21 thg 10, 2010

Học để tự khẳng định mình

Nguyễn Thiên  Ân . Stt: 01

Lớp : 12A6  
Đề : Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập mà UNESCO đã đề ra : “ Học để khẳng định mình “  
Bài Làm 
Xã hội ngày càng phát triển , yêu cầu về kiến thức của con người ngày càng cao . Do đó , việc học tập là nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của mỗi công dân. Mỗi người đều có một mục đích học tập khác nhau . Nhưng mục đích học tập của UNESCO đã đề ra có ý nghĩa như thế nào thì chúng ta hãy đi vào tìm hiểu . 

Học là gì ? Đó là cả một quá trình dài mà con người thu nhận kiến thức ,kinh nghiệm , những kĩ năng từ thầy cô, bạn bè, sách vở và chính từ cuộc sống. Để rồi từ đó con người biến tất cả những thứ đó thành cái của mình để làm hành trang bước vào đời.
Khẳng định mình là  nhu cầu được nói lên ý kiến , suy nghĩ cũng như thể hiện cái tôi của bản thân . Học để tiếp thu kiến thức , kĩ năng , đào sâu , tìm hiểu kho tri thức của nhân loại , đồng thời cũng đem nhưng thành quả của quá trình học tập đó để áp dụng vào đời sống , thực tiễn , nhằm khẳng định , thể hiện trình độ , kiến thức , tài năng , cá tính của bản thân . Đó là “ Học để khẳng định mình “ . 
  Mục đích học tập mà UNESCO đề ra là đúng đắn và toàn diện . Học tập để tiếp thu kiến thức , áp dụng vào thực tiễn đồng thời cũng khẳng định vai trò  của con người , tạo điều kiện cho mỗi người thể hiện cái tôi trong cuộc sống . Những kiến thức mà chúng ta được bồi đắp mỗi ngày , nhìn chung có vẻ quá sách vở và không thực tế . Một số Học Sinh – Sinh viên hiện nay cho rằng : Việc học những môn học trong nhà trường hay giảng đường là vô ích vì khi ra thực tiễn đời sống những kiến thức đó cũng không bao giờ được dùng tới . Lối suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm . Thử lấy ví dụ như những kiến thức Toán học , Vật lý và Hóa học mà chúng ta được dạy trong suốt quá trình ngồi trên ghế nhà trường . Có thể những kiến thức đó sẽ không được áp dụng vào công việc mà chúng ta lựa chọn sau này , nhưng những kiến thức cơ bản về Toán , Lý , Hóa đó sẽ giúp chúng ta tự giải thích được những vấn đề về tự nhiên , địa lý, những hiện tượng thường gặp trong cuộc sống  v..v… Như thế , chẳng phải tốt hơn việc chúng ta hằng ngày lãng phí thời gian và công sức  để tiếp thu những kiến thức đó chỉ vì điểm số hay bằng cấp mà không dùng những kiến thức đó để khẳng định bản thân hay sao ?
Thế hệ trẻ  Việt Nam ngày nay đều có mong ước khẳng định vị  trí của mình trong mọi lĩnh vực mà họ theo đuổi nhằm xóa bỏ đi quan niệm đối với học sinh – sinh viên Việt Nam là chỉ biết học và học . Những thanh niên trẻ ngày nay tự  xác định được mục đích học tập của chính mình , học vì tương lai , vì bản thân và vì xã hội . Họ sẵn sàng nêu lên ý kiến của mình một cách khoa học , sẵn sàng áp dụng những kiến thức để phát minh ra những máy móc , những dự án khoa học với mục đích khẳng định vị trí của thế hệ trẻ và khẳng định vị trí của Đất nước trên Thế Giới . Như Giáo Sư Ngô Bảo Châu , người Việt Nam trẻ đầu tiên được nhận giải thưởng Fields về Toán học . Ông đã nghiên cứu hơn 15 năm để rồi 1 ngày ông đã khẳng định được tài năng của chính mình và khẳng định Trí Tuệ Việt trên trường quốc tế .
Những người có mục  đích học tập đúng đắn , tự vương lên và  khẳng định bằng tri thức và tài năng của bạn thân luôn được mọi người nể phục , yêu mến và  kính trọng . Song , vẫn còn đó những người có  mục đích học tập sai lầm . Học tập vì điểm số , vì bằng cấp cho sự nghiệp mà trở nên thực dụng trong việc học mà quên đi lợi ích của việc học tập . Thiết nghĩ: nếu như cả xã hội này coi học tập chỉ là nghĩa vụ bắt buộc và chỉ dừng lại ở mức độ biết thì mỗi cá nhân sẽ không phát huy được tài năng, cá tính sáng tạo của bản thân và vô tình kìm hãm sự phát triển xã hội. Vì vậy việc xác định mục đích học tập là rất quan
trọng.

  Chúng ta cần xác  định đúng đắn mục đích học tập của bản thân . là một học sinh và là một thế hệ  trẻ , là chủ tương lai của đất nước . Em sẽ ngày càng cô gắng học tập , tiếp thu những kiến thức trong sách vở cũng như tìm tòi trong đời sống , biết coi trọng và vận dụng tốt những kiến thức để khẳng định bản thân , khẳng định cái tôi của thế hệ trẻ , để xây dựng đất nước , đưa đất nước vươn ra Thế Giới .  
Mục đích học tập mà UNESCO đề xướng rất đúng đắn, nhân văn. Qua đó ta định huớng học tập dẽ dàng hơn, việc học trở nên hiệu quả và hữu ích hơn. Tri thức như 1 cái thang dài vô tận, bước qua 1 bậc thang ta có thêm hành trang để tự tin bước lên bậc kế tiếp. Học vấn làm đẹpcon người! Hãy thể hiện mình đúng là những người trẻ tuổi đầy khát vọng và mạnh mẽ

1 nhận xét: