2 thg 10, 2010

Tiếp tục về đề tài Học Thêm

===> Tiếp theo bài trước===>

Do cơ chế thầy cô vừa dạy vừa ra đề

Tôi nghĩ mọi người đều bất bình với hiện tượng các cô giáo dạy chính khóa ép học sinh của mình học thêm chính mình bất kể học sinh đó có muốn hay không; năng lực của giáo viên đó có được học sinh tín nhiệm hay không?
Để giải quyết triệt để hiện tượng này, chúng ta phải xem tại sao các cô giáo lại ép được học sinh, các học sinh dù không muốn học nhưng không dám từ chối?
Câu trả lời rất đơn giản : giáo viên dạy chính khóa đồng thời lại được trao quyền ra đề kiểm tra và chấm điểm học sinh. Đây là cơ chế vừa đá bóng, vừa thổi còi khiến cho việc đánh giá năng lực học sinh tùy tiện, không chính xác dựa vào chủ quan của giáo viên; đồng thời dễ nảy sinh ra các tiêu cực như học thêm, chạy điểm...
Để chấm dứt hiện tượng tiêu cực này, giải tỏa bức xúc khi bị ép học thêm, tạo điều kiện cho giáo viên có năng lực, được học sinh tín nhiệm có thể đàng hoàng dạy thêm, chúng ta nên chấm dứt cơ chế giao quyền cho giáo viên vừa dạy, vừa ra đề kiểm tra, vừa chấm điểm cho chính học sinh của mình.
Nếu cơ chế này còn tiếp tục ngày nào chuyện ép học thêm còn tiếp tục.
NGUYỄN VIỆT HẢI

Thầy cô cũng có người tốt và chưa tốt
Con tôi khi học lớp 9 được thầy dạy Văn rất tốt nên các em học sinh trong lớp rất yêu mến, mặc dù đã học lên THPT nhưng vẫn thường rủ nhau về thăm thầy. Riêng con tôi thì học rất giỏi môn Văn. Khi con tôi lên THPT, gặp phải cô giáo dạy Văn hay buộc các em học thêm, nếu không học thêm thì bị "đì" thật, con tôi cũng nằm trong số đó, điểm thi tốt nghiệp cháu đạt rất cao nhưng không được loại giỏi vì điểm trung bình môn Văn lớp 12 thấp. Tuy có chán nản, nhưng điều đáng mừng là cháu muốn tự khẳng định mình bằng kết quả thi đại học và điểm thi môn Văn của cháu rất cao. Trong kết quả đó có phần động viên của thầy dạy Văn lớp 9.

Khi nghe kết quả thầy cũng kịp thưởng cho cháu. Điều đó cho thấy, trong đội ngũ nhà giáo cũng có nhiều người có tâm với nghề nghiệp và vẫn có những người vì lợi ích cá nhân làm xấu đi hình ảnh người thầy trong mắt của phụ huynh và học sinh qua việc dạy thêm.

Yên Thanh

Đi học nhưng không hiểu gì do không đi học thêm

Đây là chủ đề tôi mong muốn quý phụ huynh cũng như nhà trường lên tiếng. Vì tôi cũng có một đứa em đi học và đang học bổ túc văn hóa tại một trường ở quận 10 vào buổi tối. Tuy chỉ học buổi tối vì ban ngày nó phải đi làm để kiếm thêm thu nhập, nhưng khi tới lớp học chỉ được học qua loa nhất là môn toán, về nhà nó cứ bảo tôi là thầy dạy không hiểu gì cả, nếu muốn hiểu thì phải đi học thêm mới được, và hình như mấy đứa đi học thêm thì kiểm tra làm bài rất tốt. Còn có những khi thầy lại bảo "ai không học nỗi thì về nghỉ đi". Tôi nghĩ một khi em tôi cũng như các bạn khác đi học bổ túc văn hóa là tại vì họ có quyết tâm để trở thành một người công dân có tri thức.
Tại sao họ không học ban ngày, không đi học chính quy mà lại đi học buổi tối, tại vì có nhiều lý do: có những bạn không có đủ điều kiện để đi học nên ban ngày phải đi làm, buối tối mới đi học, có những người qua lứa tuổi đi học nhưng muốn đi học... đó là một điều rất đáng khen ngợi. Vì thế các thầy cô phải tận tình chỉ dạy và động viên các học trò của mình. Nhưng khi tôi nghe thầy nói như vậy, tôi thật bức xúc. Hôm nay tình cờ tôi đọc được bài bào này, tôi rất mong quý thầy cô hãy nhiệt tình khi đã làm nghề giáo dục.
Trang

Góp ý cùng quý phụ huynh

Hiện nay tôi thấy vấn đề học tập của con em, đặc biệt là con em thành phố sao mà nhiêu khê quá. Học phí thì ít mà những khoản ngoài học phí quá nặng lề, tôi đã hỏi thẳng các phụ huynh là tại sao mọi người không có ý kiến? tại sao mọi người không hội thảo với nhau trước khi đóng các khoản mà giáo viên gọi là tự nguyện này? tại sao mọi người không trực tiếp bầu chọn hội trưởng hội phụ huynh mà lại để thầy cô chủ nhiệm chỉ định để đến khi đóng phí thì các vị hội trưởng phụ huynh này thao túng ép buộc?...
Tôi chỉ nhận được một câu trả lời là chúng tôi ngại hỏi, và không dám thắc mắc. Họ nói rằng sợ con cái của họ gặp bất trắc khi mà bản thân họ ý kiến. Đây là điểm yếu cố hữu mà các vị lãnh đạo các trường họ dựa vào để sinh ra những khoản phí trời ơi này. Họ đã đánh đúng điểm huyệt của phụ huynh là "sợ con cái bị đì" để mà lộng hành.
Học thêm cũng vậy, nếu đi học thêm thì biết đề trước, và khi kiểm tra điểm sẽ cao. Tôi đã từng nghe một em học sinh cấp 2 nói rằng nếu cả lớp không đến học thêm được thì mỗi tổ cử một em đến nhà thầy để học, tiền học phí vẫn tính cho cả tổ dù tổ đó chỉ có một em đi học thêm. Tôi đã chứng kiến có những em đi học chính quy, học thêm nhà thầy về mà chẳng biết giải một bài toán bình thường nào cả. nên bố mẹ đã phải mời cả gia sư bên ngoài về kèm. Tôi đã hỏi các em vì sao học nhiều vậy lại không biết làm? Các em trả lời rằng lên trường và về nhà thầy học thêm cũng chỉ cho có mặt thôi chứ vẫn không hiểu gì hết vì lớp đông nên chỉ chép bài chứ không nghe được gì. Bố mẹ cũng biết vậy nhưng vẫn phải chở con đi học thêm nhà thầy.
Tôi thực sự buồn và thương cho các em và các vị phụ huynh, theo tôi đã đến lúc các phụ huynh phải ngồi lại với nhau, cùng nhau thảo luận: khoản phí nào nên đóng, có thật sự phải học thêm không, học thêm như thế nào? Các vị phải đồng lòng, bỏ ra chút thời gian, để chung tay dẹp nạn chi phí và học thêm vô bổ này. Nếu các vị cứ tham công tiếc việc vin vào cớ bận thì cứ vui vẻ mà móc hầu bao và bỏ công bỏ sức mà chở con đi học, đừng có phàn với nàn.
>>>>>nguyễn sơn lâm

Nếu không học thêm thì trở thành "cá biệt"
Nói ra thì thật đau lòng, nhưng trường hợp cháu tôi đang học cấp 1, trong năm học vừa (lớp 3) rồi do gia đình cũng không đồng ý việc cho cháu đi học thêm. Vì khi khảo kiến thức trong các bài học thêm gia đình thấy cháu hiểu bài rất "lơ mơ", buộc gia đình phải tranh thủ giảng thêm ở nhà cho cháu hiểu, vậy là cả nhà chúng tôi quyết định cho cháu nghỉ học thêm nhà cô để gia đình tự giảng dạy thêm cho cháu, kết quả cháu tiến bộ hẳn ra.
Tuy nhiên, học bạ đưa về gia đình chỉ toàn 8, 9 điểm (tỉ lệ điểm này trong qua trình suốt năm học của cháu là 12%, còn lại là điểm 10), cũng may nhà trường khi xét cuối năm chỉ lấy điểm thi, nên với kết quả toàn 10 ở các môn thì cháu nhà tôi vẫn được xếp học sinh giỏi, nhưng không được lĩnh thưởng cuối năm??? Chỉ được cô phát giấy khen trước ở lớp mà thôi, trong khi các bạn khác cũng là học sinh giỏi (có học thêm) thì được phát giấy khen tập trung vào ngày cuối năm tại hội trường??? Tôi không hiểu vì sao? Gia đình tôi chỉ... cười mà thôi. Vậy có quá không khi nói "Không học thêm thì bị thầy cô đì"?
>>>>>>ngô quang bình

Không học thêm sẽ bị " đì". Các thầy cô đua nhau lên "giá" dạy thêm tại nhà

Tôi có đứa em gái năm nay lên lớp 7. Là 1 trong những trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Em tôi mỗi lần đi học về là phải tranh thủ cắp sách vở đi học thêm các môn học ngoài giờ. Mà nếu không học thì sẽ bị đì thấy rõ.
Tôi thấy chương trình lớp 7 không nhất thiết phải đi học thêm nhiều môn, nên để cho các em ở nhà tự tìm tòi học hỏi hơn là để cho các em đi học thêm vì như vậy sẽ lãng phí thời gian của các em. Tôi ở Biên Hòa, tuy là cuộc sống gia đình chỉ đạt mức trung bình như nhìn cảnh học phí dạy thêm của các cô đưa ra thiệt ra bức xúc đối với tôi và một số gia đình khác mỗi thầy cô 1 giá tính sơ 1 tháng gia đình tôi phải chi trả cả gần 1 triệu tiền học thêm mà em tôi vẫn không tiếp thu được bài.
Học thêm mà vẫn học sinh trung bình!
>>>>>>Ngô Lan Phương

2 nhận xét:

  1. hoc them tran lan dang la van de ma chung ta het suc quan tam. viec "chay xo^" de kip gio hoc khien cho chung ta phai dau dau suy nhgi: suc khoe cua hoc sinh co duoc bao dam day du hay khong, viec sap xep thoi gian hoc them cung phai co 1 cach hop ly de khong bi trung gio... dang lo ngai nhu the nhung cung phai ngam ngui` ma hoc. neu khong hoc thi bi di` diem kem se khong bang nhung ban hs khac. chung ta can phai tim ra 1 giai phap hop ly cho van de "nhuc oc" nay`.van de la o gv, ho chi day 1 phan kien thuc tren lop con phan con lai thi o hoc them. phai lam sao de dat ket qua tot ma khong can phai hoc them? de dat dc ket qua mong muon chung ta can phai no luc nhieu hon trong hoc tap, co gi "bat man~" thi cu noi cho bgh nha truong. nhu the se khong con nhung gv "lam dung nho" tinh trang khong hoc them thi bi di` ...

    Trả lờiXóa
  2. Học thêm cũng có cái lợi nhưng phỉa biết biết sắp xếp giờ học cho đúng dể chúng ta có thể đạt được một kết quả tốt nhất. Học thêm một phần giúp ta hiểu kĩ hơn bài học ở trường mà còn giúp ta bổ sung thêm một số kiến thức mới về bài học ở trường mà các thầy cô chưa có thời gian truyền đạt cho chúng ta được.Mặc dù vậy học thêm cũng có cái hại khi không biết sắp xếp giờ học .Như vậy sẽ làm cho chúng ta suy kiệt sức lực và càng ngày việc học tập của chúng ta cũng bị "tụt xuống" .Đồng thời, ở đây còn muốn phe phán việc các thầy cô "ép" các học sinh phải đi học thêm.Những hành động dáo đãlàm " Ô danh " nghề thầy giáo tạo nên những hình ảnh xấu về thầy cô.Để tránh xảy ra tình trạng đó, ta một phần phải chủ động trong học tập, cần cù ,chăm chỉvà nói rõ với ban giám hiệu nhà trường những sai xót của các thầy cô đó.từ đó sẽ giúp chúng tanhe5 nhàng hơn trong việc học tập.

    Trả lờiXóa