31 thg 10, 2010

Học để tự khẳng định mình

BÀI VIẾT SỐ 2 ( NGHỊ LUẬN XÃ HỘI)


Họ và tên: Trần Phạm Bích Vân

Lớp: 12A6 STT: 43

Đề bài: Học để tự khẳng định mình

Bài làm

Cuộc sống ngày càng phát triển không ngừng và chóng mặt, con người cũng không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức của mình để hòa nhập và không bị lạc hậu. Một trong những điều làm nên thành công và là tiền đề vững chắc để ta vươn lên đạt được những mục tiêu đề ra đó chính là con đường học tập. Đối với cuộc đời mỗi người học tập là một trong những điều quan trọng nhất. Đã có biết bao câu hay ý đẹp nói về việc học tập. Trong đó, mục đích học tập mà UNESCO đề xướng: “ Học để tự khẳng định mình” để lại ấn tượng nhiều nhất với tuổi trẻ ngày nay. Vậy thế hệ thanh niên chúng ta có ý nghĩ gì về quan niệm trên.

Học tập là con đường muôn đời, không bao giờ ngừng phát triển. Trước hết ta cần tìm hiểu cho thấu đáo “học” là gì và có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong cuộc sống? Học là quá trình học hỏi, tiếp nhận kiến thức, kĩ năng để phát triển tâm hồn, trí tuệ và nhân cách. Ở bất cứ nơi đâu ta cũng có thể học hỏi, học ở trường lớp, thầy cô, bạn bè, từ những thế hệ trước và cả ở ngoài đời sống xã hội. Học tập còn là sự tích lũy, nâng cao và tìm tòi thêm nhiều tri thức xung quanh ta. Đó là sự tự nguyện xuất phát từ chính bản thân ta làm cho việc học trở nên nhẹ nhàng, đem lại nhiều thú vị và ý nghĩa cho cuộc sống. Học để tự khẳng định mình là học để nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực trong đởi sống xã hội. Từ đó rèn luyện cho mình bản lĩnh trong mọi tình huống, có phương pháp giải quyết mọi việc một cách phù hợp, khoa học nhất. Sự khẳng định mình chính là khẳng định “ cái tôi” của mỗi người có cá tính riêng, bản lĩnh riêng, tài năng riêng, không ai giống mình và mình không giống ai. Đó còn là học để biết đúng, biết sai, thế nào là tốt và xấu để ta từng bước hoàn thiện nhân cách bản thân mình.

Qua việc tìm hiểu trên ta thấy mục đích học tập mà UNESCO đề ra thật đúng đắn và toàn diện. Học để khẳng định mình là một tư tưởng tốt đẹp, giúp cho chúng ta biết cố gắng, tìm tòi và tiếp thu nhiều hơn. Các bạn trẻ ngày này dường như thích mình nổi bật hơn, tỏa sáng hơn, muốn được khẳng định cái tôi bãn lĩnh trước cuộc sống nhiều hơn. Và có lẽ từ đó mà con người có ý chí hơn, ôm ấp những ước mơ hoài bão, những mục tiêu cho đời mình nhiều hơn, biết chủ động trong cuộc sống nhiều hơn và đạt đươc những thành công nhất định. Quan niệm trên có ảnh hưởng quan trọng trong ý nghĩ của mỗi người. Nó giúp ta gạt bỏ những lười biếng, những suy nghĩ tiêu cực về việc học mà có ý chí học hỏi, tìm hiểu, mở rộng tâm hồn, hiểu biết và vốn tri thức vô tận trên thế giới. Gần đây, Ngô Bảo Châu- một nhà toán học- giáo sư-tiến sĩ của Việt Nam đã giành giải Nobel về việc nghiên cứu học thuyết Toán học. Đó là minh chứng cho quá trình học tập nghiêm túc và niềm say mê của anh qua đó anh tự khẳng định mình cho thế giới biết quá trình nghiên cứu của anh.

Muốn tự khằng định ta phải trải qua một quá trình dài đầy chông gai và khó khăn. Học để biết, đế thu thập thông tin, sau đó phải thực hành, vận dụng vào đời sống, thực tiễn và từng bước phát triển bản thân để khẳng định mình. Một người có suy nghĩ tốt đẹp và có ý chí cầu tiến trong học tập, cố gắng học hỏi không ngừng sẽ mau đi đến thành công. Nhưng ta phải làm và nỗ lực bằng chính bản thân mình, không vì mục tiêu muốn cho mọi người biết khả năng của mình mà chà đạp hay hãm hại người khác. Đã có biết bao người đã khẳng định được cái tôi của mình, được nhiều người biết đến và đem lại niềm tự hào, hạnh phúc cho bản thân, gia đinh và xã hội. Nhờ những nỗ lực, đóng góp của họ mà xã hội này, thế giới này toàn diện và tốt đẹp hơn. Những người ấy sẽ được mọi người yêu quý, tin tưởng và lấy đó làm gương. Thế nhưng bên cạnh đó còn có những người chưa xác định cho mình mục đích học tập rõ ràng. Họ không biết nhiều kiến thức, không có khả năng vận dụng vào cuộc sống, khó chung sống với mọi người và khó thành công. Hơn nữa, còn có nhiều người quan niệm rằng học để kiếm điểm, để lấy bằng mà không cần nắm kiến thức. Những “tiến sĩ giấy” ấy sẽ bị mọi người khinh rẻ, xem thường và phê phán. Họ cần xem xét lại động cơ học tập của mình và học hành nghiêm túc hơn nữa.

Để thực hiện mục đích học tập trên chúng ta cần có những mục tiêu như thế nào? Trước hết, ta cần phải xác định mục đích, xây dựng lí tưởng một cách đúng đắn, cao đẹp vì có lí tưởng cao đẹp và những kiến thức mình biết ta mới có thể đặt chân lên con đường mang tên thành công. Nếu mục đích không đúng đắn sẽ dẫn đến nhưng hậu quả khôn lường và hủy diệt cả nhân loại. Xã hội ngày càng vươn lên và vươn cao, càng có nhiều cơ hội và điều kiện để mỗi người có thể tự khẳng định chính mình. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng cơ hội ngàn vàng ấy để khẳng định cái tôi cá nhân của chính chúng ta. Riêng em, em sẽ học hành thật tốt, rèn luyện nhân cách, đạo đức và xác định mục tiêu đúng đắn cho bản thân để từ đó tự khẳng định bản thân mình.

Một nhà văn nào đó đã viết: “Lí tưởng là ngọn đèn soi sáng”, việc xác định mục đích học tập của mỗi người cũng quan trọng như việc xác định lí tưởng sống. Phương châm: “ Học để tự khẳng định mình” của UNESCO đề xướng thật sự là kim chỉ nam, là con đường để dẫn dắt tôi, bạn và chúng ta đi tới thành công.

19 nhận xét:

  1. Trong bai viet neu khong biet cau noi cua ai thi dung dua vao bai neu khong se bi giam khao dat cau hoi lai , tru diem

    Trả lờiXóa
  2. cung tam on thui hjhj

    Trả lờiXóa
  3. bai viet nj con chua hay lam dau. nen hoc hoi them.....................hixhix

    Trả lờiXóa
  4. bài văn này hay đấy :))

    Trả lờiXóa
  5. Ngo Bao Chau gianh giai thuong fields chu.ko phai nobel dau

    Trả lờiXóa
  6. Nhà văn Nga L. Tôn-tôi đã nói: "Lí tưởng là ngọn đền chỉ đường. Không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống."

    Trả lờiXóa
  7. nobel ah :$ xem lai

    Trả lờiXóa
  8. Éc. Sao bây giờ ai cũng chạy theo Gs. Ngô Bảo CHâu mà không biết ông đạt giải gì thế này. Giải fields mà. Khác hẳn với giải nobel. :((

    Trả lờiXóa
  9. bai viet tam on dax nhung chua hay lam dau nhe du sac thi tui kung tk pan nk.nk kun giup dc tui mot fan neo dk.

    Trả lờiXóa
  10. cung duoc can dua nhieu dan chung hon li le chua nhay ben mot so diem vong vo cau daidong

    Trả lờiXóa
  11. nếu học không phải khằng định vị thế của mình thì bạn sẽ làm ntn

    Trả lờiXóa