng đối với mỗi cá nhân. Tự học giúp chúng ta bổ khuyết nền giáo dục ở trường, bắt kịp những kiến thức phong phú, mới mẻ, đáp ứng được nhu cầu của thời đại. Dù làm ngành gì, nghề gì cũng cần tự học thường xuyên. Nếu không chúng ta sẽ trở nên lạc hậu, cũ mòn. Đồng thời, bên cạnh việc đem lại những kiến thức, việc tự học cũng đem lại sự hứng thú, yêu thích lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Bên cạnh những người biết tự học thì vẫn còn một số người không tự mình cố gắng, chỉ thích dựa dẫm vào người khác. Họ nghĩ rằng chỉ cần học qua loa, học cho có để đối phó với thầy cô, với các kì kiểm tra. Họ không biết rằng khi ra đời, tiếp xúc với xã hội nếu không có tinh thần tự học họ sẽ dễ bị xã hội đào thải, sẽ không kịp thời bổ sung những kiến thức mới, khó mà đứng vững giữa thế giới đang ngày càng tiến bộ này. Những người này phải bị xã hội phê phán và chê trách, có vậy họ mới nhận ra điều đó sớm và cố gắng học hỏi, vì chỉ có bản thân họ mới có thể thật sự giúp họ.

Gia đình và nhà trường nên giáo dục con em mình từ nhỏ nên biết cách tự học và sống tự lập, không ỷ lại vào người khác. Vì đó sẽ là nền tảng vững chắc cho tương lai sau này của mỗi người. Bản thân em cũng sẽ luôn tự giác học tập, không phải đợi “nước đến chân mới nhảy” vì tương lai mình là do mình quyết định không thể đợi người khác đến giúp.

Nói tóm lại, chúng ta không chỉ học nhờ thầy, nhờ bạn mà còn phải có tinh thần tự học. Vì vậy tinh thần tự học là một phần không thể thiếu đối với mỗi người. Có “nó” ta sẽ có được chìa khóa của sự thành công, chỉ cần ta biết cách sử dụng đúng đắn.

43 nhận xét:

  1. Chữ "tày hoặc tầy" chỉ là đọc trại chữ "thầy" mà ra vì câu đọc chuẩn phải là: "Học thầy, không thầy thì học bạn". Tại mình đọc nhiều, nhanh và lâu ngày đọc trại thành ra: "Học thầy không tầy học bạn" thôi , chứ không phải ở đây có từ "tày" (nghĩa là bằng) là từ cổ xưa hay dùng đâu! Không khi nào ông cha ta mà bảo vậy cả. Câu này ý nói: Khuyên ta không ngại khi bạn dạy ta học khi không có thầy như câu: "Tam sư đồng hành tất hữu ngã sư" thôi. Ai mình cũng học chứ không phải là so sánh khập khiểng rồi đưa ra những giải thích rối mù thiếu cơ sở như vậy được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chac chua...dung noi lieu ngen...

      Xóa
    2. gjoi lam hay s chanh he

      Xóa
    3. ko biet bai nay duoc may diem nua
      hong co doc ki de thi phai
      de qua di

      Xóa
    4. Dân tộc ta vốn có truyền thống đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Để diễn đạt tình nghĩa tha thiết này, ca dao có câu:
      “Nhiễu điều phủ lấy giá gương
      Người trong một nước phải thương nhau cùng.”

      Những hình ảnh trong câu ca dao thật dễ hiểu nhưng ý nghĩa của nó thì thật là sâu sắc. “Nhiễu điều” là tấm vải đỏ; “giá gương” là giá đỡ tấm gương. Hình ảnh “Nhiễu điều phủ lấy giá gương” có nghĩa đen là tấm vải đỏ che phủ, giữ cho sạch và làm đẹp cho giá gương cùng cả tấm gương. Hai tiếng “phủ lấy” nhắc nhở, thể hiện sự gắn bó không tách rời giữa giá gương và nhiễu điều. Hình ảnh đó còn gợi lên nghĩa bóng đó là sự yêu thương, đùm bọc, che chở. Lấy nghĩa bóng đó, dân gian muốn nhắn nhủ mọi người trong cùng một cộng đồng cần phải biết yêu thương, đùm bọc, che chở cho nhau: “Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Đó là một lời khuyên nhủ đậm đà tình nghĩa.

      Vậy thì tại sao người trong một nước phải yêu thương giúp đỡ lẫn nhau? Trong tâm thức mỗi người Việt Nam đều tin các dân tộc trên đất nước ta là anh em. Con người cùng một nước, có cùng chung một nguồn gốc lịch sử. Mọi người trong cùng cộng đồng, cùng làng, cùng nước,… đời sống vật chất, tinh thần luôn gắn bó với nhau, rất cần đến sự quan tâm động viên giúp đỡ lẫn nhau; nhất là lúc có ai đó gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, không ai có thể sống lẻ loi trong xã hội mà phải hoà nhập vào cộng đồng. Thương yêu, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau là lẽ sống của mỗi người, nó đã trở thành một truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. Tình cảm yêu thương đoàn kết tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần sẽ giúp con người vượt qua bao khó khăn, chiến thắng kẻ thù và thiên tai, đi tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Có thể kể đến các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của nhân dân ta. Rồi những tấm lòng hảo tâm đóng góp vào các quỹ từ thiện đã giúp nhiều người nghèo khó, bệnh tật khắc phục được hoàn cảnh, vượt qua bệnh tật hiểm nghèo trở về với cuộc sống bình thường.

      Chúng ta phải làm thế nào để phát huy được đạo lí tốt đẹp đó? Chúng ta cần tránh quan điểm : “Đèn nhà ai người ấy rạng.”, có thái độ dửng dưng đứng trước nỗi đau khổ của họ hàng, làng xóm, dân tộc. Và yêu thương giúp đỡ lẫn nhau phải xuất phát từ lòng chân thành, tự nguyện thì đó mới là nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng. Để phát huy được đạo lí tốt đẹp của nhân dân Việt Nam, chúng ta phải biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn hoạn nạn với thái độ chân thành, kịp thời. Thương yêu, đùm bọc lẫn nhau là biểu hiện sự đoàn kết dân tộc. Mỗi người cần phải biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

      Ý nghĩa của câu ca dao đã trở nên muôn đời. Vì đó là bài học đã đúc kết bằng tâm huyết của nhân dân ta. Hơn bao giờ hết, chúng ta phải biết phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp đó.

      Xóa
    5. do la de ''hoc thay khong tay hoc ban''

      Xóa
  2. to tè to tè tè tè to tí, vui là vui, thks chị nhìu nha, hj`, chị post nhiu` nhiu` nha, em đọc cho mở mang kín thức ( ngu quá ý mà, hj````````)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mày làm đc dzay ko ma chê

      Xóa
    2. mo bai la hoc thay ... hoc ban ,ma seo ket bai la tu hoc .toi nghi ban nen xem lai va co cau tra loi hay nhat...chua ban may man(^ ^)

      Xóa
    3. xí pik pan giỏi oy`

      Xóa
  3. hay lém chị oy thks bà chị nhìu nhìu lém đóa

    Trả lờiXóa
  4. cô nào dạy đấy hay wa' trời lun

    Trả lờiXóa
  5. giải thích kĩ nửa nha

    Trả lờiXóa
  6. hay wa' :)vỗ tay hoan hô thôi

    Trả lờiXóa
  7. số của mình nè 01237128056

    Trả lờiXóa
  8. hay wa hjhj tks nhju lam ak

    Trả lờiXóa
  9. bài làm j dâu mà chỉ nói về việc tự học , ko có nói chủ yếu về vấn đề HỌC THẦY KO TÀY HOC BẠN j hết trơn

    Trả lờiXóa
  10. Trả lời
    1. Hình như càng ngày nó càng xa đề hông có sự liên kết gì cả còn hông có dẫn chứng cụ thể nữa bài này hơi sơ sài

      Xóa
    2. giỏi we he

      Xóa
  11. bài làm cho 6 điểm

    Trả lờiXóa
  12. bo tay doc 1 luc chang thay co gj lien quan den viec tu hoc ca

    Trả lờiXóa
  13. Good..co may dua ngu moj noj paj nay do

    Trả lờiXóa
  14. kam' oz daj ka nhju` nhju` ak.

    Trả lờiXóa
  15. chj lam baj van chua hay dau. Còn thiếu nhiu buoc lam. Chj chua co dua ra ví dụ để chứng mjnh điều này, chua co giải thix thế nào là học thầy ko tày hox bạn.

    Trả lờiXóa
  16. chắc ai làm được như cậu ấy mà lai chê!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  17. Bi'm !co gang hon nhieu nha!!:D .lam web ko ?9x...97.aa nik :jun_l_l_i_s@ymail.com

    Trả lờiXóa
  18. cam on chj mj hjen nhen pek dag lam pjen mak thay paj nghj luan chj lam hay wa nek hjhj pek lay paj kua chj kug vs suy ngj kua e de lam mt paj ngj luan hoan chjh

    Trả lờiXóa
  19. ec. bai nay xa de qua'

    Trả lờiXóa
  20. cung tam' tam.!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  21. hay me' dg che chu' toi. ngip. cô y' .chị lem' dc. lem'!hjhj!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  22. pai nay wa so xai thieu dan ckug cu the

    Trả lờiXóa