12 thg 10, 2010

Đoàn kết tốt

Muốn xã hội phát triển đòi hỏi mỗi phải có sự cố gắng phấn đấu, cố gắng của mỗi cá nhân và một yếu tố không thể thiếu: đoàn kết tốt. Đoàn kết tốt có vai trò vô cùng quan trọng không những đối với tập thể mà với từng đơn vị trong tập thể ấy. Vì vậy học sinh chúng ta phải có những nhận thức và hành động đúng đắn để cùng nhau đoàn kết tốt.

Đoàn kết tốt là mỗi cá nhân đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu, từ đó tạo ra một cộng đồng đống nhất và vững mạnh. Khái niệm ấy biểu hiện trong từng hành động nhỏ. Ganh đua trong học tập là điều cần thiết nhưng các bạn vẫn thân ái, giúp đỡ nhau, tìm ra cách giải quyết những bài tập, những công việc được phân công. Ở trường, nhân dịp ngày lễ 20/11. trường tổ chức nhiều cuộc thi như đá banh, đá cầu, văn nghệ. Các lớp đều cố gắng, phấn đấu để được thứ hạng cao nhưng vẫn giữ được sự vui vẻ, không ghen tỵ. Tóm lại, mỗi cá nhân phải dung hoà giữa cái tôi của bản thân và cái chung của cộng đồng, ưu tiên cho sự phát triển của tập thể. Đó là đoàn kết tốt.

Đoàn kết tốt luôn luôn là yếu tố quan trọng để hình thành một tập thể tốt dù ở bất kì thời đại nào. Mỗi cá nhân dù có xuất sắc đến đâu, cũng chỉ là hạt bụi nhỏ so với cộng đồng. Bởi con người ai cũng có ưu và khuyết riêng. Khi ra kết hợp nhiều người với nhau, ta có sự bù trừ, cái tốt được phát huy và cái xấu dần được hạn chế. “Bó đũa” chính là hình ảnh trực quan cho khẳng định trên. Một cây đũa dù được làm từ loại gỗ cứng nhất nhưng cũng có người bẻ gãy được. Nhưng với một bó đũa, việc bẻ gãy trở nên vô cùng khó khăn. Từ đó ta thấy rõ tầm quan trọng của đoàn kết tốt.

Đoàn kết tốt không những có ảnh hưởng lên số động mà còn với từng cá nhân. Trước hết, một tập thể đoàn kết tốt là một tập thể vững mạnh, có thể cùng nhau giải quyết những vấn đề khó khăn nhất. Điều đó có thể đúc kết ngắn gọn qua lời dạy của Bác Hồ : “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Không những với tập thể mà mỗi người trong tập thể ấy cũng phát triển khi đoàn kết tốt. Bởi khi nghiêm túc thực hiện những nhiệm vụ được phân công, đặt quyền lợi của mọi người lên đầu thì cá nhân cũng tự rèn luyện chính mình. Chính cá nhân đưa ra những kiến thức, chuyên môn của mình vào công việc chung thì đã rèn chữ ‘tài’. Khi hoàn thành tốt nhiệm vụ thì đã rèn chữ ‘đức’ vì đưa mình vào kỉ luật. Chẳng hạn, khi nhà trường có cuộc thi làm báo tường nhân ngày lể 20/11, các học sinh tích cực hăng hái tham gia thì thành tích của lớp tăng và các cá nhân ấy cũng năng động, sôi nổi hơn và có kinh nghiệm hơn.

Xã hội chúng ta vẫn tồn tại những cá nhân đặt trọng bản thân lên quyền lợi của cộng đồng. Chẳng như một số học sinh vì đố kỵ với thành tích học tập của bạn bè mà dè biểu, ganh ghét bạn. Từ đó dẫn đến xích mích, chia bè phái trong lớp. Những con người ấy thật đáng phê phán. Mở rộng vấn đề, ta thấy đoàn kết không còn xuất phát từ vấn đề đạo đức mà còn ở nhu cầu của xã hội. Bởi yêu cầu công việc của xã hội càng tăng thì kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn của cá nhân cũng phải tăng. Các cá nhân ấy giúp đỡ, liên kết với nhau tạo ra khối lao động vững mạnh. Chất kéo gắn kết ấy chính là tinh thần đoàn kết tốt.

Từ đó, mỗi chúng ta phải đưa ra hành động cụ thể để rèn luyện tinh thần đoàn kết của mình. Ở lớp, ta phải thân ái với bạn bè, tham gia phong trào “đôi bạn cùng tiến”. Ở gia đình, ta phải giúp đỡ lẫn nhau, chẳng hạn như san sẻ công việc nhà cho nhau. Ngoài xã hội, ta tham gia các hoạt động giúp đỡ những người gặp khó khăn, như ngày hội đi bộ vì người nghèo. Ta hãy cho nhiều hơn nhận, đặt quyền lợi của mọi người lên trên.

Tóm lại, đoàn kết tốt là yếu tố cần thiết, ảnh hướng đến sự phát triển của tập thể và của từng cá nhân. Yếu tố ấy không chỉ hình thành từ quan điểm đạo đức, từ tình thương mà còn từ yêu cầu của xã hội. Không thể tạo ra một tập thể vững mạnh nếu không có sự đoàn kết.
-------------
Kỳ Duyên 10A8 - 2010-2011 VTS

15 nhận xét:

  1. Hình như còn hơi hơi thiếu dẫn chứng thì phải...????

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn, nhưng có hơi dài so với bài NLXH 3đ không?

    Trả lờiXóa
  3. Võ Thị Sáu hả bạn?
    Chung trường rồi, nhưng tớ học khối chiều ^^!
    Cám ơn bài NLXH của bạn :)!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bạn về bài Nghị luận nhá .. lớp 11 sẽ thi hk1 bài này đóa :)

    Trả lờiXóa
  5. bai nay cung hay nhung ban hay luu y van de thi se hay hon

    Trả lờiXóa
  6. pai naj cug hay
    nhung hoi hoi chu trong wen giai thich de ma koh co phan tac dung va phe nphan

    Trả lờiXóa
  7. nhu cut

    nghj me dj lam ngu nhu cac

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dm may bai hay mak may chuj dung may thu deo pjk van hay

      Xóa
  8. chi đáng 0 điểm

    Trả lờiXóa
  9. :)) hai vây xinh xinh cá vàng bơi trong bể nước

    Trả lờiXóa
  10. phần bàn luận mở rộng của pn hình như còn hơi hạn chế,mk nghĩ nên bổ sug thêm

    Trả lờiXóa
  11. Hay lắm nhung nhieu chô ns hơi dai dong

    Trả lờiXóa