17 thg 10, 2010

HIV-IAIDS, Im lặng đồng nghĩa với cái chết.

Tên: Lê Ngọc Trúc Thư (37)
Lớp : 12A6
Đề: Suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ của anh chị trước lời kêu gọi của Côphi Annan: “Trong thế giới khốc liệt của AIDS không có khái niệm “chúng ta” và “họ”.Trong thế giới đó im lặng đồng nghĩa với cái chết”.
Bài làm
-------------------
Chúng ta đã được sống trong những giây phút thực sự vui vẻ và hạnh phúc. Cũng không ít người trong chúng ta đã thầm tiếc nuối và ao ước những khoảnh khắc tuyệt vời ấy mãi mãi đọng lại trước mắt chúng ta và mỗi chúng ta sẽ thấy cuộc sống này ý nghĩa biết bao.Thế nhưng, xung quanh ta lại có những người không có niềm tin vào cuộc sống hiện tại, không giám mơ ước cho tương lai và thậm chí không muốn tồn tại trên cõi đời này nữa mà chỉ biết mong ước rằng thời gian hãy trôi thật nhanh, nhanh hơn nữa và mang họ đến một nơi nào đó thật xa xôi, ở đó không có sự hiện hữu của HIV/AIDS, căn bệnh thế kỷ đang mang trên mình. Hiểu được điều đó,Côphi Annan đã kêu gọi :”Trong thế giới khốc liệt của AIDS không có khái niệm “chúng ta” và “họ”. Trong thế giới đó im lặng đồng nghĩa với cái chết”. Chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu lời kêu gọi ấy và từ đó rút ra hành động cho tuổi trẻ hiện nay.



HIV là virus gây suy giảm miễn dịch ở người, có nghĩa là nếu bạn nhiễm phải nó, khả năng chống bệnh tật của bạn sẽ bị suy yếu. AIDS (còn gọi là SIDA) có nghĩa là Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. HIV/AIDS có mặt khắp nơi trên thế giới. Từ miền xuôi đến miền ngược, thành thị, nông thôn hay miền hải đảo xa xôi, ở đâu cũng có, chúng luôn rình rập và sẵn sàng cướp đi cuộc sống của bất kỳ những ai chủ quan, thiếu hiểu biết. Từng giờ, từng phút, từng giây đồng hồ trôi qua, có biết bao con người đã bị cuốn vào vòng xoáy HIV/AIDS. Theo thống kê,cứ 15phút,trên thế giới có một người bị nhiễm HIV/AIDS. Tất cả những người bị nhiễm HIV/AIDS ngoài phải chống chọi với bệnh tật, sự ăn mòn đi thân xác của họ thì họ lại càng đau khổ hơn nữa khi xung quanh họ luôn có một tấm lưới vô hình nhưng phủ đầy gai nhọn bao vây lấy họ. Tấm lưới này đang dệt nên từ sự kỳ thị, sự phân biệt, sự khinh bỉ hay đơn giản chỉ là một câu nói bâng quơ, một cái nhìn lãnh cảm hoặc một ánh mắt thờ ơ, xa lánh của chính mỗi chúng ta. Chúng ta đã vô tình làm tổn thương vào chính trái tim và tâm hồn của những người nhiễm HIV/AIDS.Câu nói của Côphi Annan phần nào phản ánh được điều đó.



HIV/AIDS là một căn bệnh ai ai cũng có thể mắc phải, không phân biệt bất cứ ai về địa vị, chức quyền, giới tính hay lứa tuổi, có ai trong số các bạn đã nói rằng những người bị nhiễm HIV/AIDS toàn là những người nghiện ma tuý, những cô gái mại dâm hay những con người suy thoái về đạo đức, ngoài ra, có biết bao người dân lương thiện bị kẻ xấu hãm hại, biết bao người phụ nữ lây nhiễm bởi chính người chồng của mình. Đáng tiếc hơn nữa, không ít những cán bộ y tế , chiến sĩ công an nhiệt tình dũng cảm, hết lòng vì công việc mà bị lây nhiễm. Điều làm cho ta thấy đáng buồn nhất đó là vô số những đứa trẻ tội nghiệp đã phải mang trong mình virut HIV ngay cả khi đang nằm trong bụng mẹ. Để rồi ngày mà những đứa trẻ sơ sinh đáng thương đó cất tiếng khóc đầu tiên, được hít thở không khí cuộc sống bằng chính khả năng của mình thì chúng nó đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, phải sống một cuộc sống khác xa với những gì mà những đứa trẻ bình thường khác, thử hỏi những đứa trẻ đáng yêu đó có tội tình gì? Chúng ta hãy cùng suy ngẫm thật kỹ về câu nói của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Côphi Annan : " Trong thế giới khốc liệt của AIDS không có khái niệm “chúng ta” và “họ”.Trong thế giới đó im lặng đồng nghĩa với cái chết ".



Một người bị nhiễm HIV/AIDS trong những giây phút cuối cùng của đời mình đã để lại bức thư có viết : "...Mọi người không dám tiếp xúc với chúng tôi vì sợ lây, sợ ảnh hưởng. Vợ, chồng, con cái chúng tôi phải chịu đựng cảnh ngộ bị kỳ thị, xa lánh. Có những người trong số chúng tôi bị đẩy ra ngoài đường, ở gầm cầu, xó chợ, không chốn nương thân, không được chăm sóc cả về sức khỏe lẫn tinh thần......". Mặc dù vậy, trước lúc ra đi họ cũng không quên để lại cho tất cả chúng ta một lời nhắn nhủ:" Xin các bạn hãy mở rộng tấm lòng vị tha, nhân ái của con người mà cảm thông, chia sẻ cho họ. Các bạn có biết rằng chính sự kỳ thị của các bạn đã khiến cho những người không may mắn trong số chúng tôi đã không dám công khai tình trạng của mình. Vô tình, chính sự kỳ thị của các bạn đã khiến những người như chúng tôi đây trở thành tác nhân cho những hành vi tiêu cực xảy ra, tiếp tục gieo rắc HIV cho người khác. Biết đâu trong cái vòng luẩn quẩn đó thì HIV lại trở thành bạn đồng hành của các bạn...." .Chúng ta-ai cũng đều sợ HIV/AIDS nhưng không có nghĩa rằng những con người kém may mắn đó là những người đáng sợ, nhiều người đã rất sai lầm khi nghĩ như vậy. Ngoài những con người vô tâm,vô trách nhiệm thì cuộc sống này may mắn vẫn còn có những tấm lòng lương thiện, quan tâm đến những người bị nhiễm HIV/AIDS. Họ giúp bệnh nhân vượt qua nỗi bất hạnh,sự kỳ thị, ánh mắt xa lánh… Dù không thể giúp họ khỏe mạnh trở lại như những người bình thường, nhưng điều quan trọng hơn hết họ đã giúp các bệnh nhân có thêm nghị lực,tiếp thêm sức mạnh để chống chọi lại căn bệnh,kéo dài sự sống. Nếu cuộc sống này, ai cũng có tấm lòng thì ắt hẳn niềm vui, nụ cười sẽ đánh đuổi sự lạnh nhạt,xa lạ ,lạnh lẽo kia.



Chính vì thế nhiệm vụ của mỗi chúng ta bây giờ là gì ? Chúng ta không được im lặng đứng nhìn những người nhiễm HIV ngày càng đến gần cái chết mà thay vào đó hãy đặt mình vào vị trí của người nhiễm bệnh để thấy được họ cần điều gì ở chúng ta. Chúng ta đã nói rất nhiều về trách nhiệm, đã đề ra rất nhiều biện pháp, kế hoạch. Thế nhưng, nhìn lại chúng ta chưa làm được gì cả. Mỗi chúng ta phải ý thức được trách nhiệm của mình từ những cái nhỏ nhặt nhất. Công việc đấu tranh phòng, chống HIV/AIDS không của riêng một ai, một cơ quan tổ chức nào mà đó chính là trách nhiệm của cả cộng đồng, của chính chúng ta bởi vì cuộc sống là của tất cả mọi người. Nếu không có những biện pháp mạnh mẽ và tức thời thì HIV/AIDS có thể làm đảo ngược những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được về tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèoĐối với thế hệ thanh niên, học sinh thì trách nhiệm này lại càng nặng nề và lớn lao hơn. Bởi lẽ đây là những chủ nhân tương lai của đất nước, những con người năng động, sáng tạo, có những điều kiện học tập, rèn luyện tốt nhất. Rất nhiều bạn trẻ đã ao ước tìm ra loại thuốc điều trị căn bệnh HIV/AIDS, để cho điều đó trở thành hiện thực, mỗi chúng ta phải nổ lực phấn đấu hết mình để học tập tốt hơn nữa phải tìm hiểu tự nâng cao nhận thức của mình về căn bệnh HIV/AIDS để có biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của nó. Đặc biệt, mỗi chúng ta hãy trở thành những tuyên truyền viên xuất sắc, mang những kiến thức cần thiết về HIV/AIDS đến cho tất cả mọi người, tham gia tích cực vào các hoạt động thiết thực như các cuộc thi, các buổi mít tinh cổ động, các phong trào tình nguyện giúp đỡ những người bị nhiễm HIV/AIDS. Và một nhiệm vụ quan trọng nhất là xé tan đi tấm lưới vô hình đang vây lấy những người bị nhiễm HIV/AIDS bằng cách phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chăm sóc giúp đỡ và chống kì thị, phân bịêt đối xử với họ, bớt đi một ánh mắt lãnh cảm là giúp cho những người nhiễm HIV/AIDS không còn lo sợ, bớt đi một cái nhìn thờ ơ là tiếp thêm sức mạnh cho họ chống lại bệnh tật, một cái bắt tay thân thiện sẽ cho họ những nụ cười để vững tin hơn vào cuộc sống, chúng ta hãy mở rộng trái tim đồng cảm, hãy cùng nắm tay, sát cánh bên nhau để giúp đỡ những người nhiễm HIV/AIDS.



Lời kêu gọi của Côphi Annan như lời nhắc nhở chung ,gợi mở,khuyên nhủ mọi người hãy là những người tiên phong trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tôi-Bạn- chúng ta hãy cùng đồng thanh hô tô khẩu hiệu : " Giữ vững cam kết, quyết tâm ngăn chặn AIDS !" Chính những ước mơ, hoài bão, ý chí, những nụ cười rạng rỡ và con tim tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ chúng ta sẽ đẩy lùi được đại dịch HIV/AIDS.

49 nhận xét:

  1. Bai nay kha hay.To ma dk 8 thj that la tuyet.Du sao kug kam on ban nhju.

    Trả lờiXóa
  2. hay we" dung luc giao vien mih ra de nay!
    Cam on nha!!!
    :))

    Trả lờiXóa
  3. hay lam...thank tac gia

    Trả lờiXóa
  4. that kham phuc ban qua bai lam hay that to hoc khoi d ma chua bang ban dau!

    Trả lờiXóa
  5. tyet voi qua di,cam on ban nha

    Trả lờiXóa
  6. very good! tks so much

    Trả lờiXóa
  7. nice lém . rấtý nghỉa... rất thật..

    Trả lờiXóa
  8. toi thay cu sao sao ay, co the viet lai bai khac thi cang tot

    Trả lờiXóa
  9. hay lam, maj mjnh lam bai kt 1 tiet de` nay, ney dc >6 minh se? ki' set' cho ban 1000 do..ng :D:D

    Trả lờiXóa
  10. cam on ban, vi bai viet no rat co it cho toi luc nay vi toi cung dang lam bai 1T de nay. cam on nhieu .toi con 1 dieu muon hoi ban, ban hoc o dau vay?

    Trả lờiXóa
  11. Hay wá ha, nhưng còn kém...

    Trả lờiXóa
  12. sao nkju nguoi pahi lam de nay z ta???????????? mjnh kug~ phai lam =)) tks tac gia

    Trả lờiXóa
  13. hjhj.thanks tac gia nha. bai viet so 2 cua minh day.neu co the b viet them cac de van 12 khac di.

    Trả lờiXóa
  14. Hay ra phet.kam 0n na.("._.)

    Trả lờiXóa
  15. tác giả bị nhiễm ấy hay sao mà viết hay nhỉ hì hì hì,đùa tí cho zui tác giả ơi có thể pm tớ k để những đề văn lần sau ạn giúp tớ và mọi người pm tớ nhé 0975 043 955 lớp 12 văn chuối thật =)) tớ Bắc Giang !!!!!!!

    Trả lờiXóa
  16. phải chăng diễn đàn nè các bạn không học được môn văn nhỉ hì hì hì giống tớ quá nè học văn toàn buồn ngủ chán thế không biết có cách nào học được văn không nhỉ ai chỉ giùm tớ với nazzz tks nhiều
    I will love you more tomorrow than today.Love of me !!!!!! =)) Ngô Minh Vương 0975 043 955

    Trả lờiXóa
  17. hay wa . bai viet nay da giup minh lam dc bai viet so 2 . thanks nhiu nhen

    Trả lờiXóa
  18. nản luôn.tui loanh quanh tìm 1 lúc lại thấy bài của bạn khác làm giống y hệt

    Trả lờiXóa
  19. bai ban lam rat hay nhung hinh nhu hoi sen mot ti

    Trả lờiXóa
  20. hay nhưng hơi dài và khó nắm dc hết ý , nhưng dù gì cũng thank bạn !!

    Trả lờiXóa
  21. kai nay sc ak..bai viet so 2..yks tg

    Trả lờiXóa
  22. hay wa, thanks ban, mai la minh fai nop bai oi`, jo tim dc thi tot rui :))

    Trả lờiXóa
  23. Cứ 15' có 1 người bị nhiễm à? số liệu này sai lệch rồi.

    Trả lờiXóa
  24. viết bài văn mẫu lên đây à@@! Hài vãi

    Trả lờiXóa
  25. Pai viet nay hay that. Tks p nkjeu! Maj f nop r may qá

    Trả lờiXóa
  26. Bài viết này cũng hay

    nhưng hình như bạn trích dẫn trong văn mẫu thì phải

    Dù sao cũng cảm ơn vì lòng nhiệt tình của bạn !

    Thank !

    Trả lờiXóa
  27. K biet o kon tum co bao nhieu dua chep bai nay =))

    Trả lờiXóa
  28. hay ghe k pit Que Lam ai chep k...hehe

    Trả lờiXóa
  29. chi nen pt' ki ve thai do moi nguoi thoi ak' . dai dong wa'

    Trả lờiXóa
  30. There was a point when I was single that I used to judge people I dated by
    whether they liked cats or not. The newspaper printing machines available online these days are superior in
    performance. The cache of mummies of high priests of Amun at
    Deir el-Bahri has also yielded a large number of private coffins of the 21st Dynasty (1069 945 BC).
    I mean there is certainly intelligence behind the construction, so
    Mother Nature has to take a back seat in this case.
    Finer threads usually result in a much smoother and softer fabric.


    Review my blog post - egyptian newspapers

    Trả lờiXóa
  31. Mira Hair Oil is a simple item to make use of,
    all you have to do is to try using 1 / 2 a teaspoon or even a full teaspoon at
    the most plus massage the oil directly on your scalp and hair.
    As well as in this article I am going to explain
    why and how to use it to cultivate hair - According to dermatologist Marianne ODonoghue its the most
    proven supplement for growing a prolonged mane.
    It soothes scalp region and make hair dark and lustrous.

    All-natural oils such as olive, coconut, and avocado oil can be used as wonderful hot oil treatments for hair.
    * Apply oil unto your hair - Run your fingertips through your hair and
    rub it in an even way.

    my web site :: short curly hairstyles

    Trả lờiXóa
  32. Tuyệt vời. Thấy dài quá muốn rút gọn lại mà đọc thấy hay quá, không biết đường để rút gọn luôn. Đành viết hết cho xong. hix..

    Trả lờiXóa
  33. cu 1 phut thi co 10 nguoi tren tg nhiem hiv.. ban sai r

    Trả lờiXóa
  34. bạn viết bài này phải liên hệ vs mình thực tế 1 chút nữa thì mới đạt đc trình độ chuyên sâu

    Trả lờiXóa
  35. Rất hay ạ cảm ơn m.n nhug m gop ý chut co can neu them 1 chut tac hai cua benh Hiv/Aids trog bai viet tren k

    Trả lờiXóa
  36. cảm ơn bạn nhiều. đúng lúc mình bí

    Trả lờiXóa