21 thg 10, 2010

Ngày nên kim ...nhờ có công mài sắt

Cao Ý Ly
Lớp 10A8

          Đề bài: “ có công mài sắt có ngày nên kim”_chù đề 3: chăm chỉ
Bài làm
Một trong những đức tính cần thiết để tạo nên sự thành công trong cuộc sống đó là chăm chỉ. Và đức tính này đã được người xưa lồng vào câu tục ngữ : “Có công mài sắt có ngày nên kim” như để nhắc nhở thế hệ ngày nay về sự quan trọng của sự chăm chỉ.
Câu tục ngữ “ có công mài sắt có ngày nên kim” được hợp thành từ những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu nhưng lại mang một ý nghĩa vô cùng bổ ích và cần thiết cho con người. Về mặt nghĩa đen, câu tục ngữ muốn nói, nếu một người chịu bỏ công sức ra cố gắng mài khối “sắt” thì một ngày nào đó nó sẽ trở thành một cây “kim”. Song không chỉ đơn giản như vậy , khối “sắt” ấy còn được hiểu như những công việc to lớn, khó khăn nhất mà gần như không thể thực hiện được.Và hình tượng cây “kim” chính là kết quả, sự thành công mà ta đạt được sau một quá trình dài chăm chỉ, quyết tâm với thử thách. Từ đó ta thấy được, nếu biết cố gắng, chăm chỉ, kiên trì thực hiện thỉ dù là công việc hay thử thách gian nan nhất ta cũng có thể vượt qua được một cách dễ dàng. Vì thế, nói tính chăm chỉ là thành phần không thể thiếu của sự thành công thật đúng đắn.
Mặt khác, đức tính chăm chỉ không những tạo ra sự thành công, mà còn tô đậm thêm được đức tính tốt đẹp, cần thiết của một con người và đặc biệt là đối với một người học sinh. Ta có thể nhận thấy, nếu một người học sinh có sự thông minh, óc tư duy nhạy bén nhưng lại thiếu sự chăm chỉ thì sẽ không bao giờ đạt được thành công trong học tập cũng như trong cuộc sống. Trong đời sống có rất nhiều tấm gương về sự chăm chỉ và tiêu biểu nhất đó là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta - Bác Hồ. Năm 1941, Bác ra đi tìm đường cứu nước chì với đôi bàn tay trắng, không hề thành thạo về ngôn ngữ của nước bạn nhưng cùng với sự chăm chỉ, Bác đã cố gắng học tiếng của họ. Bác tranh thủ học mọi lúc rãnh rỗi của mình. Từng ngày như thế đều đặn trôi qua, Bác đã rất thông thạo tiếng nước bạn, có thể giao tiếp, nói chuyện một cách thật dễ dàng và thậm chí Bác còn viết báo khi ở nước ngoàì nữa. Quả thật là đáng nể đối với một người bình thường, không hề được học qua một trường lớp ngoại ngữ nào mà vẫn có thể sử dụng thành thạo nhiều thứ tiếng, chỉ với một sự trợ giúp đó là đức tính chăm chỉ của Bác.
Câu tục ngữ đã cho ta thấy quan niệm, kinh nghiệm của ông cha ta ngày xưa, chăm chỉ thật sự rất cần thiết cho con người. Ngoài ra vẫn có rất nhiều người không hề coi trọng tính chăm chỉ, đặc biệt là đối với một số hoc sinh khá giỏi, hay có tính tự cao về khả năng của mình và những học sinh ấy sẽ không thể nào nhận thức được cái hậu quả nghiêm trọng của việc lười biếng, thiếu chăm chỉ, cần cù gây nên. Thật dễ nhận thấy một điều, đó là nếu trong lớp ta không chép bài, làm bài đầy đủ, chỉ nghe cô giáo giảng bài một cách qua loa thì sẽ một lỗ hỗng của kiền thức hiện ra và ngày càng lớn dần. Cho đến một ngày nào đó, kết quả học tập sẽ tồi tệ và khiến ta nản chí trong học tập. Vậy, chỉ vì không chịu khó chăm chỉ mà từ một học sinh khá giỏi có thể dễ dàng trở thành một học sinh yếu kém, và ngược lại. Qua đó, ta thấy tính chăm chỉ quyết định nhiều điều quan trọng mà ta không thể nào nhìn thấy ngay lập tức như sự thành công, vinh quang trong học tập, công việc và cuộc sống.
Là một người học sinh, em sẽ cố gắng phát huy hơn nữa tính chăm chỉ của bản thân thông qua những việc dù là nhỏ nhoi như : học bài, làm bài tập, ghi chép bài học thật đầy đủ và cẩn thận…ngoài ra, tham khảo thêm trong sách cũng có thể phát huy được đức tính này. Có như thế, việc học hành của em mới ngày càng tiến bộ hơn và mong muốn vào Đại Học dù có khó khăn như việc mài sắt thành kim thì cũng sẽ thành công.
Câu tục ngữ “có công mài sắt có ngày nên kim” là một lời khuyên dạy của ông cha ta về tính quan trọng của sự chăm chỉ, cần cù cho con cháu đời sau. Để chúng ta biết được rằng, muốn đạt được kết quả hoàn mỹ nhất thì phải có tính chăm chỉ và chỉ có tính chăm chỉ mà thôi.

36 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. bai van ny we hay ak nha, rat xuat sac, 9.3d for you

      Xóa
  2. bài văn hay lắm rất tốt!:):):):)

    Trả lờiXóa
  3. hay the cam on ban nha ban vip wa pro nua

    Trả lờiXóa
  4. viet" hay doa' . viet' them ik nhaz :D

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời
    1. cug thuog zay thu len ny dziet koai, xi, hok pik ma con pai dat

      Xóa
  6. day la baj van hay nhat tu truoc den nay mjnh duoc doc, mjnh tjn voj su can cu, chung ta nhat djnh se thanh cong

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chang hay cho lam

      Xóa
    2. hay không thì kệ chỉ bít lên đây send vào giấy nộp lại thui.

      Xóa
    3. ko fai chu tu truoc den nay moi dk doc bai van hay nhu the nay u. co bai con hay hon nhiu. ma mink` thay bai nay thuong thoi

      Xóa
    4. theo minh thi bai nay hay, tuy nhien dan chung con hoi it ban co the them mot vai dchung nua la se hoan hao do
      chuc ban thanh cong tren con duong van chuong nha'

      Xóa
    5. pai nay rat hai no dak jup tuj thi tot dok cam on thanks nguoi da viet no nhek. neu con kha nag thi nhok viet that nhju pai lenk nhak.

      Xóa
    6. iu nguoi da vit pai nai dok aj cung khen het dok hay wa mak cam on cao y ly nhak pan tot.zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz

      Xóa
  7. cãm ơn pài vjếc này nkaz :x!

    Trả lờiXóa
  8. lay bai nay lam y cung tam !!☻☺♦♣♠

    Trả lờiXóa
  9. hay lam chi j` do oi cam on chi nha

    Trả lờiXóa
  10. CHJ OJ EM THAJ BAJ ZAN NAJ RAT HAJ BUA NEO CHJ GJ THEM BAJ ZJ HAJ NUA NHOA CAM ON CHJ NHJU

    Trả lờiXóa
  11. bai ny cug hai mu, ay noy do la nguoi do pi tam than do nha!

    Trả lờiXóa
  12. baj nay hay qua chj lam them vaj baj nua nha

    Trả lờiXóa
  13. chán!!!!!!!!!!!!!1

    Trả lờiXóa
  14. lan seo co ziet thi` viet it thui de tui e viet do~ ton^' muc vs cho nhanh hjhj

    Trả lờiXóa
  15. bai` viet kon nhieu` khuyet diem .kon nhieu cau rat du thua`

    Trả lờiXóa
  16. bai nax hay but ko den noi hay qua dau con co bai hay hon but ban lam van the la tot roi thank you nha minh sap thi tot nghiep lop 9

    Trả lờiXóa
  17. nói chung là wá tuyệt vời.Đây là bài hay nhất tui từng đọc

    Trả lờiXóa
  18. Hiện tại mẫu xế
    xe điện bánh to giá rẻ
    ở mức giá thấp nhất dễ mua cho các khách hàng, chi tiết liên hệ decalsaigon.

    Trả lờiXóa