21 thg 10, 2010

Quản lý thời gian

TTO - Bạn làm việc không ngơi nghỉ, nhưng vẫn thấy không có đủ thời gian để hoàn thành các kế hoạch/dự án đang đeo đuổi? Dưới đây là một số bước đơn giản giúp bạn tận dụng một cách tối đa thời gian làm việc trong ngày của mình.
Lập kế hoạch cho ngày làm việc từ tối hôm trước: Vào cuối ngày, viết ra danh sách những việc bạn cần làm trong ngày tiếp theo để đạt được mục tiêu của mình. Chuẩn bị sẵn tất cả thông tin bạn cần, số điện thoại và những tài liệu cần thiết.
Phân loại thứ tự những việc cần làm: Đánh số thứ tự từng công việc và thực hiện những việc quan trọng trước. Hoàn thành việc quan trọng và khó trước sẽ giúp bạn bớt áp lực hơn, từ đó sẽ có thêm động lực để giải quyết những việc còn lại. 
Tập trung làm việc: Bạn sẽ dễ bị tác động bởi email hay điện thoại khi làm việc, do đó hãy cố gắng kiểm soát chúng. Bạn có thể kiểm tra email, tin nhắn 2 giờ 1 lần thay vì luôn mở hòm thư ngay khi có thư đến. Điện thoại có vẻ khó kiểm soát hơn nhưng bạn có thể để chế độ hộp thoại hoặc tắt máy.
Ghi nhớ 3 chữ “D”: Đó là “do”: thực hiện, “delegate”: giao việc và “dump”: bỏ qua. Trong những nhiệm vụ của mình, hãy xác định phần nào bạn phải thực hiện ngay lập tức, phần nào có thể giao lại cho người khác và phần nào không quan trọng, có thể bỏ qua.
Không trì hoãn: Trì hoãn thật sự là “kẻ cướp” thời gian. Đừng dễ dàng trì hoãn mọi thứ đến thời điểm khác hoặc bao biện rằng không có thời gian. Hãy bắt tay thực hiện công việc ngay.
Lên kế hoạch cho cả thời gian rảnh: Lên kế hoạch cho thời gian rảnh cũng là cách quản lý thời gian hiệu quả. Bạn sẽ tiết kiệm thời gian khi có kế hoạch thay vì bất chợt ra quyết định.
Trung thực với bản thân: Hãy tự hỏi bản thân: “Liệu cách quản lý thời gian như hiện tại có giúp mình đạt được mục tiêu?”. Nếu câu trả lời là không, hãy thay đổi nó. Đây là cách đơn giản nhất để tận dụng tối đa thời gian trong ngày và đạt được nhiều điều hơn trong cuộc sống.
VŨ HUYỀN (Theo Deskdemon)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét