17 thg 10, 2010

Hãy cùng tôi đánh đổ thành lũy của sự im lặng

Đề bài :Suy nghĩ của em về câu nói của Cô phi an nan trong “ thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS , 1/12/2003” : “ Tôi kếu gọi các bạn lên tiếng thật to và dõng dạc về HIV/AIDS . Hãy cùng tôi đánh đổ thành lũy của sự im lặng , kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh dịch bệnh này
Bài làm
---------------------------------
Cách đây vài năm, trên thế giới đã nhất trí rằng để đánh bại căn bệnh HIV/AIDS cần phải có sự cam kết , nguồn lực và hành động. Tại phiên họp đặc biệt năm 2001 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vầ HIV/AIDS, các quốc gia đã nhất trí thông qua Tuyên bố về cam kết phòng chống HIV/AIDS , trong đó đưa ra một loạt các mục tiêu cụ thể trong đó có “ Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1/12/2003 “ do Tổng thư kí da đen đầu tiên của Liên Hiệp Quốc Cô phi an nan gửi nhân dân thế giới.

Bản thông điệp đưa ra rất nhiều dẫn chứng cụ thể và các hậu quả mà HIV/AIDS gây ra với thế giới. Và bản thông điệp chú trọng chủ yếu vào một vần đề bức thiết hiện nay chính là thái độ của co người đối với những bệnh nhân HIV. Qua đó , Cô phi an nan đã đưa ra lời kêu gọi : “ Tôi kêu gọi các bạn hãy cùng chúng tôi lên tiếng thật to và dõng dạc về HIV/AIDS. Hãy cùng tôi đánh đổ thành lũy của sự im lăng , kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh dịch bệnh này.”

Đầu tiên ta cần phải hiểu HIV/AIDS là gì ? AIDS là tên viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Acquired Immune Deficiency Syndrome, nghĩa là hội chứng suy giãm miễn dịch mắc phải, còn HIV là tên viết tắt của cụm từ Human Immunudeficiency Virus, chỉ loại virus gây ra bệnh AIDS ở người. Căn bệnh này không chỉ không có thuốc điều trị mà còn không hề có dấu hiệu suy giãm. Trong mồi ngày , mỗi giờ hay thâm chị là mỗi phút đồng hồ trôi đi thì có khoảng 10 người bị nhiễm HIV. NHưng có khi nào chính bản thân chúng ta tự đặt câu hỏi cho mình: “ Tại sao chúng ta không thể đẩy lùi đại dịch này ?”. Câu trả lời là chính vì con người chúng ta quá ích kỉ và hèn nhát, không dám đối diện với sự thật , luôn kì thị và hắt hủi những bệnh nhân HIV và vô tình đã đẩy họ vào con đưởng tuyệt vọng không lối ra.Chủ vì một phút nông nổi mà họ đã trả giá băng chính cuộc đời mình nhưng không có nghĩa là họ không có quyền hòa nhập với cộng đồng. Như thế thật là bất công. Hiện nay trên thế giới đã khẳng định Hiv chỉ lây lan qua ba con đường chính .Một là do sử dụng chung kim tiêm với người nhiễm HIV, hai là quan hệ tình dục bừa bãi và cuối cùng là lây truyền từ mẹ nhiễm HIV sang con. Virus HIV hoàn toàn không lây truyền qua đường hô hấp nhưng đại bộ phận người dân thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn luôn có một khoảng cách nhất định với người nhiễm HIV.

Lời kêu gọi của Cô phi an nan thật xác đáng. Trong cuộc chiến chống lại đại dịch này , không chỉ có người bệnh mà cả chính bản thân chúng ta . Hãy lên tiếng thật to và dõng dạc , đánh đổ thành lũy của sự im lặng , kì thị và phân biệt đối xử đang vây quanh dịch bệnh này . Hya4 mở ra những cánh cửa mới , hãy cùng nắm tay nhau để đẩy lùi đại dịch này. NHưng nói thôi thì vẫn chưa đủ, chúng ta cần phải hành động , nỗ lực nhiều hơn nữa. Chúng ta cần phải đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng đầu trong các chương trình nghị sự về chính trị và hành động thực tế của bản thân mình.

Là học sinh còn ngồ trên ghế nhà trường , chúng ta phải tự nhận thức rằng HIV/AIDS là một hiểm họa của loài người và kiên quyết nói không với các loại ma túy, chất kích thích . Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, tham gia tuyên truyền , nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này. Và nhất là chúng ta phải lên tiếng chống lại nó. Trong cuộc chiến với AIDS, im lặng đồng nghĩa với cái chết. Nhưng quan trọng hơn cả là ta phải biết mở rộng vòng tay đối với những bệnh nhân AIDS. Hãy thắp lên cho họ một ngọn lửa, một niềm tin vào tương lai tươi sáng, tạo cho họ cơ hội được quay lại , được cộng đồng chấp nhận. Trong thế giới khốc liệt của AIDS, không có khái niệm “ chúng ta “ và “ họ “mà chỉ có “ chúng ta “, những con người với một trái tim và một tấm lòng, sẵn sàng dang rộng đôi tay đánh đổ sự kì thị và vực dậy những mảnh đời sai lầm , chỉ có như thế ta mới có thể giúp họ.

Bản thông điệp đã khẳng định phòng chống HIV/AIDS phải là mối quan tâm hàng đầu của nhân loại , và những cố gắng của con người về mặt này vẫn chưa đủ . Tác giả tha thiết kêu gọi các quốc gia và toàn thể nhân dân thế giới hãy coi việc đẩy lyi2 đại dịch đó là công việc của chính mình , hãy sqt cánh bên nhau để cùng “ đánh đổ các thành lũy của sự im lặng , kì thị và phân biệt đối xử “ với những người bị HIV/AIDS

Nguyễn Văn Đông -12a6

8 nhận xét:

  1. hình như không đúng đề cho lắm

    Trả lờiXóa
  2. lạc đề rồi bạn ơi làm lại chổ la học sih ngồi trên gế nhà trườg ák

    Trả lờiXóa
  3. he he ko dung de roi !!!!!

    Trả lờiXóa
  4. trời bài văn của bạn tôi chỉ thích ở câu nói của côphiannan thui xin lỗi nha?

    Trả lờiXóa
  5. bai cua ban hay day chu .nhung ket luan thi giong mot bai phan tich tac pham hon la mot bai nghi luan xa hoi .xem lai nha.

    Trả lờiXóa
  6. khi lam mot bai van nghi luan thi ban phai co them dan chung

    Trả lờiXóa
  7. chng co gi la hop z de het..

    Trả lờiXóa