21 thg 10, 2010

Học để làm

Họ Tên : PHAN THỊ HÀ TRANG_40
Lớp: 12A6
Đề: Phương châm học tập “ học để làm “
BÀI LÀM
      Học tập là con đường nhanh nhất dẫn đến thành công. Để có một  kết quả học tập thật tốt, chúng ta cần có mục đích học tập đúng đắn. Vì vậy UNESCOđã đề xướng mục đích học tập: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình”. Trong đó, mục đích học tập “Học để làm” là quan trọng nhất. Vậy chúng ta có ý kiến gì về mục đích học tập trên.
      Học là qúa trình tiếp thu, học hỏi những kiến thức kỹ  năng mà ta có thể học ở trường, gia đình, bạn bè, xã hội trên các phương tiện và  từ cuộc sống của chúng ta.  l Nếu chúng ta chỉ biết học mà không thôi chưa đủ mà ta còn phải biết làm , biết áp dụng như thê mới đúng nghĩa của việc học :” Học đi đôi với hành “. Vậy học để làm là mục đích học tập về yêu cầu thực hành, để vận dụng thực tế, biến những kiến thức , những kĩ năng thành hiện thực , việc làm cụ thể vào trong cuộ sống của chúng ta .
      Mục  đích học tập trên của UNESCO đề xướng thật đúng đắn. Từ xưa , ông cha ta đã quan niệm rằng :”  Trăm hay không bằng tay quen “ . Thật đúng như  vậy , nếu như chúng ta chỉ học lí thuyết mà không học cách thực hành thì khi làm việc  ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn . Trong xã hội , không ít người học nhiề hiểu rộng nhưng khả  năng thưc hành áp dụng thì lại rất tệ .Tại sao lại có những người như vậy ? Vì họ  chỉ biết thu nhận tri thức chứ không áp dụng nó vào thực tiễn . Đối lập với những người đó là những người nông dân mỗi ngày đều “ bán lưng cho trời , bán mặt cho đất “ nhưng tay nghề của họ lại rất tài giỏi , họ sản xuất ra được của cải để nuôi sống bản than, gia đình . Nước ta đã đạt được thành tựu là nước xuất khẩu gạo thứ hai trên thế giới là nhờ những người nông dân “ chân lấm tay bùn “ ấy . Họ làm được điều đó nhờ khả năng quan sát , đúc kết kinh nghiệm của họ trong lao động . Mục đích “ học để làm “ giúp ta được rấ nhiều điều trong cuộc sống  , giúp ta thành công hơn trong công việc , giúp ta có thể giúp đỡ những người khác  như giúp đỡ bạn bè trong học tập , trong việc làm  . Ta chỉ có thể giúp được khi ta đã biết , đã áp dụng nó . Vì vậy  mục đích học để làm thật đúng đắn .
      Ngoài mục đích học tập “ học để làm  “ chúng  ta cũng cần phải thực hiện những mục  đích tập khác do UNESCO đề xướng  vì mục  đích đó không kém phần quan trọng , nó bổ sung cho nhau  , làm cho chúng ta từng bước hoàn thiện nhân cách bản thân mình . Ngoài những người có mục đích học tập đúng đắn , chúng ta cần phê phán ai chưa đặt ra mục đích học tập ro ràng , chỉ biết học mà không biết vận dụng , chỉ biết nói mà không biết làm , vận dụng những gì mình tiếp thu được . Như vậy ta sẽ khó hòa nhập được với xã hội . Không những thế , ta cũng cần phải phê phán những ai có mục đích học tập phiến diện . Học để ganh đua , học để hơn người khác chứ không vì bản thân . Đó là mục đích học tập đáng phê phán .
      Là  một học sinh  , chúng ta phải xác định rõ  mục đích học tập riêng của mình để học tập thật tốt , phấn đấu rèn luyện trở thành người công dân tố , phục vụ cho xã hội ngày càng phát triển , trở thành người công dâ có ích cho xã hội .
      Phương châm học tập “ học để làm “  của UNESCO đề xướng là một  phương châm  đúng . Nó là một trong những yếu tố giúp ta đến thành công trong học tập , cuộc sống .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét